Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Khi phụ nữ mê chinh phục

Nguyễn Yên: Chủ nhật 22/01/2023, 18:30 (GMT+7)

Kỷ lục đặt chân tới Sơn Đoòng 120 lần hay vượt qua 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt nhất thế giới là điều những cô gái Việt đã đạt được. Ở họ luôn cháy lên khát khao khám phá bản thân và chinh phục nhiều thử thách. Hơn thế, họ mong muốn truyền cảm hứng tới cộng đồng.

H’Anetta đã chinh phục Sơn Đoòng tới 120 lần (Ảnh NVCC)

H’Anetta đã chinh phục Sơn Đoòng tới 120 lần (Ảnh NVCC)

Hành trình khám phá Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới bắt đầu với việc đi xuống lòng đất khoảng 100 mét và sử dụng đèn chuyên dụng gắn trán để di chuyển trong màn đêm. Đường đi qua nhiều những con dốc đá hẹp và trơn trượt, chỉ cần sơ sẩy một chút thôi cũng là thảm họa ngay lập tức.

Đi đầu đoàn thám hiểm đó là H’Anetta, nữ hướng dẫn viên với vóc người nhỏ bé. Cô là hướng dẫn viên tour thám hiểm cho hệ thống hang động ở Phong Nha, cũng là nữ hướng dẫn viên duy nhất đi Sơn Đoòng. Tới nay, H’Anetta đã lập kỷ lục đi Sơn Đoòng tới 120 lần.

Điều gì đã khiến cô gái này đến và gắn bó với Sơn Đoòng?

PV: Lý do nào để H’Anetta trở thành nữ hướng dẫn viên dẫn tour mạo hiểm?

Tình cờ có một bài đăng tuyển hướng dẫn viên có một câu thu hút sự chú ý của em là tuyển hướng dẫn viên cho tour mạo hiểm nên thôi thúc em nộp hồ sơ ứng tuyển. Sau khi tập huấn, training 1 năm rưỡi thì em được đi Sơn Đoòng chuyến đầu tiên.

PV: Bạn còn nhớ ấn tượng trong chuyến thám hiểm Sơn Đoòng lần đầu tiên?

Cảm giác của em lúc ấy là vỡ òa vì Sơn Đoòng mang vẻ đẹp siêu thực, mình không thể dùng từ nào để miêu tả được bằng lời. Ngay từ thời điểm đầu tiên đến bây giờ, vẻ đẹp của Sơn Đoòng vẫn nguyên vẹn như ban đầu.

Nghề hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm hang động khắc nghiệt hơn nhiều so với hướng dẫn viên du lịch thông thường như để đảm bảo an toàn cho khách thì họ cần được đào tạo nghiêm túc các kỹ năng sử dụng các loại dây an toàn, sơ cấp cứu, sức khỏe thì chắc chắn đòi hỏi mức độ cao để đáp ứng những chuyến đi dài ngày, băng rừng vượt núi... Nhưng điểm chung ở các hướng dẫn viên là làm sao để có thể truyển tải hết những cái hay cái đẹp của điểm đến với khách du lịch:

"Để truyền tải được những vẻ đẹp mà đôi khi mình không cảm nhận được hết bằng mắt thì mình còn cảm nhận bằng tâm hồn. Hướng dẫn viên phải cảm nhận được vẻ đẹp đó đầu tiên. Sự đam mê của hướng dẫn viên sẽ trở thành năng lượng và cảm hứng để truyền tới du khách", H’Anetta cho biết. 

H’Anetta luôn mong truyền tải hết những cái hay cái đẹp của điểm đến (Ảnh NVCC)

H’Anetta luôn mong truyền tải hết những cái hay cái đẹp của điểm đến (Ảnh NVCC)

120 lần đi Sơn Đoòng, với hầu hết mọi người là một con số ấn tượng. Nhưng với H’Anetta, đó là cả thanh xuân; là một hành trình của tình yêu và sự say mê với thiên nhiên núi rừng.

Bởi với những người làm du lịch mạo hiểm, đặc biệt là phụ nữ "chân yếu tay mềm" khi địa hình, điều kiện làm việc hết sức vất vả và có phần nguy hiểm, nếu không thực sự đam mê thì H’Anetta khó có thể gắn bó lâu dài như vậy. Cô tin rằng, một khi làm việc bằng tất cả đam mê và tình yêu thì công việc sẽ mang đến cho bản thân nhiều hơn những điều cô kỳ vọng.

Đi để sống khác, là điều mà cô hướng dẫn viên người dân tộc Ê Đê - H’Anetta muốn chia sẻ với mọi người: "Nếu có niềm đam mê, hãy sống hết mình với nó, thời điểm không quan trọng, ở thời điểm nào cũng có thể thực hiện niềm đam mê của mình. Đi để sống khác là khi bạn có niềm đam mê thì nó sẽ dẫn bạn đến niềm đam mê lớn hơn, giúp cho mình tìm ra được điểm mạnh và vượt qua giới hạn của bản thân".

Khai phá bản thân và liên tục vượt qua thử thách cũng là điều tìm thấy được ở Vũ Phương Thanh, người phụ nữ đến từ Châu Á đầu tiên chinh phục được 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt nhất thế giới. Năm 2022 vừa qua, Phương Thanh một lần nữa trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên giành vị trí quán quân tại Giải vô địch thế giới ba môn phối hợp cự ly siêu bền tổ chức tại Thuỵ Sỹ (Swiss Ultra 2022)

Vũ Phương Thanh giành chức vô địch cuộc thi siêu thử thách Swiss Ultra 2022 (Ảnh: UTWC)

Vũ Phương Thanh giành chức vô địch cuộc thi siêu thử thách Swiss Ultra 2022 (Ảnh: UTWC)

Là gương mặt quen thuộc tại nhiều đường chạy siêu bền trong nước và quốc tế, với Thanh, chạy bộ là phương tiện để cô gái trẻ bước ra khỏi vùng an toàn và khám phá giới hạn bản thân. Thanh tâm sự, cô yêu cuộc sống mới lạ, nhiều màu sắc mà ở đó cô có thể liên tục mở ra giới hạn, liên tục tháo gỡ những vướng mắc để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình:

"Phương châm của Thanh là luôn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình; tất nhiên phiên bản tốt nhất của mình ở thời điểm này sẽ phải hơn phiên bản của chính mình vào năm ngoái. Mỗi năm, Thanh sẽ đặt ra một mục tiêu, một thách thức cho bản thân. Những giải chạy sa mạc, giải chạy siêu bền, Thanh đã khá quen thuộc, đó là lý do Thanh tiến tới giải 3 môn phối hợp cự ly siêu bền", Thanh chia sẻ.

Vốn không phải là vận động viên thể thao chuyên nghiệp mà trước đây là một nhân viên văn phòng nên thành tích của Phương Thanh khiến nhiều người ngỡ ngàng, thán phục. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để chinh phục những mục tiêu đó, cô gái 9X này đã xây dựng cho mình chế độ luyện tập cường độ cao vô cùng nghiêm ngặt. Có những khi, một ngày luyện tập của Thanh kéo dài 5-6 tiếng bắt đầu từ 6 giờ sáng tới 12 giờ trưa, chạy hoặc hoạt động tương đương với cự ly 100 km/1 tuần. Nhưng đó chưa phải là tất cả...

Sắp tới đây, Thanh có mục tiêu mới là đạp xe từ Trà Cổ (Quảng Ninh) đến Cà Mau với hành trình xuyên Việt đi qua 26 - 28 tỉnh, thành phố. Ở mỗi địa phương, cô sẽ chạy bộ 10 cây số, như một hoạt động tăng cường tương tác với cộng đồng và cùng thảo luận về vấn đề ứng xử với rác thải như một loại tài nguyên, góp phần bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta:

"Trước thềm 2023, Thanh cũng có những mục tiêu mới, trong đó một thách thức mới lạ, rất khó với Thanh là không chỉ đối mặt với thách thức sức bền của bản thân mà là những thách thức mang tính cộng đồng hơn. Đó là vấn đề biến đổi khí hậu. Thanh hy vọng có thể bước ra khỏi vòng an toàn là những giải mà Thanh đã tham gia mà muốn thúc đẩy mọi người cùng làm được gì tốt hơn cho môi trường.

Rất nhiều người hỏi Thanh có phải là người không mà chinh phục những giải phi thường ấy, nhưng câu trả lời là điều phi thường bắt nguồn từ những điều bình thường, được lặp đi lặp lại một ngày một tốt hơn, đơn giản là như vậy thôi", cô chia sẻ.

Cũng theo Phương Thanh, tại những nơi hoang dã và khắc nghiệt nhất lại là nơi tinh thần đồng đội, lòng bao dung, ý chí mãnh liệt và bản lĩnh phi thường của con người được nhóm lên. Xuất phát từ nhu cầu tự thân nhưng những giá trị cá nhân mà Phương Thanh đã tạo lập ít nhiều cũng truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Nếu có một thông điệp, Thanh nói rằng, mình sẽ cổ vũ cho sự bùng cháy nơi mỗi người, để họ biết rằng, họ hoàn toàn có thể làm được nhiều hơn...

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.