Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên vào chiều 24/11, tại đoạn cuối đường liên ấp 2-6 gần với giao lộ đường Kênh Đông, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Khói từ các xưởng tái chế nhôm, nhựa, bọc nilong… bay mù mịt khắp đoạn đường kèm theo mùi khét và hôi nồng nặc đến khó thở.
Theo quan sát, có đến hơn 5 cơ sở hoạt động tái chê nhôm, nhựa, bọc nilong tại khu vực này. Xung quanh các xưởng là hàng tấn rác thải như: bọc ni lông, chai nhựa, cuộn nhôm…chất đống, ngổn ngang. Ngay dưới đống rác tập kết, nước màu đen chảy ra và ngấm xuống đất khiến màu đất đen ngòm. Nước tại con kênh chảy dọc theo đường liên ấp 2-6 cũng không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm khi màu nước chuyển đen và bốc mùi.
Khi phóng viên tiếp cận quan sát một xưởng tái chế nhôm (không có biển hiệu). Một người đàn ông ước chừng ngoài 30 tuổi chạy xe ra nhìn với thái độ bực tức và hô vào trong xưởng “Đóng cửa lại, đóng cửa lại” sau đó chạy xe đi.
Ngay sau hành động đó, 2 xưởng tái chế nhôm, nhựa khác cũng đồng loạt đóng cửa. Tiếp cận gần hơn và được biết, dù bên ngoài đóng cửa nhưng bên trong vẫn hoạt động bình thường.
Phóng viên đã đến một xưởng tái chế bọc nilong với diện tích khoảng hơn 2.000m2 gần đó đang mở cửa hoạt động. Theo ghi nhận, bên trong xưởng mùi hóa chất và khói từ lò đốt xộc vào mũi nồng nặc. Cơ sở vật chất thì không đảm bảo an toàn khi xưởng xây dựng với không gian kín, 4 xung quanh và trần nhà được lợp bằng tôn, máy móc đã cũ, giữa nhà thì bọc nilong chất đống ngổn ngang, rất dễ xảy ra cháy nổ.
Theo người dân sinh sống tại khu vực, các xưởng tái chế này đã hoạt động hơn 10 năm nay và môi trường xung quanh cũng ô nhiễm từ thời điểm đó cho đến nay.
“Mấy xưởng này đến đây làm mười mấy năm rồi, nước ngày xưa sạch lắm giờ đen sì và hôi kinh khủng. Cứ khoảng 15h chiều là các xưởng đốt khói đen bay mù mịt. Thấy hoạt động vậy chứ không biết có được chính quyền cấp giấy phép không, sao mà gây ô nhiễm quá”, ông N.V.A người dân gần đó nói.
Việc các xưởng tái chế hoạt động gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến không ít người dân sinh sống dọc đoạn đường liên ấp 2-6 cảm thấy lo lắng đến sức khỏe và hệ sinh thái xung quanh.
“Mình câu cá cho vui thôi chứ không dám ăn, nước đen như vậy sao mà dám ăn. Sống ở đây một thời gian cũng sợ sức khỏe có vấn đề lắm, nhà anh còn có con nhỏ nữa”, anh T.H.C s đang câu cá cho biết.
Trước những bất cập từ hàng loạt xưởng tái chế trên đường liên ấp 2-6 gây ra. Phóng viên đã đến UBND xã Vĩnh Lộc A để trình bày cũng như tìm hiểu rõ hơn, nhưng kết quả chỉ nhận được là cuộc hẹn “sẽ trả lời vào thời gian tới”.
Một số hình ảnh được phóng viên VOVGT ghi nhận:
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.