Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

"Hộp đen”, camera ở đâu trước vấn nạn xe dù, bến cóc?

Quách Đồng: Thứ ba 26/07/2022, 11:37 (GMT+7)

Xe kinh doanh vận tải chở khách từ 9 chỗ trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa đều phải lắp camera giám sát trên xe. Vậy nhưng trước tình trạng xe dù, bến cóc, xe bỏ bến chạy dù hoành hành thời gian qua lại chưa được ngăn chặn bằng các thiết bị công nghệ.

Trái ngược với tình trạng “xe dù bến cóc” hoạt động nhộn nhịp ngoài bến, trong các bến xe, số lượng xe hoạt động chỉ xấp xỉ 50% so với số phương tiện đăng ký. Tại thời điểm chúng tôi đến khảo sát (sáng 25/7), bến xe Giáp Bát chỉ có khoảng 80 xe dừng đỗ chờ xuất bến. Trên mỗi xe cũng chỉ từ 3-5 khách.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho hay, hiện chỉ khoảng 600 lốt xe hoạt động mỗi ngày, trong khi số đăng ký khoảng 1.200 lượt xe. Nhiều doanh nghiệp không đăng ký hoạt động tại bến Giáp Bát, những vẫn ngang nhiên đón khách ngoài bến:

"Chúng tôi cũng tổ chức các cuộc họp, phối hợp với các lực lượng chức năng và cũng nêu rõ các phương tiện có hợp đồng nhưng bỏ bến, không có hợp đồng nhưng vẫn hoạt động xung quanh bến xe.

Chúng tôi cũng thường xuyên thông tin với nhau và yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp đỗ dừng đón sai quy định, đặc biệt là những xe bỏ bến hoạt động bên ngoài", ông Nguyễn Tất Thành cho biết thêm.

Bình quân cả 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm hiện chỉ có khoảng 65% lượt xe đăng ký hoạt động (Ảnh minh họa)

Bình quân cả 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm hiện chỉ có khoảng 65% lượt xe đăng ký hoạt động (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Hoàng, trưởng phòng Kế hoạch, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng cho biết, bình quân cả 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm hiện chỉ có khoảng 65% lượt xe đăng ký hoạt động: "Tại bến xe Mỹ Đình thì các tuyến đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc là lượng xe giảm và số lốt giờ bỏ nhiều. Tại bến xe Giáp Bát thì một số tuyến như Hà Nam, Thái Bình là có lượng xe giảm. Bên cạnh đấy là các tuyến vào bến hoạt động và chưa hoạt động đầy đủ số chuyến lượt".

Theo số liệu thống kê do bến xe Nước Ngầm gửi tới Sở GTVT Hà Nội, có 95 phương tiện đã bỏ bến để chạy dù. Địa điểm dừng đỗ đón trả khách chủ yếu là trên đường Pháp Vân, Trần Thủ Độ, đường Ngọc Hồi và tập trung chủ yếu đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đắc Lắc…

Mặc dù các lực lượng chức năng cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm, song chưa đem lại hiệu quả đáng kể.

Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 454 xe khách vi phạm, trong đó chủ yếu các lỗi như: dừng đỗ sai quy định, chạy dưới tốc độ tối thiểu…

"Khi lực lượng tuần tra đến tuyến đường Phạm Hùng là có người báo trực tiếp cho các nhà xe đấy cũng gây rất khó khăn cho công tác xử lý. Đội 6 cũng có kiến nghị cùng công an các quận, lực lượng thanh tra lắp các camera phạt nguội, vừa đảm bảo trong công tác xử lý", Thiếu tá Trần Quang Chinh nói.

Tình trạng xe dù, bến cóc, xe bỏ bến chạy dù hoành hành thời gian qua lại chưa được ngăn chặn bằng các thiết bị công nghệ. Ảnh: Báo Giao thông

Tình trạng xe dù, bến cóc, xe bỏ bến chạy dù hoành hành thời gian qua lại chưa được ngăn chặn bằng các thiết bị công nghệ. Ảnh: Báo Giao thông

Tương tự, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm với gần 1.500 trường hợp xe chở khách vi phạm, trong đó có 841 trường hợp xe tuyến cố định, 628 trường hợp xe hợp đồng. Trong đó, tại khu vực bến xe Mỹ Đình đã kiểm tra, xử lý 399 trường hợp, khu vực bến xe Giáp Bát đã xử lý 158 trường hợp, khu vực bến xe Nước Ngầm xử lý 182 trường hợp...

Đáng chú ý, cả lực lượng CSGT và TTGT đều cho biết, kết quả xử lý này đều thực hiện tại hiện trường, chứ chưa có trường hợp nào bị xử phạt căn cứ trên dữ liệu thiết bị giám sát hành trình hay camera.

Lý giải về điều này, đại diện lãnh đạo TTGT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, việc trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera chủ yếu do Phòng quản lý vận tải thực hiện, phục vụ công tác quản lý. TTGT cũng có sử dụng dữ liệu này phục vụ công tác hậu kiểm, nhưng không nhiều. Trong khi đó, lực lượng CSGT gần như rất ít sử dụng dữ liệu này, mà việc xử lý, xử phạt chủ yếu thực hiện tại hiện trường.

Từ thực tế này, một số chuyên gia cho rằng, việc xử lý xe dù, bến cóc, xe bỏ bến chạy dù không thể chỉ trông chờ vào việc lực lượng chức năng xử lý trên đường. TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các địa phương cần tập trung vào việc sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera để xử phạt nguội mới có thể ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc:

"Chúng ta cần sớm phát triển những công cụ phù hợp, đặc biệt là những công cụ dùng trí tuệ nhân tạo để xử lý những dòng thông tin video như vậy, trên cơ sở đó thì xử lý bằng hình ảnh và chia sẻ với các cơ quan chức năng trong ngành GTVT, CSGT, chính quyền địa phương để phối hợp xử lý, có thể xử lý trực tiếp và bổ sung", TS Trần Hữu Minh cho biết.

TS Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học GTVT cũng cho rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tăng cường yêu cầu Sở GTVT các địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng sử dụng dữ liệu “hộp đen”, camera tập trung phối hợp xử lý, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng xe khách bỏ bến chạy dù. 

Các địa phương cần tập trung vào việc sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera để xử phạt nguội mới có thể ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc. (Ảnh minh họa)

Các địa phương cần tập trung vào việc sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera để xử phạt nguội mới có thể ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc. (Ảnh minh họa)

Nạn “xe dù, bến cóc” hoành hành ở các đô thị không phải vấn đề mới, hiện đã trở thành vấn nạn nhức nhối khiến người dân bức xúc, trật tự giao thông rối loạn.

Trong khi đó, kho dữ liệu khổng lồ từ hàng trăm nghìn phương tiện đã lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp camera lại chưa được sử dụng một cách hiệu quả trong việc ngăn chặn, xử lý nạn xe dù, bến cóc.

Đây cũng là góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận : "Đừng yêu cầu lắp thiết bị rồi để đấy".

Từ năm 2014, theo quy định tại nghị định 86/2014, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách phải lắp thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý.

Dữ liệu này ngoài những thông tin cơ bản của doanh nghiệp vận tải, biển kiểm soát, còn có hành trình, tốc độ vận hành của phương tiện, số lần mở cửa xe…

Tiếp đó, Nghị định 10/2020 của Chính phủ và Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT cũng yêu cầu từ 1/7/2021, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách từ 10 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát. Dữ liệu camera giám sát cũng bao gồm vị trí, tọa độ của xe… kèm theo hình ảnh qua camera.

Thông tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe đều được sử dụng để phục vụ công tác quản lý nhà nước về GTVT, trong đó, từ doanh nghiệp đến các Sở GTVT, công an các địa phương đều có thể truy cập phục vụ công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và công tác khác để bảo đảm an ninh trật tự, ATGT.

Như vậy, căn cứ vào dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera, từ doanh nghiệp vận tải đến các lực lượng chức năng hoàn toàn có thể theo dõi, kiểm tra được hành trình xe chạy và các vị trí, địa điểm thường xuyên dừng đỗ của xe trên hệ thống dữ liệu của Tổng cục Đường bộ VN thu thập, kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát để thực hiện xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Cụ thể, doanh nghiệp vận tải phải bố trí cán bộ để theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cũng như camera phục vụ công tác quản lý, điều hành, nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy vậy, không DN nào dại gì giám sát chính mình, nếu không muốn nói họ cho phép tài xế vơ vét hành khách bằng mọi giá.

Còn các Sở GTVT, CSGT, ngày cả với địa phương nhức nhối về nạn xe dù, bến cóc như Hà Nội còn chưa tận dụng được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera để quản lý, nói gì các địa phương khác.

Đó là chưa kể các lực lượng chức năng từ TTGT, CSGT nếu có truy cập dữ liệu này cũng chủ yếu giám sát phương tiện đăng ký trên địa phương mình, chứ không có chức năng giám sát, xử lý phương tiện đăng ký của địa phương khác thông qua thiết bị công nghệ.

Thậm chí có tình trạng đùn đẩy, né tránh của các lực lượng chức năng khi xử lý “xe dù, bến cóc”, nhà xe dừng đỗ đón trả khách ngay trước mắt lực lượng CSGT, TTGT, nhưng vẫn không bị xử lý. Điều này có thể dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường trước cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm…

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương, nhất là Sở GTVT, TTGT, CSGT cần bố trí nhân lực khai thác một cách hiệu quả dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera để phục vụ công tác hậu kiểm, xử lý.

Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tăng cường đôn đốc các địa phương sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera để hậu kiểm, xử lý nghiêm các nhà xe, doanh nghiệp vi phạm. Cùng với việc giao quyền sử dụng, cần có cơ chế giám sát và chế tài để xử lý những địa phương buông lỏng quản lý, không sử dụng hiệu quả dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera phục vụ công tác quản lý vận tải trên địa bàn mình.

Bên cạnh đó, cũng cần nâng cấp hệ thống phần mềm, tự động nhận dạng, phân tích những vi phạm phục vụ công tác xử lý một cách hiệu quả, tránh trường hợp phải rà soát, đối chiếu một cách thủ công, gây khó cho các đơn vị, địa phương khai thác.

Chỉ khi dữ liệu từ các thiết bị công nghệ được sử dụng một cách hiệu quả trong việc đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, chứ không phải yêu cầu DN lắp thiết bị rồi đề đấy, trong khi nạn “xe dù, bến cóc” không chỉ tạo sự cạnh tranh không bình đẳng, mà còn đe dọa trực tiếp đến ATGT.

---

Không chỉ chưa có tác dụng trong việc hậu kiểm, phạt nguội, mà thiết bị giám sát hành trình, camera cũng chưa phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa TNGT, nhất là vào đêm khuya và sáng sớm, khi tài xế rất dễ buồn ngủ. Nội dung này chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Hạn chế tốc độ

Hạn chế tốc độ

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan đến nhau

Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan đến nhau

Bộ GTVT vừa yêu cầu cục Đăng kiểm VN nghiên cứu đề xuất sửa quy định theo hướng: Xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đăng kiểm. Nếu quy định như vậy, vấn đề pháp lý nào sẽ xuất hiện?

Giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, về 23.720 đồng/ lít

Giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, về 23.720 đồng/ lít

Trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá bán xăng dầu từ 15h ngày 11/8.

Khởi tố thiếu tá quân đội lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Khởi tố thiếu tá quân đội lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Thiếu tá quân đội, người cầm lái chiếc ô tô gây tai nạn trên đường 16 tháng 4 khiến một nữ sinh ở Ninh Thuận tử vong đã bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng.

Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tân dược không có hóa đơn chứng từ cất giấu trên chung cư

Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tân dược không có hóa đơn chứng từ cất giấu trên chung cư

Sáng nay (11/8), Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện một kho thuốc không có hoá đơn chứng từ.

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng các ngành Giao thông, Công an đang đem lại kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ngành GTVT đã lập tổ công tác kiểm tra tất cả doanh nghiệp có xe tải từ 7 tấn trở lên chuyên chở vật liệu xây dựng, đặc biệt chú trọng vi phạm kích thước thành thùng.

Chăm sóc khách hàng đi cao tốc

Chăm sóc khách hàng đi cao tốc

Không phải ngẫu nhiên nhiều tài xế kêu gọi sự bình đẳng trong quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của cả chủ đầu tư, đơn vị vận hành và các chủ phương tiện.