Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Hiến đất “bạc tỷ” mở hẻm chỉnh trang đô thị trở thành phong trào toàn dân

Phan Nhơn: Thứ năm 30/05/2024, 15:12 (GMT+7)

Hiện có 85% dân số TP.HCM cư trú trong hẻm và suốt 20 năm qua thành phố đã vận động nhân dân hiến đất mở rộng hàng ngàn con hẻm để chỉnh trang đô thị, ổn định cuộc sống sinh hoạt thông thoáng tránh ùn tắc khi có nhiều con hẻm liên thông.

Đặc biệt, những con hẻm rộng 5-7m đã giúp thuận tiện trong công tác chữa cháy kịp thời mỗi khi xảy ra hỏa hoạn. 

Vào những ngày giữa tháng 5, quận Phú Nhuận (TP.HCM), cái nôi của phong trào hiến đất mở hẻm cách đây 20 năm tiếp tục phát động “Ngày hội nhân dân hiến đất mở rộng hẻm” nhằm chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (1975 - 2025). 

Công nhân tất bật tháo dỡ công trình nhà dân để nới rộng thêm hẻm

Công nhân tất bật tháo dỡ công trình nhà dân để nới rộng thêm hẻm

Tại con hẻm 142D Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận người dân những ngày này đang tất bật sửa sang nhà cửa vì hiến từ 1 - 3m  đất để mở rộng tuyến hẻm sau cuộc vận động của chính quyền. 

Ông Lê Văn Mừng sống ở đây lâu năm quá hiểu nỗii khổ của cảnh hẻm nhỏ, đường cụt nên cuộc sống  bất tiện nhiều điều. Giờ có chủ trương mở hẻm, chính quyền hỗ trợ sửa sang nhà cửa nên rất vui mừng: “Nói đúng ra thì trước đây cũng bất tiện, tại đường này cũng đường cùng rồi, có từ thời Pháp thuộc. Xóm này xóm cô 5 đạo, dưới đó là một cái cầu tiêu công cộng, bây giờ làm đường Hoa Lan thông qua đường Cô Giang. Tạo thuận tiện cho việc đi lại, đó là điều vinh hạnh của thế hệ sau này”

Tương tự, Đặng Việt Ngọc Vương nhà có ô tô trước đây phải gửi ngoài đường lớn, giờ mở hẻm thuận tiện cho xe vào nhà: “Thứ nhất thì mình thấy mở đường ra thì thuận tiện cho người dân đi lại. Thứ hai nữa là xe cứu hỏa vô nếu có hỏa hoạn thì có thể chữa cháy kịp thời. Tại tình hình bây giờ cháy rất nhiều. Nên mình được phường hỗ trợ vậy thì rất là tốt. Nhà mình cũng có xe, lâu nay thì phải gửi xe ở ngoài bãi xe Phan Xích Long, lâu nay không vào được hẻm này tại vì cũng khá là nhỏ. Giờ nếu như phường đã hỗ trợ làm được rồi thì mình sẽ chạy xe vô được tới nhà.”

Công nhân tất bật tháo dỡ công trình nhà dân để nới rộng thêm hẻm

Công nhân tất bật tháo dỡ công trình nhà dân để nới rộng thêm hẻm

Đại diện chính quyền địa phương ông Trần Hữu Thiện, Chủ tịch UBND Phường 2, quận Phú Nhuận cho biết để vận động 100% hộ dân đồng thuận không dễ dàng, phải nhiều đơn vị chung tay mới hiện thực hóa nâng hẻm lên 5m: “Trong quá trình làm thì có một số hộ thuộc diện khó khăn, chưa có sự động thuận chung thì phường cũng vận động các mạnh thường quân, các nguồn hỗ trợ của địa phương để cùng đồng hành với người dân, chia sẻ khó khăn của người dân”

Quá trình vận động người dân hiến đất mở hẻm tốn nhiều năm, gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ không đồng ý hiệp thương mức bồi thường. Ngân sách để giải phóng mặt bằng còn hạn chế trong khi giá đất tại khu vực rất cao.

Hiện, ngoài hẻm 142D Cô Giang còn  4 con hẻm khác đang được nâng cấp có 173 hộ dân sinh sống, có 146 hộ dân đồng thuận về giá hỗ trợ sửa chữa, hiến 670 m2 đất trị giá 84 tỷ đồng. Còn 27 hộ chính quyền đang thuyết phục để hiến đất. Nhiều gia đình nếu hiến đất trị giá lên cả tỷ đồng, mất gần 1/4 diện tích đất căn nhà đang ở.

Một hộ dân vui mừng sẵn sàng hiến đất mở rộng hẻm theo chủ trương vận động của chính quyền

Một hộ dân vui mừng sẵn sàng hiến đất mở rộng hẻm theo chủ trương vận động của chính quyền

Bà Lê Thị Châu, 75 tuổi cũng hiến 10m2 đất ở, giảm diện tích ngôi nhà còn 29m2 để mở đường cho hay: “Hồi xưa thì nhỏ giờ mở hẻm thì bự hơn thôi. Chính quyền hỗ trợ đủ mới làm, chứ hồi xưa giờ không có tiền đắp vô. Lúc trước chủ trương đúng song nhiều người bảo sao không ký, tôi bảo tôi không có chi phí, thành giờ hỗ trợ đủ thì tôi ký. Nhà tôi được hỗ trợ tổng cộng 43 triệu để sửa".

Mặc dù là một trong những địa phương tiên phong hiến đất mở hẻm, chỉnh trang đô thị là điểm sáng nhất trong phong trào này, song Phú Nhuận vẫn còn gần 2.000 hẻm và nhánh hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, không đạt yêu cầu về mỹ quan đô thị. Sắp tới các đơn vị của quận sẽ cập nhật, tính toán giá bồi thường của thành phố để nâng cấp đường dựa trên việc hài hòa lợi ích.

Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, bày tỏ sự phấn khởi khi bà con ủng hộ chủ trương hiến đất mở hẻm và mong muốn sắp tới mở rộng thêm nhiều tuyến hẻm để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời giải quyết giao thông ở một số địa bàn đông dân cư ở các hẻm nhỏ, vừa đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy.

Hẻm 142D Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận người dân những ngày này đang tất bật sửa sang nhà cửa

Hẻm 142D Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận người dân những ngày này đang tất bật sửa sang nhà cửa

Ông Tùng chia sẻ thêm: “Chúng tôi cũng rất hoan nghênh sự đồng thuận của trên 50 hộ dân đã hiến đất mở rộng hẻm. Trong thời gian tới, ngoài việc hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo bê tông nhựa nóng các con hẻm trên địa bàn, đặc biệt các hẻm mà người dân hiến đất mở hẻm thì quận sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Quá trình vận động người dân hiến đất mở hẻm tốn nhiều năm, gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ không đồng ý hiệp thương mức bồi thường. Ngân sách để giải phóng mặt bằng còn hạn chế trong khi giá đất tại khu vực rất cao”

Từ xưa, đất đai luôn là tài sản quý đối với mỗi người dân Việt Nam, người xưa từng có câu “Tấc đất tấc vàng”. Quyết định hiến đất chưa bao giờ dễ dàng đối với bất cứ ai, bất cứ gia đình nào; bởi đất đai, nhà cửa là tài sản ông cha để lại cho con cháu gìn giữ.

Sau hơn 20 năm thực hiện cuộc vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, TP.HCM đã huy động được hơn 5,3 triệu m2 đất, tương đương 10.000 tỷ đồng, với 168.139 hộ dân tham gia. Những con đường được mở rộng đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự thay đổi diện mạo của TP.HCM từ năm 2000 đến nay.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.