Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Hiểm họa vẫn chực chờ

Trọng Điển: Thứ sáu 08/12/2023, 14:40 (GMT+7)

Hàng ngày chúng ta đều bắt gặp cảnh xe gắn máy ba bánh, xe ba gác, xe xích lô hay gọi chung là xe thô sơ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh chạy long nhong ngoài đường, không ai kiểm soát. Nhất là ở các con hẻm nhỏ, các loại xe này chạy bất kể giờ giấc ngày đêm.

 

Điểm chung của các xe này là đều có tuổi thọ vài chục năm, cũ nát, nhả khói đen xì. Chỗ cần thì không có như chắn bùn, đèn còi nhưng chỗ không nên có lại dư dả như móc treo rau củ quả hay phuộc đôi, phuộc ba để chở cho nhanh cho lẹ.

Và đương nhiên những xe này đều không có biển số và không giấy tờ lận lưng. Kiểm tra là có sai phạm. Người điều khiển các loại xe này đa số là người có thu nhập thấp; sống bằng nghề vận chuyển thuê theo số lượng nên càng trở nhiều càng được hưởng thù lao cao.

Hình ảnh xe ba gác gắn máy, xe xích lô, rồi xe công nông, thậm chí là cả máy cày cải tiến cũng xuất hiện ở nhiều nơi chở hàng hóa qua lại ở nhiều con đường, tuyến phố.

Vừa cản trở giao thông, gây ô nhiễm môi trường mà đến các đường cua, khúc quẹo rất dễ lật nhào hay làm đổ hàng hóa xuống đường, khiến người đi bên cạnh bất an. Đã có nhiều xe thô sơ, xe tự chế, xe xích lô chở hàng hóa cồng kềnh, gây tai nạn, thậm chí là chết người, gây bức xúc trong dư luận nhưng vẫn không sao xử lý được.

Hầu hết mọi người đều vin vào lý do vì mưu sinh vất vả, cơm áo gạo tiền hàng ngày nên bất chấp luật lệ để chuyên chở bằng các loại phương tiện cũ nát, cồng kềnh này.

Việc lưu hành các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, hết niên hạn đang là những hiểm họa về tai nạn giao thông (Ảnh: QĐND)

Việc lưu hành các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, hết niên hạn đang là những hiểm họa về tai nạn giao thông (Ảnh: QĐND)

TP.HCM đã tịch thu và tiêu hủy hơn 30.000 phương tiện xe thô sơ, xe tự chế trong nhiều năm qua. Trích ngân sác hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ người điều khiển loại phương tiện này nhưng không xoay chuyển được nhiều vì vẫn có người thuê chở hàng hóa thì loại hình này vẫn tồn tại. Thành phố đang tính tới phương án, cấm triệt để loại phương tiện này trong 1 vài năm tới.

Vấn đề cần thiết lúc này là lực lượng chức năng, nhất là cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra và xử lý để tiến tới chấm dứt việc lưu thông các loại hình xe hết niên hạn, xe “nhiều không” này. Theo các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nếu vi phạm hành chính sẽ bị xử phạt mức khá cao và tịch thu phương tiện.

Đối với các trường hợp gây tai nạn thậm chí còn bị xử lý hình sự. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để các ngành áp dụng để xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng nên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất cơ khí; tuyên truyền vận động, yêu cầu làm cam kết không độ, chế thêm các công cụ, nâng cấp cho các loại xe này. Tổ chức hướng dẫn, dạy nghề cho những người sử dụng phương tiện xe thô sơ, xe tự chế để họ chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kế mưu sinh khác thay vì liều lĩnh điều khiển phương tiện chuyên chở hàng hóa trong điều kiện mất an toàn cho mình và cho người xung quanh.

Trong điều kiện giao thông, điều kiện cơ sở hạ tầng,đường sá, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng trở nên chật hẹp. Việc lưu hành các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, hết niên hạn đang là những hiểm họa về  tai nạn giao thông.

Do vậy cần một cách làm triệt để với các biện pháp vừa giúp người điều khiển các loại phương tiện này có công ăn việc làm mới để mưu sinh; đồng thời khuyến khích mọi người sử dụng các loại phương tiện phù hợp chuyên chở hàng hóa vào các hẻm sâu, ngõ tắt.

Để bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, trật tự, an toàn; tránh đi các tai nạn đáng tiếc do xe thô sơ, xe tự chế chở hàng cồng kềnh có thể gây ra trong thời gian tới.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.