Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Hiểm họa vẫn chực chờ

Trọng Điển: Thứ sáu 08/12/2023, 14:40 (GMT+7)

Hàng ngày chúng ta đều bắt gặp cảnh xe gắn máy ba bánh, xe ba gác, xe xích lô hay gọi chung là xe thô sơ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh chạy long nhong ngoài đường, không ai kiểm soát. Nhất là ở các con hẻm nhỏ, các loại xe này chạy bất kể giờ giấc ngày đêm.

 

Điểm chung của các xe này là đều có tuổi thọ vài chục năm, cũ nát, nhả khói đen xì. Chỗ cần thì không có như chắn bùn, đèn còi nhưng chỗ không nên có lại dư dả như móc treo rau củ quả hay phuộc đôi, phuộc ba để chở cho nhanh cho lẹ.

Và đương nhiên những xe này đều không có biển số và không giấy tờ lận lưng. Kiểm tra là có sai phạm. Người điều khiển các loại xe này đa số là người có thu nhập thấp; sống bằng nghề vận chuyển thuê theo số lượng nên càng trở nhiều càng được hưởng thù lao cao.

Hình ảnh xe ba gác gắn máy, xe xích lô, rồi xe công nông, thậm chí là cả máy cày cải tiến cũng xuất hiện ở nhiều nơi chở hàng hóa qua lại ở nhiều con đường, tuyến phố.

Vừa cản trở giao thông, gây ô nhiễm môi trường mà đến các đường cua, khúc quẹo rất dễ lật nhào hay làm đổ hàng hóa xuống đường, khiến người đi bên cạnh bất an. Đã có nhiều xe thô sơ, xe tự chế, xe xích lô chở hàng hóa cồng kềnh, gây tai nạn, thậm chí là chết người, gây bức xúc trong dư luận nhưng vẫn không sao xử lý được.

Hầu hết mọi người đều vin vào lý do vì mưu sinh vất vả, cơm áo gạo tiền hàng ngày nên bất chấp luật lệ để chuyên chở bằng các loại phương tiện cũ nát, cồng kềnh này.

Việc lưu hành các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, hết niên hạn đang là những hiểm họa về tai nạn giao thông (Ảnh: QĐND)

Việc lưu hành các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, hết niên hạn đang là những hiểm họa về tai nạn giao thông (Ảnh: QĐND)

TP.HCM đã tịch thu và tiêu hủy hơn 30.000 phương tiện xe thô sơ, xe tự chế trong nhiều năm qua. Trích ngân sác hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ người điều khiển loại phương tiện này nhưng không xoay chuyển được nhiều vì vẫn có người thuê chở hàng hóa thì loại hình này vẫn tồn tại. Thành phố đang tính tới phương án, cấm triệt để loại phương tiện này trong 1 vài năm tới.

Vấn đề cần thiết lúc này là lực lượng chức năng, nhất là cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra và xử lý để tiến tới chấm dứt việc lưu thông các loại hình xe hết niên hạn, xe “nhiều không” này. Theo các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nếu vi phạm hành chính sẽ bị xử phạt mức khá cao và tịch thu phương tiện.

Đối với các trường hợp gây tai nạn thậm chí còn bị xử lý hình sự. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để các ngành áp dụng để xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng nên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất cơ khí; tuyên truyền vận động, yêu cầu làm cam kết không độ, chế thêm các công cụ, nâng cấp cho các loại xe này. Tổ chức hướng dẫn, dạy nghề cho những người sử dụng phương tiện xe thô sơ, xe tự chế để họ chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kế mưu sinh khác thay vì liều lĩnh điều khiển phương tiện chuyên chở hàng hóa trong điều kiện mất an toàn cho mình và cho người xung quanh.

Trong điều kiện giao thông, điều kiện cơ sở hạ tầng,đường sá, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng trở nên chật hẹp. Việc lưu hành các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, hết niên hạn đang là những hiểm họa về  tai nạn giao thông.

Do vậy cần một cách làm triệt để với các biện pháp vừa giúp người điều khiển các loại phương tiện này có công ăn việc làm mới để mưu sinh; đồng thời khuyến khích mọi người sử dụng các loại phương tiện phù hợp chuyên chở hàng hóa vào các hẻm sâu, ngõ tắt.

Để bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, trật tự, an toàn; tránh đi các tai nạn đáng tiếc do xe thô sơ, xe tự chế chở hàng cồng kềnh có thể gây ra trong thời gian tới.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Trong năm 2025 này, ngành thuế đang có những biện pháp “siết” quản lý thuế với bán hàng online.

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử (TMĐT) để định danh người bán trên các sàn TMĐT thông qua VneID.