Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Hoàng Hà: Thứ bảy 02/03/2024, 06:14 (GMT+7)

Theo Cục Đường sắt có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn vẫn gần 3.300 vị trí.

Vụ va chạm giữa xe máy với tàu hỏa gây tử vong ngày đầu năm vừa qua tại tuyến đường Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) tiếp tục là hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất ATGT rất cao tại các lối đi tự mở qua đường sắt. Vậy địa phương và ngành chức năng làm gì để xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt.

PV: Ông có thể cho biết kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt?

Ông Trần Thiện Cảnh: Vấn đề ATGT đường bộ, đường sắt được TTCP phủ phê duyệt bằng QĐ 1856 năm 2007, trong 7 năm thực hiện đã dành nguồn vốn để đầu tư, cải tạo nâng cấp các đường ngang, từ đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động.

Đến năm 2014 – 2017 Chính phủ thay thế QĐ 1856 bằng QĐ 994 đã cơ bản giải quyết được các đường ngang cần thiết phải nâng cấp, các giao cắt giữa đường sắt và đường bộ hợp pháp, điều này giúp kéo giảm sâu TNGT đường sắt.

Đến tháng 3/2020 TTCP ban hành QĐ 358, tập trung giải quyết 3 nội dung: Giải tỏa hành lang vi phạm, xây dựng hàng rào dường gom và xóa bỏ các lối đi tự mở. Đặc biệt tai nạn đường sắt liên quan đến lối đi tự mở rất nhiều, chiếm gần 50%, để giải quyết vấn đề này TTCP đã phê quyệt xây dựng gần 400km đường gom và giao cho các địa phương cân đối nguồn vốn bố trí thực hiện.

Sau 3 năm thực hiện, đến nay mới có 12/34 địa phương triển khai, mới xây dựng được 20km đường gom, tương ứng với khoảng 5%. Tổng Công ty Đường sắt VN là đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt đã cố gắng điều tiết kinh phí được nhà nước giao hàng năm, dù chỉ được 40% định mức nhưng cũng đã nỗ lực xóa bỏ và thu hẹp các lối đi không hợp pháp. Nhờ đó TNGT liên quan đến đường sắt đã giảm sâu.

Lối mở km 28+805, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội

Lối mở km 28+805, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội

PV: Theo lộ trình đến năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở, mục tiêu này liệu có khả thi và đâu là khó khăn?

Ông Trần Thiện Cảnh: Đến thời điểm này tôi đánh giá chắc chắn không thể thực hiện được; gần đây Bộ GTVT đã báo CP tiếp tục xin kéo dài thời gian thực hiện. Có một số nguyên nhân, trước hết là do nguồn kinh phí trung hạn 2021-2025 bố trí xây dựng đường gom, hàng rào dọc đường sắt, xóa bỏ được lối đi tự mở rất ít, hiện Bộ đang bố trí lồng ghéo vào các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt; còn về phía các địa phương gần như không bố trí được kinh phí thực hiện, nên không triển khai được.

Tôi thấy cần thiết phải có một số điều chỉnh về mặt chính sách pháp luật. Trước đây Bộ GTVT có quy định các lối đi tự mở không được cải tạo, nâng cấp thành những đường ngang hợp pháp nếu không đạt được một số tiêu chí nhất định.

Tuy nhiên, gần đây Bộ đã điều chỉnh Thông tư 25, thay thế bằng Thông tư 29, đối với các đường liên xã, liên thôn có mật độ người đi lại qua đường sắt tương đối lớn, Bộ đã đề xuất cho phép những lối đi tự mở đấy được nâng cấp thành đường ngang.

Tiếp theo đôn đốc, phối hợp với các địa phương cân đối từng khoản kinh phí để đầu tư một cách phù hợp nhất. Đồng thời phải điều chỉnh khi xây dựng kế hoạch trung hạn 2026-2030, từ trung ương tới địa phương đều cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bố trí kinh phí để xây dựng đường gom, xóa bỏ lối đi tự mở mới giảm thiểu TNGT qua đường sắt hơn nữa.

PV: Hà Nội là địa phương có số lượng lối đi tự mở cao nhất nhưng tiến độ thực hiện vẫn còn rất chậm, ông có đề xuất gì?

Ông Trần Thiện Cảnh: Hà Nội là địa bàn có số lượng km đường sắt đi qua lớn nhất cả nước, với 5 tuyến đường sắt đi qua và cũng là địa bàn phức tạp nhất, bởi tập quán sinh sống của người dân dọc tuyến đã lâu năm.

Để thực hiện QĐ 358 chắc chắn là khó khăn nhất, mặc dù HN đã phối hợp tốt với các đơn vị đường sắt, hàng năm Cục Đường sắt đều có kiểm đếm, họp định kỳ để rà soát, tuy nhiên kinh phí dành cho việc này vẫn chưa có.

Tôi nghĩ rằng Hà Nội là một trong những đơn vị có điều kiện hơn các địa phương khác, tức là có thu đủ bù chi và nộp về ngân sách TW thì Hà Nội có thể cân đối được kinh phí cho việc này. Tôi mong muốn HN sớm sắp xếp ngân sách, dành 1 khoảnh nhất định để triển khai Kế hoạch 358 mà TTCP đã phê duyệt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khẩn trương điều tra, xử lý vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hoài Đức

Hà Nội: Khẩn trương điều tra, xử lý vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hoài Đức

Liên quan tới vụ tai nạn thương tâm khiến 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức trưa 16/7, hiện vụ việc đang được Công an huyện Hoài Đức chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông C08 và các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, giải quyết theo quy định.

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Người dân nói gì về mục tiêu “điện hóa” 100% xe buýt Hà Nội?

Những chiếc xe buýt chạy diezel với động cơ gầm rú, nhả khói đen kịt có thể sẽ biến mất trên đường phố Thủ đô. Đó có thể là kịch bản không xa nữa với người dân Hà Nội, khi thành phố có lộ trình đến năm 2035 sẽ điện hóa 100% xe buýt.

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Chờ đèn đỏ, khó đến thế sao?

Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới tăng cao, đặc biệt tại Hà Nội thì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao được xem là giải pháp để đảm bảo ATGT.

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Trận mưa lớn những ngày vừa qua đã khiến nhiều tuyến đường tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chìm trong biển nước. Đáng chú ý là những khu đô thị mới lấn biển với hệ thống cống thoát nước được đầu tư mới nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng chung

Sài Gòn sống và yêu: 30 năm - một đời người, một đời thiện nguyện

Sài Gòn sống và yêu: 30 năm - một đời người, một đời thiện nguyện

Gần 3 thập kỉ, năm tháng ghi dấu lên Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi dấu hành trình thiện nguyện đầy nhân văn của bác sĩ Lê Thanh Nga với những dấu mốc phát triển như nhóm y bác sĩ vì người nghèo đầu tiên, rồi xây dựng phòng khám và nhà lưu trú “0 đồng”.

Kiểm soát tốc độ, không chỉ mỗi việc cắm biển báo

Kiểm soát tốc độ, không chỉ mỗi việc cắm biển báo

Quản lý và kiểm soát tốc độ là một giải pháp được chứng minh có hiệu quả trong việc kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để có thể áp dụng tại các đô thị tại Việt Nam, cần sự quyết tâm của chính quyền đô thị, sự hợp tác của người dân và cần có sự chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt.

Đơn giản hoá các khoản vay dưới 100 triệu đồng

Đơn giản hoá các khoản vay dưới 100 triệu đồng

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 7 này là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân vay tiền ở mức dưới 100 triệu đồng.