Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Hoàng Hà: Thứ bảy 02/03/2024, 06:14 (GMT+7)

Theo Cục Đường sắt có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn vẫn gần 3.300 vị trí.

Vụ va chạm giữa xe máy với tàu hỏa gây tử vong ngày đầu năm vừa qua tại tuyến đường Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) tiếp tục là hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất ATGT rất cao tại các lối đi tự mở qua đường sắt. Vậy địa phương và ngành chức năng làm gì để xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt.

PV: Ông có thể cho biết kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt?

Ông Trần Thiện Cảnh: Vấn đề ATGT đường bộ, đường sắt được TTCP phủ phê duyệt bằng QĐ 1856 năm 2007, trong 7 năm thực hiện đã dành nguồn vốn để đầu tư, cải tạo nâng cấp các đường ngang, từ đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động.

Đến năm 2014 – 2017 Chính phủ thay thế QĐ 1856 bằng QĐ 994 đã cơ bản giải quyết được các đường ngang cần thiết phải nâng cấp, các giao cắt giữa đường sắt và đường bộ hợp pháp, điều này giúp kéo giảm sâu TNGT đường sắt.

Đến tháng 3/2020 TTCP ban hành QĐ 358, tập trung giải quyết 3 nội dung: Giải tỏa hành lang vi phạm, xây dựng hàng rào dường gom và xóa bỏ các lối đi tự mở. Đặc biệt tai nạn đường sắt liên quan đến lối đi tự mở rất nhiều, chiếm gần 50%, để giải quyết vấn đề này TTCP đã phê quyệt xây dựng gần 400km đường gom và giao cho các địa phương cân đối nguồn vốn bố trí thực hiện.

Sau 3 năm thực hiện, đến nay mới có 12/34 địa phương triển khai, mới xây dựng được 20km đường gom, tương ứng với khoảng 5%. Tổng Công ty Đường sắt VN là đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt đã cố gắng điều tiết kinh phí được nhà nước giao hàng năm, dù chỉ được 40% định mức nhưng cũng đã nỗ lực xóa bỏ và thu hẹp các lối đi không hợp pháp. Nhờ đó TNGT liên quan đến đường sắt đã giảm sâu.

Lối mở km 28+805, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội

Lối mở km 28+805, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội

PV: Theo lộ trình đến năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở, mục tiêu này liệu có khả thi và đâu là khó khăn?

Ông Trần Thiện Cảnh: Đến thời điểm này tôi đánh giá chắc chắn không thể thực hiện được; gần đây Bộ GTVT đã báo CP tiếp tục xin kéo dài thời gian thực hiện. Có một số nguyên nhân, trước hết là do nguồn kinh phí trung hạn 2021-2025 bố trí xây dựng đường gom, hàng rào dọc đường sắt, xóa bỏ được lối đi tự mở rất ít, hiện Bộ đang bố trí lồng ghéo vào các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt; còn về phía các địa phương gần như không bố trí được kinh phí thực hiện, nên không triển khai được.

Tôi thấy cần thiết phải có một số điều chỉnh về mặt chính sách pháp luật. Trước đây Bộ GTVT có quy định các lối đi tự mở không được cải tạo, nâng cấp thành những đường ngang hợp pháp nếu không đạt được một số tiêu chí nhất định.

Tuy nhiên, gần đây Bộ đã điều chỉnh Thông tư 25, thay thế bằng Thông tư 29, đối với các đường liên xã, liên thôn có mật độ người đi lại qua đường sắt tương đối lớn, Bộ đã đề xuất cho phép những lối đi tự mở đấy được nâng cấp thành đường ngang.

Tiếp theo đôn đốc, phối hợp với các địa phương cân đối từng khoản kinh phí để đầu tư một cách phù hợp nhất. Đồng thời phải điều chỉnh khi xây dựng kế hoạch trung hạn 2026-2030, từ trung ương tới địa phương đều cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bố trí kinh phí để xây dựng đường gom, xóa bỏ lối đi tự mở mới giảm thiểu TNGT qua đường sắt hơn nữa.

PV: Hà Nội là địa phương có số lượng lối đi tự mở cao nhất nhưng tiến độ thực hiện vẫn còn rất chậm, ông có đề xuất gì?

Ông Trần Thiện Cảnh: Hà Nội là địa bàn có số lượng km đường sắt đi qua lớn nhất cả nước, với 5 tuyến đường sắt đi qua và cũng là địa bàn phức tạp nhất, bởi tập quán sinh sống của người dân dọc tuyến đã lâu năm.

Để thực hiện QĐ 358 chắc chắn là khó khăn nhất, mặc dù HN đã phối hợp tốt với các đơn vị đường sắt, hàng năm Cục Đường sắt đều có kiểm đếm, họp định kỳ để rà soát, tuy nhiên kinh phí dành cho việc này vẫn chưa có.

Tôi nghĩ rằng Hà Nội là một trong những đơn vị có điều kiện hơn các địa phương khác, tức là có thu đủ bù chi và nộp về ngân sách TW thì Hà Nội có thể cân đối được kinh phí cho việc này. Tôi mong muốn HN sớm sắp xếp ngân sách, dành 1 khoảnh nhất định để triển khai Kế hoạch 358 mà TTCP đã phê duyệt.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.