Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên đường Điện Biên Phủ đoạn qua địa bàn quận Bình Thạnh, 1 trong những tuyến quan trọng, kết nối trung tâm với ngoại thành của TP.HCM. Nơi đây, mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt xe ra vào thành phố.
Tuy nhiên, một thói quen thường thấy trên tuyến đường này là tình trạng người đi bộ “vô tư” băng ngang đường. Ghi nhận tại giao lộ với đường Nguyễn Văn Thương và gần cầu Sài Gòn, nhiều người vẫn băng qua dải phân cách rồi băng qua bên kia đường, mặc dù cầu bộ hành Văn Thánh cách đó chỉ vài chục mét.
Hành nghề chạy xe ôm ngay tại giao lộ Điện Biên Phủ và Nguyễn Văn Thương, ông Vũ (45 tuổi) cho biết, ông cũng thường xuyên nhắc nhở người dân không nên băng ngang đường tại đây vì rất nguy hiểm.
“Thực sự đi như vậy, người ta băng thẳng qua đường như vậy cho nó gân nhưng nó sẽ gây ra tai nạn. Ở đây anh cũng nhắc nhở nhiều người rồi nhưng nhiều người dân người ta cũng không chịu nghe.”
Còn trên đường Võ Nguyên Giáp và tuyến xa lộ Hà Nội đoạn qua địa bàn TP. Thủ Đức, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân đi bộ sang đường một cách tùy tiện, không đúng nơi quy định. Tại tuyến xa lộ Hà Nội đoạn gần khu du lịch Suối Tiên, gần dốc Thiên Thu và tại nút giao Tân Vạn, 1 số người dân vẫn chọn trèo qua dải phân cách để qua bên kia đường chỉ vì… cho tiện.
Ông Việt (1 người dân có nhà trên tuyến xa lộ Hà Nội đoạn gần Suối Tiên) bức xúc vì khu vực này có 2 cây cầu dành cho người đi bộ là cầu bộ hành Suối Tiên và cầu đi bộ của nhà ga Đại học Quốc gia thuộc tuyến metro số 1 nhưng 1 số người cứ muốn băng ngang đường thay vì đi qua cầu bộ hành cách đó khoảng 100 mét:
“Bên kia là chợ nên người ta thi thoảng lại băng qua. Mà anh nhìn đi, đường này đường 1 chiều mà toàn xe tải với xe hơi đi không à, hơi nguy hiểm. Tình trạng này hầu như diễn ra thường xuyên.”.
Còn trên các tuyến đường như Đỗ Mười, Lê Đức Anh (quốc lộ 1A cũ) và Lê Quang Đạo (quốc lộ 22 cũ) tình trạng người dân ngang nhiên băng qua đường không đúng nơi quy định diễn ra như “cơm bữa”.
Đáng nói, dọc các tuyến đường này, lực lượng chức năng đều có lắp đặt dải phân cách bằng sắt cao hơn 1 mét giữa 2 chiều lưu thông để ngăn không có người đi bộ băng qua. Song, 1 số vị trí hiện nay bị người dân bẻ gãy thanh sắt để tạo thành lỗ lớn nhằm chui qua:
"Cái hàng rào sắt vẫn qua, trường hợp đó thấy hoài. Rào sắt nhưng vẫn qua là qua, vẫn leo lên, nhảy qua."
"Nhiều người người ta ngại, ta muốn qua cho nó nhanh. Thì cái đó không nên, mình nên cố gắng mình đi lên cầu bộ hành dành cho người đi bộ."
Thực tế, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến liên quan đến người đi bộ, mà nguyên nhân xuất phát từ hành vi đi qua đường không đúng nơi quy định. Cụ thể, chiều ngày 21/10/2024, trên đường Lê Văn Việt (thuộc phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức) xảy ra tai nạn giữa xe máy và người đi bộ băng qua đường khiến 1 nữ sinh viên 20 tuổi tử vong.
Trưa ngày 25/3/2025, người phụ 70 tuổi băng qua đường Lê Quang Đạo (thuộc xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) đã bị xe bồn tông phải khiến nạn nhân không qua khỏi.
Cách đây vài ngày, trên tuyến xa lộ Hà Nội đoạn qua phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, xảy ra va chạm giữa xe ô tô 16 chỗ và 1 cụ ông 72 tuổi đang băng qua đường cũng khiến nạn nhân không qua khỏi.
Mới đây nhất, vào trưa ngày 15/4/2025, xày ra va chạm giữa xe tải và 1 cụ bà đi đang bộ băng qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh khiến nạn nhân chấn thương nặng.
Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, TP.HCM xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, mà nguyên nhân xuất phát từ hành vi đi qua đường không đúng nơi quy định. Dù tại các giao lộ đều có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng một số người dân vẫn còn chưa chấp hành luật. Mặt khác, một số người còn tự ý leo qua dải phân cách rồi qua đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các tuyến đường lớn, phương tiện lưu thông cao.
Trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đúng quy định như: đi đúng vỉa hè, chỉ qua đường tại nơi có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường hoặc cầu vượt, hầm đi bộ; tuyệt đối không trèo qua dải phân cách…. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ và cộng đồng.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.