Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hành trình lan tỏa lối sống xanh của những cô gái khiếm thị

Trọng Nghĩa: Thứ bảy 24/09/2022, 09:09 (GMT+7)

Một nhóm những cô gái khiếm thị đầy nghị lực, đang vận hành cửa hàng "không rác thải" tại quận 1, TP HCM. Đây là địa điểm yêu thích của những bạn trẻ yêu thích lối sống xanh.

Của hàng tạp hóa không rác thải Limart được lập nên bởi 1 nhóm những cô gái khiếm thị

Của hàng tạp hóa không rác thải Limart được lập nên bởi 1 nhóm những cô gái khiếm thị

Bạn Nguyễn Thị Minh Thư, 27 tuổi đã xây dựng nên một của hàng tạp hóa không rác thải Limart nằm ở con hẻm 353T Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM. Limart không chỉ được biến đến là cửa hàng không rác thải, mà còn là nơi làm việc của các cô gái khiếm thị ở Sài Gòn.

PV VOV Giao thông có dịp gặp gỡ bạn Minh Thư để lắng nghe những chia sẻ về dự án này:

Pv: Xin chào bạn Thư, không biết bắt nguồn từ đâu thì mình có ý tưởng hình thành nên cửa hàng này?

Minh Thư: Limart được hình thành bởi chị Phạm Thị Kim Hằng thì chị có ba là người khiếm thị, bởi vì chị lớn lên có cha là người khiếm thị nên chị đã tin rằng chỉ cần cho họ có một môi trường để phát triển thì họ sẽ làm được nên chị đã thành lập nên Limart và tạo điều kiện cho mình về để làm việc. Team của tụi mình đều là người khiếm thị hết.

Pv: Tới thời điểm hiện tại thì Limart của mình đã thành lập được bao lâu rồi?

Minh Thư: Limart được hình thành vào năm 2018 nhưng sau đó do đại dịch Covid-19 nên cửa hàng của mình bị đóng cửa, hiện thì dịch qua rồi nên cửa hàng cũng hoạt động trở lại bình thường, mình có một cửa hàng ở địa chỉ Nguyễn Trãi quận 1, và 2 địa chỉ còn lại thì nằm ở quận 2 với Quận Bình Tân.

Pv: Vậy những sản phẩm của trạm mình là gì?

Minh Thư: Hiện Limart đi theo mô hình chuỗi tạp hóa, tức là cung cấp những sản phẩm đủ cung cấp cho nhu cầu của một người cơ bản như chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa, đồ mang đi, đồ thời trang và quà tặng. Phần lớn 80% được làm bởi các anh chị yếu thế.

Các dòng sản phẩm bên mình điều chiếc xuất từ thiên nhiên như các dòng tẩy rửa dạng viên để giảm rác thải nhựa rồi các dòng như xà phòng dạng bánh, giảm bao bì nhựa, đó là những sản phẩm chủ lực bên mình.

Bạn Nguyễn Thị Minh Thư

Bạn Nguyễn Thị Minh Thư

Pv: Không biết ngoài việc bán các sản phẩm thì phía cửa hàng của mình có những chiến dịch gì để kích thích lối sống xanh từ người dân hay không?

Minh Thư: Hiện tại thì mình có chiến dịch là thu nilong đổi nông sản, tức là bên mình sẽ lấy 2 túi nilong đã qua sử dụng được vệ sinh sạch sẽ và phân loại theo màu, mang đến đây thì tụi mình sẽ đổi lấy 2kg nông sản, phụ thuộc vào từng đợt có thể là bầu, bí, dưa leo hoặc là bắp… do bên chỗ nhà tài trợ.

Những túi nilong đó sau khi được mang đến đây thì tụi mình sẽ xử lý và sẽ dệt thành những túi nilong tái chế.

Pv: Trao đổi với Thư thì mình thấy bạn là một người rất tích cực và lạc quan trong cuộc sống này, không biết qua chương trình thì bạn có lời nào muốn chia sẻ đối với những người yếu thế trong xã hội này không?

Minh Thư: thực ra mỗi người có mỗi khiếm khuyết khác nhau, tuy nhiên năng lực và trách nhiệm xã hội của mình thì vẫn nguyên vẹn, chỉ cần tụi mình cố gắng và có một môi trường xã hội nhìn nhận khác hơn về người khuyết tật thì mọi người sẽ được bình đẳng thôi, không có việc gì phải buồn hay tự ti về bản thân cả

Pv: Cảm ơn bạn rất nhiều về buổi trò chuyện ngày hôm nay.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn