Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thực hành lối sống xanh: Nhiều lý do dễ nản lòng thoái chí

Vũ Loan - Hà Kiều - 07/06/2022 | 13:49 (GTM + 7)

Chủ đề chung của Ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường năm nay đều hướng đến lối sống xanh bền vững. Dù thời gian qua đã có một bộ phận người trẻ thực hành lối sống xanh nhưng vẫn chỉ là thiểu số khi vẫn còn đó nhiều lý do khiến mọi người dễ nản lòng thoái chí.

Giống bao phụ nữ hiện đại khác, chị Phạm Thị Ngân sống tại Cầu Giấy Hà Nội cho hay: Với vốn thời gian ít ỏi trong ngày để tìm nguồn sản phẩm xanh từ bao bì đến chất lượng hoặc mỗi lần đi chợ phải mang hộp đựng đồ tươi sống khá lỉnh kỉnh. Bất tiện và khó thay đổi thói quen là lý do chủ yếu khiến không chỉ chị Ngân mà nhiều người gặp khó khi muốn sống xanh  giảm nilon, nhựa một lần thải ra môi trường: 

'Hàng chục món đồ trong mỗi lần đi chợ là hàng chục chiếc túi nilon mới, kể từ đồ ăn sáng hay đến rau củ, thịt cá. Bình thường đựng bằng túi nilon, ở ngoài hàng có túi gì họ cho mình sẵn thì xách về thôi. Đi ra hàng rau mua nhiều người ta cho 1-2 túi tùy cân nặng, bọc trong ngoài. Xét về tiện thì chẳng bao giờ từ bỏ dùng túi nilon', chị Phạm Thị Ngân tâm sự.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các bạn sinh viên dù dễ tiếp nhận lối sống mới nhưng cũng gặp khó khi thực hành sống xanh. Muốn giảm nhựa, hộp xốp phải tự nấu ăn, ra quán… nhưng đa số vẫn chọn đặt đồ ăn qua apps vừa rẻ, vừa đa dạng, đỡ công dọn dẹp.

Đặc biệt, những sản phẩm thân thiện với môi trường không phải lúc nào cũng “thân thiện” với khả năng tài chính của các bạn trẻ:

'Các bạn đa số có nhận thức nhưng chưa sẵn sàng hành động, một phần các bạn còn không biết luôn. Một nhóm nhỏ đã có nhận thức đã hành động hàng ngày. Hầu hết các bạn chưa có hành động quá nhiều'.

'Ban đầu em không có theo lối sống này và không đủ kiên nhẫn'.

Theo lời kể của Nguyễn Hữu Quỳnh Hương, bạn trẻ sống tại TPHCM đã ra mắt nhiều đầu sách về môi trường, vẫn còn nhiều lầm tưởng về lối sống xanh khiến người thực hành mang tâm lý tiêu cực. Từ đó, chính những người xung quanh cũng có cái nhìn không mấy thiện cảm với lối sống này. Nhiều người thực hành bị chê “nửa vời” khi không triệt để giảm rác trong sinh hoạt. Quỳnh Hương đã có những trải nghiệm không mấy vui vẻ trong 2 năm đầu sống xanh.

'Có rất nhiều lầm tưởng về lối sống này. Khi mình nghĩ quá về việc giảm rác quá, nhìn xung quanh đâu cũng có vấn đề dẫn đến rối loạn lo âu. 2 năm đầu em bị lo lắng quá mức về lượng rác mình thải ra. Mình dễ cáu hoặc muốn nghỉ chơi với bạn vì bạn không hiểu những gì mình đang theo đuổi. Nó ảnh hưởng đến công việc nữa, nhiều cái lắm', Nguyễn Hữu Quỳnh Hương cho biết.

Chị Nguyễn Hoàng Thảo, nhân vật truyền cảm hứng sống xanh từng xuất hiện trên BBC cũng từng bị cho là lập dị khi chọn lối sống không rác thải.

Nhưng bắt nguồn từ nhận thức đây là lối sống văn minh không ảnh hưởng đến môi sinh và việc cần làm cho chính mình, cho xã hội, chị Thảo luôn kiên định: 'Việc bảo mọi người thay đổi cách mọi người tiêu dùng, mua sắm, đi đâu mang cái túi nhiều người nói việc đấy khó khăn vì không phải lúc nào cũng nhớ. Tuy vậy, không phải không làm được. Nếu mọi người đều thay đổi về tư duy thì lượng rác thải giảm đi rất nhiều'.

Vẫn còn đó nhiều e ngại về lối sống bền vững khi nhịp sống hiện đại lại “nhanh” và “tiện”. Chính vì vậy, mọi nỗ lực dù là hành động nhỏ bé bảo vệ môi trường đều đáng thử và đáng trân trọng.

Ngày hội “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” vừa được tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội

Ngày hội “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” vừa được tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội

Thay đổi tích cực từ những hành động xanh

Dù vẫn còn đó lý do khiến nhiều người e ngại khi bắt đầu thực hành lối sống xanh nhưng thời gian qua vẫn có các tổ chức phi lợi nhuận, các cá nhân nổi bật đang nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, lan tỏa tình yêu môi trường mang đến thay đổi tích cực trong cộng đồng.

Ngày hội “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” vừa được tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội với nhiều hoạt động phong phú hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân thủ đô.

Chị Hồng sống tại quận Hai Bà Trưng đưa con đến tham gia ngày hội để cùng tìm hiểu cách tái chế rác thải hiệu quả nhất: 'Ở trên lớp các bạn nhỏ cũng có nhiều hoạt động nhưng các bạn ấy chưa có nhiều thời gian tìm hiểu. Những ngày như thế này mình ra đây chỉ cho các bạn để nâng cao thực tế. Ví dụ như que kem tái chế được nhưng không biết tái chế để làm gì? Thì ở đây các cô làm mẫu rất hay, mẹ cũng vừa hướng dẫn con que kem con vứt đi thì làm được cái này cái kia…'

Các chương trình phân loại rác, hay nhặt rác xung quanh Hồ Gươm của nhiều hội nhóm yêu môi trường được duy trì nhiều năm qua đã mang lại những tác động rõ rệt trong việc thay đổi ý thức của người dân.

Bà Thuận - ở Hàng Đào chia sẻ: 'Chủ nhật hàng tuần có sinh viên, cả người nước ngoài cầm cái túi, cái cặp đi nhặt rác. Ai cũng thích sạch, ví dụ muốn vứt rác mà thấy sạch thế này thì ai dám vứt rác đâu'.

Không chỉ rầm rộ mang tính chất phong trào, các chương trình hành động vì môi trường ngày càng đi vào chiều sâu để mang lại hiệu quả lâu dài.

Anh Trần Văn Hiếu, PGĐ Công ty Lagom Việt Nam, một trong những đơn vị đã bền bỉ theo đuổi công việc phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp giấy cho biết: 'Tất cả chúng ta cùng chung tay làm thì sẽ tạo ra những việc rất hiệu quả. Triết lý của Lagom là làm việc tử tế, nhỏ, trong thời gian dài thì mới hình thành thói quen được.' 

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

// //