Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hạng thương gia mới: Cuộc đua xa xỉ trên bầu trời

Thái Sơn: Thứ tư 06/08/2025, 16:40 (GMT+7)

Ngành hàng không toàn cầu đang chứng kiến cuộc cách mạng thầm lặng nhưng đầy kịch tính. Không còn là những khoang ghế đơn thuần, giờ đây, các hãng bay lớn đang biến khoang thương gia thành "không gian riêng tư" với tiện nghi xa hoa chưa từng có.

Vậy ai sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh sang trọng này? Và tại sao hạng thương gia, vốn từng chỉ dành cho giới siêu giàu, lại trở thành “mảnh đất vàng” trong chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không? Câu chuyện sẽ bắt đầu từ một cánh cửa đóng kín trên không trung.

 Cuộc cạnh tranh trên không

Ở độ cao hơn 10.000 mét, một cánh cửa nhẹ nhàng khép lại, tách hành khách khỏi thế giới ồn ào bên ngoài. Ghế hạng thương gia với cửa riêng đang trở thành “chuẩn mới” cho giới thượng lưu trên không.

Bên trong “chiếc kén” sang trọng này, hành khách được phục vụ món trứng cá tầm, rượu vang hảo hạng và tai nghe Bang & Olufsen, thương hiệu âm thanh xa xỉ của Đan Mạch, dành cho giới audiophile (những người đam mê đặc biệt với âm thanh). Với những người từng trải nghiệm, đây không chỉ là hành trình để di chuyển, mà để tận hưởng đẳng cấp trên không trung.

Phòng hạng thương gia mới của American Airlines - Ảnh CNBC

Phòng hạng thương gia mới của American Airlines - Ảnh CNBC

Chuyên gia hàng không Leslie Josephs từ Kênh CNBC thông tin: “Các hãng hàng không đang dốc toàn lực để thu hút nhóm hành khách chịu chi. Điều đó có nghĩa họ đang đầu tư mạnh vào việc trang bị những khoang hạng thương gia, hạng nhất sang trọng hơn bao giờ hết, với ghế có chức năng sưởi, làm mát, màn hình siêu nét và tiện ích được ưa chuộng nhất là riêng tư."

Cuộc cạnh tranh giành khách hạng thương gia giữa các hãng hàng không Mỹ đang nóng lên từng ngày, với loạt “chiêu” hút khách độc đáo. Thậm chí, ngay trong cùng một khoang hạng thương gia, hành khách cũng có thể cảm nhận sự chênh lệch rõ rệt về mức độ tiện nghi.

Mới đây, American Airlines chính thức ra mắt khoang “hạng thương gia nâng cấp”, nổi bật với thiết kế cửa trượt riêng tư và diện tích rộng hơn tới 40% so với tiêu chuẩn thông thường. Đây cũng là những chỗ ngồi sang trọng bậc nhất trên máy bay của hãng.

Không chịu thua kém, United Airlines cũng nâng cấp dòng ghế Polaris hạng thương gia đường dài với cửa riêng, màn hình 4K 27 inch, rộng hơn 25% so với ghế tiêu chuẩn, và đặc biệt có thêm ghế đệm để tiếp khách.

Xu hướng phân hạng cao cấp ngay trong hạng thương gia ngày càng phổ biến. Virgin Atlantic giới thiệu “Retreat Suite”, ghế ngồi rộng nhất trên máy bay Airbus A330, có thể dùng chung cho hai người. Lufthansa có “suite đôi” trong khoang First Class có thể chuyển thành giường đôi. Etihad gây ấn tượng với “The Residence”, tổ hợp ba phòng riêng trên máy bay A380, có giá tới 20.000 USD cho một chiều bay.

Ông Glen Hauenstein, Chủ tịch Delta Air Lines cho biết: “Doanh thu từ các khoang hạng cao cấp đã vượt qua khoang phổ thông trong suốt thời gian qua, tăng 8% so với cùng kỳ và duy trì kết quả tích cực trong cả bốn quý của năm 2024. Năm 2025, chúng tôi dự kiến tăng công suất từ 3 đến 4%, trong đó hơn 85% số ghế bổ sung sẽ nằm ở khoang cao cấp.”

Khi ghế thương gia là chiến lược sống còn

Nhiều ý kiến cho rằng, giá vé hạng thương gia vẫn là khoản chi lớn đối với phần đông hành khách. Một chuyến bay khứ hồi giữa Philadelphia (Mỹ) và London (Anh) trên khoang thương gia mới của American Airlines có giá khoảng 5.800 USD, cao gấp gần bảy lần so với ghế phổ thông, chỉ khoảng 870 USD.

Trong bối cảnh chi phí vận hành cao và biên lợi nhuận mỏng, việc thu hút khách hàng chi trả cho các khoang ghế đắt tiền trở thành yếu tố then chốt của ngành hàng không. Dù nhu cầu đi lại bằng khoang phổ thông nội địa đang sụt giảm, các hãng bay vẫn tin rằng hành khách sẵn sàng bỏ thêm tiền để đổi lấy trải nghiệm thoải mái và riêng tư hơn.

Chuyên gia hàng không Robert Mann, Chủ tịch hãng tư vấn Mann & Co, nhận định, xu hướng tăng đầu tư vào khoang cao cấp đang bùng nổ, một phần vì trải nghiệm ở khoang phổ thông ngày càng kém hấp dẫn. Ông cũng cho rằng nhóm khách hàng giàu vẫn giữ mức chi tiêu ổn định, ngay cả khi nền kinh tế có dấu hiệu chững lại.

Khoang máy bay Polaris mới của United Airlines - Ảnh CNBC

Khoang máy bay Polaris mới của United Airlines - Ảnh CNBC

Trong khi đó, đại diện American Airlines, bà Heather Garboden cho biết, dù tình hình kinh tế còn nhiều biến động, nhu cầu với các khoang cao cấp vẫn duy trì ở mức ổn định.

Ông Andrew Nocella là Giám đốc Thương mại của United Airlines chia sẻ:

“Doanh thu từ hành khách hạng cao cấp của chúng tôi đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, và kết quả kinh doanh từ các khoang cao cấp vẫn tiếp tục ghi nhận tích cực. Cả hai xu hướng này đều duy trì ổn định trong suốt thời gian qua.”

Không gian riêng tư, bữa ăn xa hoa 

Theo thống kê, số lượng ghế hạng thương gia đang tăng lên cùng với chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. American Airlines mới đây thông báo sẽ cung cấp Wi-Fi vệ tinh miễn phí cho hội viên chương trình khách hàng thân thiết, một trong nhiều nỗ lực nhằm nâng cấp trải nghiệm trên không.

Bên cạnh các tiện ích công nghệ, các hãng bay cũng chú trọng đến những “trải nghiệm mềm” như chăn ga, gối đệm êm ái và các tiện nghi thư giãn. United Airlines dự kiến sẽ phục vụ món trứng cá Ossetra, loại trứng cá tầm thượng hạng, như món khai vị trong khoang Polaris. Trong khi đó, Emirates tiếp tục dẫn đầu về độ xa xỉ khi trang bị dịch vụ tắm trên không và phục vụ trứng cá muối không giới hạn trong khoang hạng nhất trên máy bay Airbus A380.

Một số hành khách hạng thương gia cho biết, sẵn sàng trả thêm tiền để đổi lấy không gian riêng tư cùng những tiện nghi tinh tế, từ bữa ăn thượng hạng đến giường phẳng để ngủ trọn vẹn. Nhiều người nhận xét, các chi tiết như cửa trượt hay gối đệm êm giúp họ đến nơi trong trạng thái sảng khoái, sẵn sàng làm việc ngay.

Tuy vậy, theo chuyên gia hàng không Robert Mann, với một số hành khách, trải nghiệm bay không chỉ nằm ở sự sang trọng. Ông cho rằng dù ngồi ở khoang hạng nhất hay phổ thông, nếu máy bay bị trễ thì trải nghiệm vẫn bị ảnh hưởng như nhau.

Tại Việt Nam, xu hướng nâng cấp dịch vụ hạng thương gia cũng đang được các hãng hàng không trong nước chú trọng. Vietnam Airlines đầu tư mạnh vào đội bay thân rộng với khoang hạng thương gia có ghế ngả phẳng, suất ăn theo yêu cầu và phòng chờ riêng biệt.

Dù chưa có những tiện nghi như khoang có cửa đóng kín hay dịch vụ trứng cá tầm không giới hạn, các hãng hàng không Việt Nam đã và đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ hạng thương gia của mình, đặc biệt trên các đường bay quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ quốc tế, các hãng bay Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng hơn trong việc định vị sản phẩm cao cấp. Việc học hỏi mô hình thành công của các hãng lớn, đồng thời tạo nét đặc trưng riêng mang đậm bản sắc Việt, sẽ là chìa khóa để ngành hàng không Việt Nam vươn tầm trên bản đồ bay hạng sang thế giới. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn