Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cảng HKQT Nội Bài: Ngày cao điểm hè có 113.000 lượt hành khách

Hải Hà: Thứ tư 30/07/2025, 10:28 (GMT+7)

16,5 triệu lượt hành khách và hơn 100 nghìn lượt chuyến bay cất hạ cánh qua cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (HKQT) trong 6 tháng đầu năm 2025. Ngày cao điểm hè, Cảng có 683 lượt chuyến bay với 113 nghìn lượt hành khách.

Theo thông tin từ cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, sản lượng vận chuyển hành khách qua cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng mạnh dịp cao điểm hè. Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100 ngàn lượt.

Cao điểm hè năm nay kéo dài từ trung tuần tháng 6 đến hết tháng 7, ngày cao điểm hè (ngày 11/7, 13/7) có 683 lượt chuyến bay với 113 ngàn lượt hành khách. 

Nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: NIA

Nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: NIA

Trong đó, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, hoạt động vượt công suất thiết kế (công suất phục vụ hiện tại của Nhà ga T2 Nội Bài là10 triệu lượt khách/năm ).

Đáng chú ý, đường bay giữa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới, tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ đặc biệt cao.

Trong 1 năm qua (từ 01/6/2024 đến 31/5/2025), tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) hiện vẫn được duy trì ở mức 74%. Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chiếm 1,8%, vì lý do trang thiết bị - dịch vụ của Cảng chiếm 0,8%, lý do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay chậm giờ.

Trung tâm điều phối khai thác cảng HKQT Nội Bài đảm bảo trực điều hành 24/24h. Ảnh: NIA

Trung tâm điều phối khai thác cảng HKQT Nội Bài đảm bảo trực điều hành 24/24h. Ảnh: NIA

Theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, đơn vị này đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện hiệu quả khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, đặc biệt trong điều kiện sản lượng vận chuyển tăng cao dịp hè 2025

Đơn vị cũng đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới.

Cụ thể, Cảng Nội Bài đã ứng dụng công nghệ vào công tác điều hành bay, áp dụng chính thức mô hình A-CDM giai đoạn 01 cho hơn 100 nghìn chuyến bay trong 6 tháng đầu năm 2025, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.

Ngoài ra, Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Trung tâm quản lý luồng không lưu ATFMC, các Hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai áp dụng Phương thức khai thác Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam, qua đó, nâng cao tính chủ động trong công tác điều hành lịch bay của các Hãng hàng không cũng như giảm thiểu việc các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi như thời tiết, hoạt động bay quân sự, các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước…

Song song với đó, Cảng HKQT Nội Bài đang đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài và rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Cảng đầu tư vào công nghệ để gia tăng tiện ích như triển khai làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID, trang bị hệ thống kiosk check-in tự động, nền tảng làm thủ tục trực tuyến ACV iCute..

Trong năm 2025, Cảng HKQT Nội Bài đã được tổ chức xếp hạng hàng không uy tín toàn cầu Skytrax vinh danh trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới, ở vị trí 79 - tăng 17 bậc so với năm trước. Ngoài ra, 8 hãng hàng không quốc tế và Đoàn đánh giá của Nhà chức trách an ninh hàng không Úc đánh giá “Tốt” cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại cảng trong 6 tháng đầu năm.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn