Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hàng rong bủa vây hầm chui

Trọng Nghĩa: Thứ hai 14/10/2024, 08:31 (GMT+7)

Thời gian qua, các hầm chui tại TP.HCM như Tân Tạo, Q.Bình Tân hay hầm chui Linh Trung, TP.Thủ Đức bị bủa vây bởi những người buôn bán hàng rong. Cứ đến giờ vào làm hoặc tan ca buổi chiều, khi nhiều công nhân dồn về đây thì khu vực hầm chui trở nên bát nháo, lộn xộn tìm ẩn nguy cơ tai nạn.

Vậy chính quyền địa phương đã xử lý thế nào trước thực trạng này? 

Có mặt tại khu vực quốc lộ 1, hầm chui Tân Tạo (Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân) vào giờ công nhân tan tầm hai buổi sáng chiều, hàng trăm tiểu thương tụ tập buôn bán đủ loại mặt hàng từ thực phẩm cho đến đồ gia dụng, quần áo…

Phía trong hầm chui, với chiều dài chưa đầy 40m nhưng đã có đến hàng chục người tụ tập trải bạt bày bán bất chấp đông người qua lại, tìm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Một số người dân sinh sống tại khu vực bức xúc:

“Kẹt xe không đi được, coi như là bán lấn 2 bên lòng lề đường hết, nước dơ họ đổ ra thấy ghê lắm”.

“Vào lúc giờ cao điểm công nhân tan làm, họ buôn bán chật chội lắm không có đường đi. Họ buôn bán rồi vức rác tùm lum hết. Bình thường thì có lúc thấy đèn còn có lúc cũng không thấy đèn luôn”.

Những sạp hàng rong tại hầm chui Tân Tạo, quận Bình Tân

Những sạp hàng rong tại hầm chui Tân Tạo, quận Bình Tân

Trước việc buôn bán lấn chiếm, thiếu an toàn. Nhiều người đã liều mình cắt ngang dòng xe băng qua đường thay vì đi xuống hầm chui.

“Tại ở đây gần công ty nên buổi sáng người dân đi làm mà lại bị chiếm dụng để buôn bán nên một số người bất chấp vượt qua hàng rào, con lương băng qua đường để đi làm cho tiện ”

Trước thực trạng trên, phóng viên đã liên hệ với Quận Bình Tân và được biết, lượng chức năng đã thường xuyên ra quân tuần tra xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể từ ngày 16/12/2023 đến ngày 15/9/2024, Phòng Quản lý đô thị quận và Ủy ban nhân dân phường Bình Trị Đông B, Tân Tạo, Tân Tạo A thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, chốt chặn, giải tỏa, lập lại trật tự lòng, lề đường tại khu vực xung quanh Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (bao gồm khu vực hầm chui Tân Tạo). Qua đó đã xử phạt 426 trường hợp chiếm dụng lòng đường để kinh doanh, mua bán và dừng, đậu xe gây cản trở giao thông với số tiền phạt hơn 500 triệu đồng, thu giữ 431 tang vật vi phạm.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ ông Tô Thanh Tâm – Phó trưởng phòng quản lý đô thị Quận Bình Tân cho biết, với lực lượng khá mỏng không thể túc trực 24/24 tại khu vực, nên sau mỗi lần tuần tra, kiểm soát thì tình trạng buôn bán lại tái diễn:

“Đội trật tự đô thị phối hợp với đội của Phường để làm vào các khung giờ cao điểm, lúc công nhân chuẩn bị vào làm hoặc tan ca thì lực lượng đứng để nhắc. Tuy nhiên khi đứng đó rồi nhắc nhở thì không có nhưng rút quân đi thì họ lại buôn bán, nhưng lực lượng thì không thể đứng 24/24. Không chỉ phường Tân Tạo mà nhiều khu vực khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đây là một vấn đề nhức nhối căng cơ để xử lý dứt điểm thực trạng này”.

Ông Tô Thanh Tâm – Phó trưởng phòng quản lý đô thị Quận Bình Tân cho biết, với lực lượng khá mỏng không thể túc trực 24/24 tại khu vực, nên sau mỗi lần tuần tra, kiểm soát thì tình trạng buôn bán lại tái diễn

Ông Tô Thanh Tâm – Phó trưởng phòng quản lý đô thị Quận Bình Tân cho biết, với lực lượng khá mỏng không thể túc trực 24/24 tại khu vực, nên sau mỗi lần tuần tra, kiểm soát thì tình trạng buôn bán lại tái diễn

Trước những khó khăn trong việc xử lý, ông Lê Thành Trung – Đội phó đội quản lý trật tự đô thị Quận Bình Tân cho biết đã nhiều lần kiến nghị thành lập nơi mua sắm tập trung tại khu vực nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Thế nhưng quỹ đất không có và thói quen mua sắm của công nhân nên khó thực hiện được:

"Cũng đã nhiều lần kiến nghị khu buôn bán tập trung ở đó nhưng mà vị trí đất không có trước cũng có xin 1 lần cặp hành lang cây xanh quốc lộ nhưng không được. Nếu buôn bán gần khu PouYuen thì công nhân họ vào, còn xa thì họ không vào mua đâu."

Trước những khó khăn trong vấn đề xử lý, vừa qua phía địa phương đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông 06 tuyến đường văn minh đô thị và chấn chỉnh các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn quận Bình Tân. Với mục tiêu từ nay đến cuối năm đảm bảo 100% các nhóm chợ tự phát được sắp xếp, bố trí lại trật tự.

Có thể thấy ngoài những giải pháp mang tính xử lý thì những giải pháp hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc kinh doanh hợp pháp cũng cần được quan tâm, nhằm đảm bảo sinh kế cho những người bán hàng rong trong khi vẫn giữ gìn trật tự và vẻ đẹp đô thị. 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn