Để phụ huynh không còn lý do
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cơ quan chức năng đã tiếp nhận thông tin, đang thụ lý, khoanh vùng điều tra, nhưng điều đáng quan ngại là tình hình trở nên phức tạp khi có một doanh nghiệp vận tải bị bắn đến 10 chiếc xe chỉ trong vòng 1 giờ. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình hình mất ANTT và mất ATGT trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Đêm 28/6, anh Lê Bửu Nguyên lái xe giường nằm 45 chỗ tuyến Cà Mau – Bình Dương lưu thông trên đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hướng Cần Thơ đi Mỹ Thuận, đến địa phận cách cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 1km thì bỗng dưng nghe tiếng động phía bên cửa sổ. Lập tức đánh lái vào lề dừng xe để quan sát thì anh phát hiện mặt kính cửa sổ của xe đã bị găng nứt kèm theo một lỗ nhỏ. Chưa kịp hiểu ra cớ sự gì thì anh Nguyên nhìn thấy bên kia đường cũng có hàng loạt ô tô đang thắng gấp vì gặp sự cố bất thường tương tự như anh.
Anh Lê Bửu Nguyên – Tài xế xe khách cho biết: “Tôi chạy từ Cà Mau đến gần chân cầu Mỹ Thuận 2 tầm khoảng 21h30 thì thấy khoảng 5 chiếc xe khách đang dừng đổ ven đường. Tôi nghĩ đó là tai nạn, khi vừa vượt qua mặt mấy chiếc xe này thì bỗng dưng nghe tiếng “bụp”, hành khách báo là kính xe bị bể. Lúc đó tôi dừng xe sát lề thì phát hiện phía đối diện bên kia đường có thêm 6 chiếc xe khác cũng bị giống như xe tôi, mặt kính cửa sổ bể hết”.
Ảnh hưởng nặng nề hơn anh Nguyên, công ty cổ phần vận tải Phương Trang có đến 14 chiếc xe khách giường nằm bị vỡ kính khi lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trong ngày 19/6 hãng này bị bắn vỡ kính 4 chiếc xe, đến ngày 21/6 thì có đến 10 chiếc xe bị bắn vỡ kính trong khoảng thời gian từ 21h-22h tại đoạn Km108 - Km109 thuộc địa phận Vĩnh Long.
Ngày 29/6, trên mạng xã hội lan truyền nhiều clip ghi lại cảnh xe khách giường nằm tuyến miền Tây đi TP. HCM bị vật cứng bắn trúng, vỡ kính xe. Đáng nói, có ít nhất 20 trường hợp xảy ra chỉ trong đêm 28/6 và liên tục khiến hàng loạt xe khách giường nằm phải nối đuôi nhau đậu trên cao tốc chờ xử lý. Đến ngày 2/7, các đơn vị kinh doanh vận tải là “nạn nhân” bị bắn bể kính xe trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải liên hệ với Công an phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long để trình báo vụ việc vì tính chất có phần manh động và liều lĩnh. Anh N.H.T, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định Cần Thơ - TP.HCM cho biết:
"Vụ việc này chúng tôi chắc chắn là do bắn vì mỗi xe đều có một lổ nhỏ như hình viên đạn kiểu súng săn, chứ không phải là chọi đá. Vấn đề thù hằn thì không có vì hàng loạt xe đều bị bắn chứ không riêng gì xe của chúng tôi. Cứ thấy xe chạy trên đường là bắn."
Xe nào nứt nhẹ thì dùng băng keo dán lại ô kính rồi tiếp tục hành trình. Rất may tất cả các hành khách trên các chuyến xe bị “tấn công” làm bể kính đều không bị thương tích, nhưng xe bị bể kính nhiều phải nằm chờ sửa chữa.
Theo lộ trình di chuyển, các tài xế cho biết, trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thì đoạn Km108 - Km109 thuộc địa phận Vĩnh Long là “tâm điểm tấn công”, phần lớn các xe bị bắn bể kính ở đoạn này vào khung giờ từ 21h-22h đêm. Các đơn vị vận tải hành khách đã nỗ lực phòng tránh, nhưng theo quan điểm của các tài xế thì bản thân họ cũng không thể làm chủ được tình hình.
Anh N.H.T - đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến cố định Cần Thơ - TP.HCM lo ngại: "Chúng tôi sinh hoạt với anh em tài xế rằng mỗi khi lưu thông qua đoạn này thì quan sát kỹ, giữ khoảng cách nhưng mà tài xế không thể nào làm chủ được vì mình đang chạy mà có ai đó đứng bên đường bắn qua thì không thể nào né được. Họ đã cố ý đứng trong bóng tối bắn ra thì tài xế chỉ còn cách nắm vững tay lái, đảm bảo an toàn cho hành khách rồi báo về để chúng tôi trình báo với ngành chức năng."
Trao đổi với VOV Giao Thông về vấn đề này, ông Uông Việt Dũng – Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, việc đưa vào khai thác và đảm bảo chất lượng công trình tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được Chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành thực hiện nghiêm túc.
Đối với trường hợp nghi bị bắn làm vỡ kính xe, ngành chức năng địa phương nên phối hợp với đơn vị trực thuộc Cục Cảnh sát giao thông khoanh vùng, điều tra và xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Hiện, Đội Tuần tra Kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Cục Cảnh sát giao thông) và Công an tỉnh Vĩnh Long đang phối hợp xác minh, xử lý vụ việc.
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là công trình giao thông được xây dựng lên trong sự kỳ vọng của người dân vùng ĐBSCL. Tuyến đường góp phần kết nối chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam với vùng đất Chín Rồng, hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực. Điều này cũng giúp các địa phương đẩy mạnh du lịch, trao đổi văn hóa, thu hút đầu tư.
Chính vì thế, mọi bất cập và hành vi hủy hoại tài sản xảy ra trên tuyến đường này làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đều phải được xử lý đến cùng để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?
Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.
Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.
Theo thống kê, độ tuổi kết hôn trung bình tại TP.HCM thời gian gần đây đã tăng lên 30,4 tuổi, trong khi mức sinh tại địa phương dừng ở mức 1,32 con/gia đình, thấp nhất cả nước.
Hiện nay có quá nhiều chất gây ô nhiễm nhưng bụi mịn PM 2.5 là chất nguy hiểm nhất vì gây tác hại đến sức khỏe, hệ hô hấp, tuần hoàn và nó được ghi nhận là tác nhân gây ung thư.