Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Bếp yêu thương, nơi trao trọn nghĩa tình

Phan Nhơn - Kim Xuân - Minh Thư: Thứ tư 03/07/2024, 10:14 (GMT+7)

Suốt 10 năm qua, có 1 căn bếp nhỏ vẫn luôn ấm áp “yêu thương” giữa một bệnh viện, ngày ngày cấp khoảng 1000 suất ăn chay gửi đến bệnh nhân nghèo.

Giờ đây, để tiếp sức thêm cho những thân nhân bệnh nhân, bếp cung cấp thêm 300 suất ăn mặn vào chiều các ngày thứ 2, 4, 6 tại cổng số 5 BV, Chợ Rẫy nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cho bà con trong những ngày lưu trú điều trị. 

Trong hơn 10 năm qua, bếp ăn cung cấp đều đặn hai bữa cơm trưa và chiều vào các khung giờ 7h30-9h00 và 13h00-14h00 mỗi ngày (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và lễ tết) với khoảng hơn 1.000 suất ăn chay mặn miễn phí được bếp yêu thương trao tặng cho các bệnh nhân tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Căn bếp nằm một góc nhỏ tại cổng số 5, cạnh Trung tâm truyền máu huyết học BV Chợ Rẫy, ước chừng chỉ 20 m2. Trước mỗi giờ phát cơm, hàng trăm lượt bệnh nhân, thân nhân đang điều trị nội trú tại viện xếp hàng dài dưới mái che, lần lượt bước vào nhận những phần cơm buổi sáng và trưa. Không khí ở đây luôn trật tự và khuôn mặt niềm nở nhiều người khi cầm trên tay hộp đồ ăn nóng hổi trở về phòng bệnh.

Căn bếp từ thiện tại bệnh viện Chợ Rẫy đã hoạt động được hơn 10 năm

Căn bếp từ thiện tại bệnh viện Chợ Rẫy đã hoạt động được hơn 10 năm

Ông Lê Văn Giàu (57 tuổi) đưa mẹ từ miền Tây lên điều trị tai biến, được nhận phần cơm ông Giàu thấy vui vì đỡ biết bao chi phí dành nuôi bệnh:

"Lên nuôi bệnh, được các cô trong bệnh viện chỉ xuống. Do đồ ăn bên ngoài mắc quá, mua không có nổi, tôi mới lên đây thôi, mua ca đồ nè, xuống đây ăn đỡ tốn tiền. Trời ơi, ra ngoài mắc quá, tôi mua ăn không có nổi, bốn mươi mấy ngàn một cử cơm, ăn một ngày trăm mấy. Rồi lớp nhà bệnh nữa, đâu có tiền đâu mà mua đồ ăn, nhờ mấy cô chỉ xuống đây nè chứ không cũng không biết nữa.”

Tương tự, ông Lê Văn Ba từ Cần Thơ lên Chợ Rẫy nuôi con bị té chấn thương sọ não được hơn 14 ngày. Ban đầu ăn cơm ngoài cũng đắt đỏ, nhờ bà con đồng cảnh ngộ giới thiệu đến lấy cơm bếp ăn tình thương.

Ông Ba chia sẻ: "Đầu tiên không biết, đi ăn ngoài cổng, ngoài đó thì giá nó đắt quá đi. Rồi người ta hướng dẫn xuống đây- bếp ăn tình thương, rồi chú mới biết nên chú xuống đây luôn. Nói chung cơm chay ngon lắm…”

Những suất ăn đầy tình thương đã phần nào giúp bà con giảm bớt chi phí trong những ngày khám, chữa bệnh

Những suất ăn đầy tình thương đã phần nào giúp bà con giảm bớt chi phí trong những ngày khám, chữa bệnh

Không chỉ đảm bảo khẩu phần thay đổi theo ngày, mỗi ngày mỗi món, với tiêu chí đảm đảm tuyệt đối về an toàn vệ sinh thực phẩm, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng phối hợp với chi hội thực hiện đúng quy trình lưu mẫu, cấp phát, lưu trữ thức ăn đúng chuẩn theo quy định.

Ông Hồ Hoàng Vũ, Chi hội Từ thiện Bảo Hòa cho biết việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, vì đơn vị còn phát cho cả BV Ung Bướu, Gia Định, Mắt: 

“Nguyên liệu mình nhập ở chợ đầu mối, rồi qua kiểm duyệt. Mình nấu xong phải kiểm duyệt mới được đi phát. Ngày nào cũng phát, một ngày tới 4 suất phát lận: sáng khoảng 6h phát suất ăn cháo, 8h cơm, 13h cơm, 16h chiều là cơm thêm lần nữa…”

Bà Lê Thị Kim Liên, tình nguyện viên lâu năm giữa trưa ngồi phân phát 300 suất ăn mặn, suất ăn mặn gồm những phần như: sườn kho, gà kho và hột vịt kho thịt để bổ sung thêm phần dinh dưỡng cho cô bác là những thân nhân, tiếp thêm phần dinh dưỡng, đảm bảo đủ  năng lượng đường, đạm và các thức ăn cho cô bác trong quá trình chăm sóc người thân của mình ở bệnh viện.

“Cảm thấy rất vui, bởi vậy mình mới gắn bó được, chứ giờ này nhiều khi mình cũng rảnh thời gian. Buổi trưa, mình nhín chút xíu thời gian, mình ở nhà là 12h30 tới đây 13h. Bắt đầu 13h mình phát tới 14h, về tới nhà cũng 14h hơn. Buổi sáng thì 7h, ở nhà mình cũng đi. Nhưng mà thôi kệ, nhín chút để phục vụ cho bà con”, bà Liên nói.

Không chỉ ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng, các suất ăn ở đây đều đưa việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu

Không chỉ ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng, các suất ăn ở đây đều đưa việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu

Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Chợ Rẫy gần 1 thập kỷ phối hợp với nhiều chi hội từ thiện không ngừng đổi mới, nâng cấp phát triển “bếp yêu thương” để chăm lo suất ăn cho tất cả suất ăn thân nhân toàn viện.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác Xã hội BV cho hay, phòng và các chi hội đã cố gắng có thêm 300 suất ăn mặn vào ngày thứ 2,4,6, song khung ngày 3,5,7 thì vẫn còn, chưa bù đắp được. Hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ được các nhà hảo tâm, các chi hội tiếp sức thêm để đảm bảo phần dinh dưỡng lấp đầy cho cô bác.

“Điều đặc biệt của bếp  yêu thương tới ngày hôm nay, đó là mở cửa 365 ngày/năm không đóng cửa, không nghỉ lễ,  không nghỉ Tết. Chúng tôi cố gắng chia sẻ bởi, bệnh viện vẫn hoạt động, thân nhân vẫn phải chăm lo cho người bệnh. Vì thế, bếp luôn mở cửa, sáng đèn cả 365 ngày. Nơi đây là nơi của những tấm lòng yêu thương gặp gỡ”, Bác sĩ Hiển cho biết.

Đúng như tên gọi, Bếp yêu thương là tình thương giữa người với người, là nguồn động lực lớn giúp thân nhân và những người bệnh vượt qua khó khăn bạo bệnh. Bếp yêu thương không đơn thuần chỉ cung cấp những suất ăn miễn phí, không lớn về giá trị vật chất còn thấm đẫm tình người.

Bếp đỏ lửa suốt 365 ngày mong được thấy nụ cười trên khuôn mặt của những bệnh nhân tận tay nhận những suất ăn ấm áp và tràn đầy yêu thương, góp phần giúp cho người bệnh cũng như thân nhân cảm thấy ấm lòng khi thăm khám, điều trị tại bệnh viện.

Phan Nhơn - Kim Xuân - Minh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn