Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hải trình Sài Gòn - Côn Đảo trì hoãn đến bao giờ?

Huy Hoàng: Thứ sáu 22/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Kể từ trước Tết Nguyên Đán, thông tin về việc các bên đưa vào khai thác tuyến hải trình từ TP.HCM - Côn Đảo nhận được sự quan tâm của người dân lẫn du khách. Tuy nhiên, đến nay dù rất nhiều lần điều chỉnh song vẫn chưa biết chính xác ngày giờ tuyến hành trình từ bờ ra đảo này chính thức hoạt động.

PV VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn với ông Vũ Văn Khương – Tổng Giám đốc Công ty Phú Quốc Express về vấn đề này.

PV: Xin chào ông Vũ Văn Khương, đến thời điểm này tình hình tuyến hải trình Sài Gòn – Côn Đảo như thế nào?

Ông Vũ Văn Khương: Theo thông tư sửa đổi của Bộ GTVT về tuyến từ bờ ra đảo thì tuyến TP.HCM – Côn Đảo đã được cập nhật vào phụ lục, tuy nhiên TP.HCM hiện nay chưa có cảng phù hợp để tiếp nhận tàu Thăng Long – phương tiện khai thác tuyến này. Hiện nay Sở GTVT TP.HCM và cảng Sài Gòn Hiệp Phước đã phối hợp đề nghị Bộ GTVT cho phép cảng Hiệp Phước thí điểm tiếp nhận tàu Thăng Long.

Hiện nay đang sửa đổi bổ sung quy hoạch cảng biển khu vực TP.HCM để trình Thủ tướng Chính phủ . Trong thời gian chờ đợi thì Cảng và Sở GTVT TP.HCM đề nghị cho chạy thí điểm trước khi được công bố bởi vì thực tế cảng Sài Gòn Hiêp Phước đã đón nhiều tàu du lịch quốc tế rồi nên cũng thuận lợi để tiếp nhận tàu Thăng Long. Hi vọng trong tháng 4 tới Cục hàng hải và Bộ GTVT sẽ chấp thuận.

Tàu cao tốc Thăng Long được hạ thuỷ tháng 5/2022 phục vụ cho tuyến TP.HCM- Côn Đảo. Ảnh: Tiền Phong

Tàu cao tốc Thăng Long được hạ thuỷ tháng 5/2022 phục vụ cho tuyến TP.HCM- Côn Đảo. Ảnh: Tiền Phong

PV: Về vấn đề hạ tầng phục vụ khách đến và đi cảng Sài Gòn Hiệp Phước được chuẩn bị ra sao?

Ông Vũ Văn Khương: Trước khi đi vào khai thác thì đã có nhiều cuộc làm việc với Sở GTVT và các Sở ngành khác để xác định các điểm đi điểm đến cũng như kết nối với cảng Sài Gòn Hiệp Phước. Trong ngày mai cũng có cuộc họp với bến xe để tạo 1 tuyến trung chuyển từ cảng Sài Gòn Hiệp Phước đến công viên 23/9

PV: Dự kiến giá vé sẽ như thế nào?

Ông Vũ Văn Khương: Giá vé về cơ bản cũng chỉ nhỉnh hơn 1 chút so với tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo thôi, chúng tôi đang đợi ý kiến các bên để công bố.

PV: Nhiều lần Sở GTVT TPHCM đã thông tin về các mốc thời gian khai thác tuyến này, mặc dù vậy thì những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan khiến ngày chạy chính thức vẫn dang dở?

Ông Vũ Văn Khương – Tổng Giám đốc Công ty Phú Quốc Express

Ông Vũ Văn Khương – Tổng Giám đốc Công ty Phú Quốc Express

Ông Vũ Văn Khương: Thực tế thì các tuyến từ bờ ra đảo luôn là tuyến khó khăn từ cơ sở 2 đầu bến ở 2 nơi, thứ 2 là phương tiện từ bờ ra đảo từ xưa đến nay cũng rất khó khăn.

Nhận diện được điều đó, chúng tôi cũng đã khắc phục được yếu tố phương tiện, còn về hạ tầng thì cũng đã có nhiều sự phát triển như ngoài Côn Đảo đã xây dựng được 2 cảng có thể tiếp nhận hàng nghìn khách mỗi ngày.

Song tại TP.HCM thì do quy hoạch cũ, không nghĩ rằng 1 ngày nào đó sẽ có tuyến thẳng từ TP.HCM đi Côn Đảo nên chưa có sự chuẩn bị trước nên ít nhiều khó khăn về cầu bến và hoàn phụ thuộc vào quyết định, chủ trương, sự hỗ trợ của Cục Hàng hải lẫn Bộ GTVT. Hi vọng là Cục Hàng hải và Bộ GTVT nhìn thấy sự khó khăn này và sớm chấp thuận chủ trương để cảng tiếp nhận tàu và công ty có thể khai thác tạm.

PV: Với tình hình này chúng ta có dự trù được chính xác thời điểm khai thác?

Ông Vũ Văn Khương: Cái này thì thực sự khó. Căn bản đã dự trù nhiều thứ rồi nhưng cũng trượt nhiều lần rồi. Việc này hoàn toàn phụ thuộc và mang tính khách quan chứ không phải chủ quan của doanh nghiệp.

Khi các cơ quan chức năng có chủ trương đồng ý cho khai thác thí điểm thì từ 10 đến 15 ngày sau sẽ khai thác được.

PV: Xin cảm ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...