Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hạ tầng nào cho xe điện?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 22/09/2025, 08:21 (GMT+7)

Hạn chế xe động cơ đốt trong, khuyến khích sử dụng xe điện trong thành phố là một chủ trương lớn và nghiêm túc. Nhưng, cần phải nghiêm túc từ những chi tiết cụ thể, ví dụ như hạ tầng.

 

Tôi cảm thấy tương đối ngạc nhiên, một sự ngạc nhiên to lớn về hai câu chuyện đang rất được quan tâm liên quan đến việc hạn chế xe xăng và tăng cường sử dụng xe điện.

Theo lộ trình, Hà Nội sẽ hạn chế xe chạy xăng vào vùng lõi đô thị (vành đai 1). Các điều kiện hạ tầng giúp việc chuyển đổi êm thuận sang xe điện đang được gấp rút tiến hành.

Theo lộ trình, Hà Nội sẽ hạn chế xe chạy xăng vào vùng lõi đô thị (vành đai 1). Các điều kiện hạ tầng giúp việc chuyển đổi êm thuận sang xe điện đang được gấp rút tiến hành.

Với câu chuyện thứ nhất, sau chỉ thị của Thủ tướng Chỉnh phủ, trong khi Hà Nội đang rất tích cực tìm mọi cách để triển khai, trong đó có việc bắt đầu xây dựng phương án hạn chế xe sử dụng nhiên liệu xăng và phát triển phương tiện cá nhân bằng điện, thì dường như việc đó chỉ có Hà Nội làm, TP. Hồ Chí Minh không thấy nói đến, trong khi thực ra về mật độ và lượng khí thải ở TP. Hồ Chí Minh không hề nhỏ, các đô thị khác cũng vậy.

Và tại sao lại không phải là một phương án, một câu chuyện đáng lẽ cần phải được bàn tính không chỉ ở Hà Nội, mà ở rất nhiều hay thậm chí tất cả các đô thị khác nhau của chúng ta?

Câu chuyện thứ hai khiến tôi ngạc nhiên là cách Hà Nội thực hiện. Tôi đọc một bản tin, thì thấy rằng, Sở Xây dựng Hà Nội dự kiến sẽ có 4 điểm bên trong Vành đai 1 có thể xây dựng bãi đỗ xe và lắp đặt các trạm sạc.

Tôi ngạc nhiên bởi ngay cả trong vùng phát thải thấp (theo dự kiến trong đường Vành đai 1), nếu chỉ có mấy trăm ngàn xe máy dự định cấm lưu thông từ, thì không phải chỉ từng đó phương tiện bị tác động, mà số người ở bên ngoài đi vào trong vùng phát thải thấp rất lớn và những phương tiện đó cũng là những phương tiện bị ảnh hưởng.

Với số lượng phương tiện bị ảnh hưởng lớn như vậy, 4 điểm trông xe và có thể sạc được là quá ít ỏi, như một hạt muối bỏ biển.

Trạm sạc nhanh tại bến xe Giáp Bát có tần suất sử dụng liên tục, luôn trong trạng thái đông người sử dụng, đa dạng các phương tiện từ chủ xe cá nhân đến xe taxi điện.

Trạm sạc nhanh tại bến xe Giáp Bát có tần suất sử dụng liên tục, luôn trong trạng thái đông người sử dụng, đa dạng các phương tiện từ chủ xe cá nhân đến xe taxi điện.

Tôi nghĩ thành phố cần phải có một kế hoạch thật sự nghiêm túc, đầy đủ, đến nơi đến chốn hơn. Một số người đã từng nói đến ý tưởng cần phải phát triển một hệ thống trạm sạc đồng bộ và rộng rãi ở trên phố. Nếu thành phố có thể quy hoạch được các điểm đỗ xe ở trên đường phố và giao cho công ty quản lý bãi đỗ xe thành phố quản lý, thì tại sao ở những chỗ đó không thể xây trạm sạc và ưu tiên cho xe điện?

Tại sao không phát triển một hệ thống xe cho thuê tự lái bằng điện, dựa trên hạ tầng về trạm sạc trong thành phố? Bởi với một hệ thống trạm sạc được triển khai đồng bộ, rộng rãi ở trên các phố, trên nhiều con đường, thì tự nhiên nó sẽ thúc đẩy mọi người sử dụng phương tiện xe máy điện, ô tô điện.

Có tương đối nhiều người, bao gồm cả tôi, có một băn khoăn: dù chúng tôi luôn sẵn sàng sử dụng xe điện, nhưng sạc ở đâu và có thể sử dụng nó thế nào? Rõ ràng, có một hệ thống hạ tầng về trạm sạc đủ thuận lợi cho mọi người sử dụng xe là rất quan trọng.

Chính quyền cũng nên có hướng dẫn về cách xây dựng hạ tầng trạm sạc và đảm bảo an toàn, bởi đã có rất nhiều bàn tán không có căn cứ khoa học về việc xe điện nguy hiểm, dễ cháy. Ở đây, vai trò của thành phố, vai trò của chính quyền là rất quan trọng.

Cấm và hạn chế sử dụng xe xăng dầu trong các đô thị, tôi nghĩ, là một xu hướng không cần phải bàn cãi, vì môi trường không khí của chúng ta đã rất kém, ô nhiễm.

Nhưng để làm được việc đó, cần có sự vào cuộc, cách tổ chức, quản trị thật sự bài bản, nghiêm túc, có trách nhiệm của các cấp chính quyền, trong đó trước hết là của các chính quyền ở đô thị./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.