Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe, trạm sạc: Thu phải đủ bù chi phí vận hành

Chu Đức: Chủ nhật 22/06/2025, 10:10 (GMT+7)

Tại phiên thảo luận mới đây về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề sắp xếp trụ sở công sau khi sáp nhập tỉnh, thành.

Đáng chú ý, các đại biểu thống nhất ưu tiên dùng các trụ sở dôi dư để phục vụ cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao, nơi đỗ xe công cộng. Xung quanh nội dung này, PV có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông Phan Lê Bình.

PV: Thưa ông, chuyển đổi trụ sở dôi dư ở các khu đất vàng, giữa khu dân cư thành các bãi đỗ xe thông minh nhỏ, dễ tiếp cận có phải giải pháp khả thi trong bối cảnh giao thông tĩnh ở các thành phố lớn đang bế tắc?

Ông Phan Lê Bình: Ý kiến đề xuất ấy, trụ sở tận dụng làm bãi đỗ xe, trạm xạc rất hay. Nó giúp giải quyết tình trạng thiếu diện tích đỗ xe ở khu vực trung tâm thành phố như Hà Nội, TP.HCM. Nhưng thu phí thì cần phải đủ bù đắp chi phí vận hành. 

Tránh tình trạng TP.HCM sử dụng lòng đường, vỉa hè để làm bãi đỗ xe, hạch toán kinh doanh cuối năm là lỗ. Ngân sách phải chi ra để bù vào. Chúng ta thực hiện ý tưởng này cần phục vụ nhu cầu của nhân dân và tạo lợi ích cho nhà nước.

PV: Chi phí chuyển đổi các trụ sở dôi dư có lẽ cũng cần được tính đến?

Ông Phan Lê Bình: Việc cho phép đỗ xe vào tòa nhà trước đây là trụ sở nhà nước thì theo tôi, không tốn kém gì, hoặc nếu phải bỏ ra thì nhỏ thôi. Nếu trường hợp bỏ ra chi phí chuyển đổi, cần hạch toán trong thời gian ngắn có thể thu hồi, không nên là một khoản chi nhiều.

Ảnh minh họa: PoE

Ảnh minh họa: PoE

PV: Ngoài bãi đỗ xe, hàng nghìn trụ sở dôi dư còn được đề xuất chuyển đổi sang trạm sạc kết hợp thư viện đọc sách, giúp người dân có không gian dành cho văn hóa đọc trong khi chờ sạc phương tiện của mình. Ông có quan điểm ra sao về việc này? 

Ông Phan Lê Bình: Tôi cho rằng bãi đỗ xe chỉ là diện tích sân trống thôi. Còn diện tích trong nhà làm việc có thể phục vụ nhiều mục đích khác. Chuyển đổi chúng thành thư viện đọc sách cũng là ý kiến hay.

Tuy nhiên, điều này cũng phải đáp ứng một số điều kiện, như: Các đầu sách, người trông coi, thiết bị chiếu sáng. Tất cả đều cần chi phí, nguồn tài chính ổn định để duy trì. Đây là điều cần xem xét cẩn thận.

PV: Còn ý tưởng sử dụng trụ sở dôi dư theo hướng là một mô hình công ích, miễn phí 100%?

Ông Phan Lê Bình: Cách ứng xử ở đây rất đa dạng. Với một số hoạt động công ích nhà nước vẫn thiếu, chúng ta nên bố trí.

Nhưng không phải tất cả địa điểm đều là công ích, mà có thể xem xét đấu thầu để các đơn vị tư nhân sử dụng hiệu quả, đem lại nguồn thu tốt cho nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tại 52 tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, số lượng trụ sở công dự kiến dôi dư vào khoảng trên 4.200 trụ sở. Còn theo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), đến cuối năm 2024, có hơn 11.000 cơ sở nhà đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích.

Trước thực trạng này, các giải pháp tận dụng trụ sở dôi dư phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, giao thông đã và đang được đưa ra bàn thảo và tìm giải pháp phù hợp.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Áp lực Camera AI

Áp lực Camera AI

Tháng 10, thời điểm thời tiết dễ chịu nhất năm ở Hà Nội, khi mà áp lực giao thông đầu năm học đã giảm bớt, mùa thu khiến người Hà Nội đi lại thư thái hơn, thì hàng ngàn tổ hợp camera AI đã được lắp đặt và đưa vào vận hành ở khắp các giao lộ của thành phố.

Giá xăng dầu tăng mạnh

Giá xăng dầu tăng mạnh

Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.

Điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc, được không?

Điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc, được không?

Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.

Bỏ thuế khoán: Bước ngoặt trong quản lý hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán: Bước ngoặt trong quản lý hộ kinh doanh

Bộ Tài chính vừa phê duyệt Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” – một bước đi quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa ngành thuế. Minh bạch hơn, công bằng hơn, nhưng liệu có dễ dàng với người nộp thuế?

Tái khởi động và điều chỉnh công năng dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Tái khởi động và điều chỉnh công năng dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân là một dự án trọng điểm, nhưng đã trải qua một thời gian dài đình trệ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có những điều chỉnh quan trọng về công năng và quy mô, hướng tới việc tái khởi động dự án.

Ngọc Sơn huyền ảo, đêm linh thiêng giữa Hồ Gươm

Ngọc Sơn huyền ảo, đêm linh thiêng giữa Hồ Gươm

“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.