Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe, trạm sạc: Thu phải đủ bù chi phí vận hành

Chu Đức: Chủ nhật 22/06/2025, 10:10 (GMT+7)

Tại phiên thảo luận mới đây về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề sắp xếp trụ sở công sau khi sáp nhập tỉnh, thành.

Đáng chú ý, các đại biểu thống nhất ưu tiên dùng các trụ sở dôi dư để phục vụ cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao, nơi đỗ xe công cộng. Xung quanh nội dung này, PV có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông Phan Lê Bình.

PV: Thưa ông, chuyển đổi trụ sở dôi dư ở các khu đất vàng, giữa khu dân cư thành các bãi đỗ xe thông minh nhỏ, dễ tiếp cận có phải giải pháp khả thi trong bối cảnh giao thông tĩnh ở các thành phố lớn đang bế tắc?

Ông Phan Lê Bình: Ý kiến đề xuất ấy, trụ sở tận dụng làm bãi đỗ xe, trạm xạc rất hay. Nó giúp giải quyết tình trạng thiếu diện tích đỗ xe ở khu vực trung tâm thành phố như Hà Nội, TP.HCM. Nhưng thu phí thì cần phải đủ bù đắp chi phí vận hành. 

Tránh tình trạng TP.HCM sử dụng lòng đường, vỉa hè để làm bãi đỗ xe, hạch toán kinh doanh cuối năm là lỗ. Ngân sách phải chi ra để bù vào. Chúng ta thực hiện ý tưởng này cần phục vụ nhu cầu của nhân dân và tạo lợi ích cho nhà nước.

PV: Chi phí chuyển đổi các trụ sở dôi dư có lẽ cũng cần được tính đến?

Ông Phan Lê Bình: Việc cho phép đỗ xe vào tòa nhà trước đây là trụ sở nhà nước thì theo tôi, không tốn kém gì, hoặc nếu phải bỏ ra thì nhỏ thôi. Nếu trường hợp bỏ ra chi phí chuyển đổi, cần hạch toán trong thời gian ngắn có thể thu hồi, không nên là một khoản chi nhiều.

Ảnh minh họa: PoE

Ảnh minh họa: PoE

PV: Ngoài bãi đỗ xe, hàng nghìn trụ sở dôi dư còn được đề xuất chuyển đổi sang trạm sạc kết hợp thư viện đọc sách, giúp người dân có không gian dành cho văn hóa đọc trong khi chờ sạc phương tiện của mình. Ông có quan điểm ra sao về việc này? 

Ông Phan Lê Bình: Tôi cho rằng bãi đỗ xe chỉ là diện tích sân trống thôi. Còn diện tích trong nhà làm việc có thể phục vụ nhiều mục đích khác. Chuyển đổi chúng thành thư viện đọc sách cũng là ý kiến hay.

Tuy nhiên, điều này cũng phải đáp ứng một số điều kiện, như: Các đầu sách, người trông coi, thiết bị chiếu sáng. Tất cả đều cần chi phí, nguồn tài chính ổn định để duy trì. Đây là điều cần xem xét cẩn thận.

PV: Còn ý tưởng sử dụng trụ sở dôi dư theo hướng là một mô hình công ích, miễn phí 100%?

Ông Phan Lê Bình: Cách ứng xử ở đây rất đa dạng. Với một số hoạt động công ích nhà nước vẫn thiếu, chúng ta nên bố trí.

Nhưng không phải tất cả địa điểm đều là công ích, mà có thể xem xét đấu thầu để các đơn vị tư nhân sử dụng hiệu quả, đem lại nguồn thu tốt cho nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tại 52 tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, số lượng trụ sở công dự kiến dôi dư vào khoảng trên 4.200 trụ sở. Còn theo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), đến cuối năm 2024, có hơn 11.000 cơ sở nhà đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích.

Trước thực trạng này, các giải pháp tận dụng trụ sở dôi dư phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, giao thông đã và đang được đưa ra bàn thảo và tìm giải pháp phù hợp.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau nỗi đau sập cầu, Phong Châu mới đang hồi sinh

Sau nỗi đau sập cầu, Phong Châu mới đang hồi sinh

Vụ sập cầu Phong Châu vào tháng 9 năm ngoái không chỉ khiến 8 người thiệt mạng và mất tích, mà còn làm đứt gãy tuyến giao thông huyết mạch trên Quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ. Trong nỗi đau và tang tóc đó, một quyết tâm đã được hình thành: phải khôi phục cây cầu nhanh nhất, an toàn nhất, bền vững nhất.

Góc khuất đô thị: Hàng loạt biệt thự liền kề triệu đô “vắng bóng người” giữa lòng Hà Nội

Góc khuất đô thị: Hàng loạt biệt thự liền kề triệu đô “vắng bóng người” giữa lòng Hà Nội

Trong thời điểm sở hữu một căn nhà Hà Nội còn “khó hơn lên trời”, bất động sản nóng sốt hơn bao giờ hết thì ngay giữa Thủ đô, vẫn còn hàng trăm căn biệt thự tại quận Hà Đông, Hà Nội phải chịu cảnh quây rào, bỏ trống khiến nhiều người tiếc nuối.

Đi xe máy mới mua chưa có biển số, bị phạt ra sao?

Đi xe máy mới mua chưa có biển số, bị phạt ra sao?

Thính giả Tuấn Quang (Hải Phòng) hỏi: “Tôi mới mua xe nhưng hiện chưa được cấp biển số xe. Nếu tôi điều khiển xe máy này trên đường thì tôi có bị xử phạt hay không? Liệu có bị trừ điểm bằng lái xe không?”.

Kiểm tra lốp xe trước khi lên cao tốc, chuyện không thể quên

Kiểm tra lốp xe trước khi lên cao tốc, chuyện không thể quên

Lưu thông trên các tuyến đường bộ cao tốc những năm qua đã trở thành lựa chọn quen thuộc để tiết kiệm thời gian lẫn chi phí. Tuy vậy, không phải tài xế nào cũng có thói quen kiểm tra, xem xét những chiếc ốp xe của xế yêu trước khi xuất hành lên đường, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc.

Trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe, trạm sạc: Thu phải đủ bù chi phí vận hành

Trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe, trạm sạc: Thu phải đủ bù chi phí vận hành

Tại phiên thảo luận mới đây về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề sắp xếp trụ sở công sau khi sáp nhập tỉnh, thành.

AI thật giả lẫn lộn, quản lý không thể chậm chân

AI thật giả lẫn lộn, quản lý không thể chậm chân

Khi công nghệ vượt qua ranh giới của điều có thể tin được, thì sự thật - điều vốn là nền móng cho mọi trật tự xã hội, bắt đầu lung lay.

Cắt giảm thủ tục xây dựng, đừng lược bớt trách nhiệm

Cắt giảm thủ tục xây dựng, đừng lược bớt trách nhiệm

Giấy phép xây dựng - một trong những thủ tục hành chính được xem là rườm rà những năm qua, tới đây có thể được bỏ ở các khu vực đã có quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị.