Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ấy vậy nhưng, cứ đến mùa mưa là khắp nơi đường xá ngập mênh mang, có những nơi mưa xong vài ngày nước vẫn chưa rút. Thế nên người ta còn đặt cho những “điểm nóng” ngập lụt những cái tên “dễ thương như: vịnh, sông, hồ… mặc dù nơi ấy vốn là đường giao thông, hay khu dân cư đông đúc.
Tất nhiên, câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, cứ nói mãi”, chưa bao giờ chấm dứt cả, mặc dù nhiều năm qua, thành phố cũng đã nỗ lực trong việc cải tạo, xây dựng hạ tầng, hệ thống thoát nước.

Nhưng những con sông tự nhiên của Hà Nội, ngoài sông Hồng ra thì đã từ lâu trở thành sông chết. Như đã nói, những con sông này, lẽ ra, có thể làm tốt nhiệm vụ của mình là trữ nước và thoát nước cho thành phố, thì giờ đây trở thành cống nước thải cho dân thành thị.
Nhưng ngay cả năng lực giải quyết nước thải của chúng, những năm qua cũng không còn hoạt động hiệu quả. Nước sông luôn đen đặc, gần như không có dòng chảy, tạo thành nơi lưu trữ tĩnh tất cả những chất thải người ta thải xuống đây.
Lâu dần, quay ngược lại “hành hạ” dân Thủ đô.
Mỗi lần đi qua các con sông này, không ai có thể chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên. Và khi nước mưa quá nhiều, những chiếc cống lộ thiên này bắt đầu đem trả hết tất cả những gì người ta thải ra, vứt xuống.
Nước thối, rác rưởi theo dòng nước tràn lên bờ, vào nhà, len lỏi mọi ngóc ngách đường phố. Không bệnh mới lạ!?
Rồi đến những hồ tự nhiên, theo thói quen đối xử với môi trường của nhiều người, cứ rác thải là vứt xuống thôi, nơi công cộng mà, có phải của riêng ai mà giữ? Mà phải giữ? Những hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, hồ Trúc Bạch, hay những ao hồ nhỏ ở khắp các khu dân cư, đều chung tình trạng ô nhiễm. Đến cá còn chẳng sống nổi ở những hồ này.
Đó là phần thoát nước tự nhiên, “trời ban” mà chúng ta đã phá hoại sạch sẽ.
Còn lại là các công trình thoát nước “nhân tạo”, tức là do chúng ta xây dựng, để giải quyết vấn đề thoát nước, ngập úng. Có lẽ chẳng cần nói nhiều về việc này. Vì với hệ thống thoát nước cũ kỹ và việc xây dựng mới không có “tầm nhìn chiến lược”, tính toán đến việc dân số Thủ đô tăng vọt, thì chuyện cống rãnh khó lòng đáp ứng nổi “nhu cầu” xả thải của hàng triệu người dân sinh sống, làm việc ở đây là chuyện cũng… dễ hiểu.
Hà Nội, vốn là một thành phố cổ, sự tăng vọt về dân số là một thách thức lớn với tất cả, từ hạ tầng giao thông, nhà ở, việc làm, các yếu tố về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục… chứ không riêng gì hệ thống thoát nước.
Chắc chắn, chúng ta – những cư dân “sống nhờ” mảnh đất Thủ đô ngàn năm này, sẽ còn phải chịu cảnh ngập lụt nhiều năm nữa. Đừng đổ lỗi cho năng lực của hệ thống thoát nước Hà Nội, cũng không thể trách được những đơn vị phụ trách việc thoát nước… bởi có muốn, họ cũng chẳng thể làm tốt hơn, trong điều kiện thực tế này.
Việc quy hoạch cư dân, nhà cửa, đường xá, việc làm… để làm sao thành phố với điều kiện của mình không bị “quá tải”, sẽ phụ thuộc vào tầm nhìn xa, rộng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.
Còn hiện tại, có lẽ, tất cả chúng ta, cần phải học cách bảo vệ môi trường sống của mình, bằng những điều đơn giản thôi, trong khả năng có thể, như đi xem diễu binh nhứng ngày này khi đứng dậy đừng để lại rác thải bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường; hằng ngày vứt rác đúng nơi quy định, hạn chế xả thải bừa bãi…
Bằng những hành động nhỏ, sẽ góp phần tạo sự thay đổi lớn. Đừng nghĩ rằng việc mình làm sẽ không có tác động gì, không ảnh hưởng gì cho xã hội, cộng đồng. Cứ làm tốt việc của mình, tự khắc tương lai sẽ có thay đổi.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.