Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội: Gian nan xử lý xích lô dù

Hoàng Hà: Thứ năm 27/04/2023, 08:29 (GMT+7)

Sau hơn 4 tháng triển khai các biện pháp kiểm soát, tình trạng xích lô hoạt động không phép, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, vi phạm giờ cấm, đường cấm, đi thành đoàn gây cản trở giao thông…vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực phố cổ Hà Nội.

Việc xử lý xích lô dù, đưa hoạt động du lịch chở khách bằng xe xích lô đi vào trật tự, nề nếp hiện còn nhiều gian nan và trăn trở.

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, các tuyến phố xung quanh Hồ Hoàn Kiếm như: Hàng Khay, Tràng Tiền, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và nhiều tuyến phố cổ không khó để bắt gặp những chiếc xích lô “dù” dừng đỗ đón trả khách một cách tùy tiện, thậm chí còn có cả dịch vụ cho thuê xích lô để check in nếu du khách có nhu cầu.

Đặc biệt vẫn còn tình trạng xích lô di chuyển chậm theo hàng dài, xích lô đi thành hàng 2, hàng 3 gây ùn tắc và cản trở giao thông.

Các tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn xuất hiện xích lô 'dù'

Các tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn xuất hiện xích lô "dù"

Là người có thâm niên hơn 15 năm chạy xích lô ở khu vực Hoàn Kiếm, anh Bùi Văn Quân cho biết, trước đây anh từng đầu quân vào Công ty du lịch, tuy nhiên 2 năm trở lại đây lượng khách du lịch giảm sút, mỗi ngày anh chỉ nhận được từ 1-2 cuốc khách từ công ty, với tiền công 60-90 nghìn đồng/1 tour 45-60 phút, không đủ tiền trang trải cuộc sống buộc anh phải ra ngoài hoạt động “chui”.

"Bây giờ công ty không đảm bảo cuộc sống cho mình thì mình phải đi kiếm ăn, chứ bây giờ cứ ngồi ở nhà chờ 1-2 tour với mức tiền công như thế thì làm sao đủ ăn được, chưa kể phải mang tiền về quê trong trải cho gia đình", anh Quân nói.

Lý giải với phóng viên lý do chạy “chui”, một số bác tài xích lô chia sẻ thêm: 

"Trước em làm công ty, nhưng bên Sở Du lịch họ chỉ cấp phép cho mấy chục xe thôi. Bây giờ cứ nằm ở công ty thì chết à. Rỗi rãi thì cứ ra đây ngồi được đồng nào thì được."

"Từ năm 2012 người ta mời mình tha thiết nhưng mình không thiết, mình làm tự do nó quen rồi. Cuốc khách mình đi chỉ được 5-6 chục  nên mình cũng không muốn tham gia."

Vẫn còn tình trạng xích lô di chuyển chậm, đi thành hàng 2, hàng 3 gây cản trở giao thông

Vẫn còn tình trạng xích lô di chuyển chậm, đi thành hàng 2, hàng 3 gây cản trở giao thông

Thiếu tá Đỗ Xuân Giáp, Phó Trưởng Công an phường Hàng Đào cho biết, thực hiện Phương án 01 của Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm ngay từ đầu năm đơn vị đã tiến hành điều tra cơ bản, nắm các điểm/tuyến xích lô thường hoạt động, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý. Qua hơn 4 tháng triển khai đã phát hiện 18 trường hợp vi phạm, tạm giữ 4 phương tiện. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng/đỗ không đúng nơi quy định, đi vào khu vực cấm mà không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn.  

"Triển khai Phương án 01 tình trạng xích lô dù có giảm nhưng vẫn còn, chủ yếu là những vi phạm không có giấy chứng nhận. Tức là trước đây người ta làm trong các công ty du lịch, đã hoạt động xích lô, đến nay không còn đủ điều kiện nhưng người ta không chuyển đổi ngành nghề.

Nhiều trường hợp trình bày rất khó khăn, không có nghề nghiệp, không biết làm gì khác, hoạt động xích lô quen rồi nên cứ tiếp tục hoạt động thôi. Tuy nhiên, chúng tôi yêu cầu họ cam kết tham gia vào Công ty và phải được cấp giấy chứng nhận mới được hoạt động", Thiếu tá Đỗ Xuân Giáp cho biết.

Xuất hiện cả dịch vụ cho thuê xích lô để check in nếu du khách có nhu cầu

Xuất hiện cả dịch vụ cho thuê xích lô để check in nếu du khách có nhu cầu

Theo Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đôi trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm hiện chỉ có 78 phương tiện xích lô du lịch đủ điều kiều lưu hành trên địa bàn phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm, tuy nhiên thực tế có khoảng 200-300 xe xích lô hoạt động.

Trong đó, tình trạng xe “dù” không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, hoạt động không đúng tuyến, dừng/đỗ đón trả khách sai quy định tập trung chủ yếu trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm… Đến nay sau 4 tháng ra quân lực lượng chức năng đã xử lý 218 trường hợp vi phạm, tạm giữ 20 xích lô không phép. Tuy nhiên, để xử lý triệt để xích lô dù là rất gian nan.

Trung tá Dương Bảo Thạch cho biết thêm: "Cơ chế xử lý xích lô hiện rất khó khăn, bởi xích lô là phương tiện thô sơ, mức xử phạt có 90 nghìn đồng, nhưng theo Nghị định 100 dưới 250 nghìn đồng thì được xử lý tại chỗ. Hiện Công an quận Hoàn Kiếm đang vận dụng lỗi vi phạm không có giấy phép hoạt động tạm giữ xích lô mỗi lần 7 ngày, sau 7 ngày họ đi nộp phạt thì trả xe, đã có 1 số trường hợp đang liên hệ Công ty du lịch để có giấy phép, nhưng thực ra số lượng được cấp phép cũng có hạn."

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn