Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Nguy cơ phải nằm bãi do chờ đăng kiểm, thiệt hại mỗi xe 1 triệu đồng/ ngày

Nguyễn Sử: Thứ tư 26/04/2023, 13:44 (GMT+7)

Sau nhiều chỉ đạo từ Cục Đăng kiểm, Cục CSGT về việc tháo gỡ vướng mắc tại các Trung tâm đăng kiểm, đến nay tình trạng ùn ứ đã không còn xảy ra. Tuy nhiên, dù lượng xe đã thông thoáng ở các Trung tâm đăng kiểm, nhưng việc đăng ký lại đang ùn ứ trên ứng dụng đăng kí đăng kiểm.

Nhiều doanh nghiệp vận tải có nguy cơ phải cho xe nằm bãi ngừng hoạt động do phương tiện phải nằm chờ kiểm định gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện đang “sống dở, chết dở” khi  nhiều phương tiện như xe tải, xe container, sơmi-rơmoóc… đã hết hạn kiểm định và đang đợi đến ngày được đăng kiểm lại.

Điều đáng nói, có những phương tiện dù đã được đặt lịch kiểm định từ trước đó, tuy nhiên chưa đến lượt, dù phương tiện đã hết hạn lưu hành nhưng các trung tâm vẫn chưa xếp được lịch kiểm định.

Ông Lâm Đại Vinh – Giám đốc Công ty vận tải Lâm Vinh cho biết, công ty có khoảng 100 phương tiện, thiết bị cần kiểm định mà cứ phải chờ đợi như thế này cũng đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Vinh chia sẻ: "Trong tháng 4 nay công ty chúng tôi có 10 phương tiện, thiết bị cần phải kiểm định, Công ty cũng đã đi đến các Trung tâm đăng kiểm để đăng ký nhưng lịch hẹn sớm nhất là đến ngày 17/5, hơn 1 tháng rưỡi. Với lịch hẹn như vậy, có thể những phương tiện này phải tạm dừng hoạt động hơn 20 ngày thiệt hại khoảng 1 triệu đồng/1 ngày cho 1 xe hoặc là 1 thiết bị".

Có những phương tiện dù đã được chủ doanh nghiệp đặt lịch kiểm định từ trước đó, tuy nhiên chưa đến lượt dù phương tiện đã hết hạn lưu hành nhưng các trung tâm vẫn chưa xếp được lịch kiểm định.

Có những phương tiện dù đã được chủ doanh nghiệp đặt lịch kiểm định từ trước đó, tuy nhiên chưa đến lượt dù phương tiện đã hết hạn lưu hành nhưng các trung tâm vẫn chưa xếp được lịch kiểm định.

Sau thời gian dài chờ đợi hôm này chiếc xe container mang biển số kiểm soát 51C – 60.783 của công ty vận tải Vinh Quản cũng đã máy mắn được đăng kiểm xong trước 3 ngày hết hạn đó là chia sẻ lái xe Nguyễn Văn Tài – Quận 7 (TP.HCM): "Xe tôi đăng ký lịch trước gần 1 tháng nên mới được cấp giấy đi xét trước được 3 ngày, những người không đăng ký trước dời tới một, hai tháng sau".

Theo hướng dẫn mới nhất của Cục Đăng kiểm VN, để đăng kí kiểm định, chủ phương tiện không cần phải mang xe đến các trung tâm để đăng kí, thay vào đó, việc đăng ký kiểm định phải thực hiện qua ứng dụng để xếp lịch.

Tuy nhiên, do lượng xe đăng ký quá nhiều, trong khi năng lực giải quyết không đáp ứng nên thực tế, dù không còn tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm nhưng trên các ứng dụng, tài xế vẫn phải “xếp hàng” chờ đợi.

Ông Đỗ Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-03S cho biết: "Tổng số lượt xe kiểm định của đơn vị chỉ 200 xe. Còn lại đề nghị cơ quan chức năng phối hợp,  mời người ta về để kiểm định lần sau".

Hiện nay do ùn ứ trên ứng dụng đăng kiểm cũng như tại các Trung tâm đăng kiểm nên hiện nay các phiếu hẹn đăng kiểm thường kéo dài thời gian từ 1 đến 2 tháng.

Nhiều phương tiện do đã hết hạn nên không thể hoạt động, khi đến hẹn được đăng kiểm thì cũng không thể tự đi được vì phương tiện đã hết hạn kiểm định, khiến chủ phương tiện phải tốn thêm chi phí thuê xe kéo phương tiện đến trung tâm đăng kiểm.

Rõ ràng, đây là những bất cấp rất khó chấp nhận, cần phải được giải quyết sớm.

Ông Lâm Đại Vinh – Giám đốc công ty vận tải Lâm Vinh chia sẻ: "Trong thời điểm hiện nay thì công ty cũng đã dùng nhiều cách để làm sao kiểm định được  đặt trên app cũng có đi đến các Trung Tâm đăng kiểm cũng có; thậm chí đi đến các tỉnh thành lân cận hoặc xa hơn để tìm những Trung tâm đăng kiểm mà mình có thể kiểm định được trong một vài ngày tới để đảm bảo việc cung ứng xe, phương tiện vận chuyển cho mình đã ký kết hợp đồng nhưng mà rất tiếc là gần như không có chỗ nào mình đặt lịch được hết.

Với tình hình khó khăn như hiện nay tôi mạnh dạn đề xuất Bộ GTVT, Chính phủ nên có quyết định là căn cứ theo theo lịch hẹn của các Trung tâm đăng kiểm cho phép các phương tiện này được hoạt động đến hết lịch hẹn và đúng lịch hẹn thì họ sẽ đi kiểm định".

Khi đến hẹn được đăng kiểm thì cũng không thể tự đi được vì phương tiện đã hết hạn kiểm định, khiến chủ phương tiện phải tốn thêm chi phí thuê xe kéo phương tiện đến trung tâm đăng kiểm

Khi đến hẹn được đăng kiểm thì cũng không thể tự đi được vì phương tiện đã hết hạn kiểm định, khiến chủ phương tiện phải tốn thêm chi phí thuê xe kéo phương tiện đến trung tâm đăng kiểm

Ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng: "Tình trạng ùn ứ xe đăng kiểm đang gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Nhiều doanh nghiệp vận tải do phương tiện đã hết hạn lưu hành chưa được đăng kiểm họ phải cho xe nằn mãi ngừng hoạt động và phải gồng gánh các khoản lỗ về khấu hao xe, chi phí lưu bãi, lãi suất ngân hàng, trả lương cho lái xe, thậm chí là mất khách hàng".

Ông Quản nói: "Xe đi đăng kiểm không giải quyết được đúng hạn mà có những phiếu hẹn vượt qúa thời gian hết hạn rất là xa. Về vấn đề phám lý một chiếc xe đã hết thời hạn đăng kiểm đi ra đường là sẽ bị phạt mà hẹn sau kỳ đăng kiểm.

Như vậy đồng nghĩa với việc phải cho những phương tiện này nằm ở nhà ngừng hoạt động, còn khi đi đăng kiểm không được lưu hành phải mướn xe kéo mất thêm chi phí. Bây giờ quản lý nhà nước phải chấn chỉnh như thế nào cho phù hợp tránh phát sinh chi phí cho doanh nghiệp".

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.