Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Nguy cơ phải nằm bãi do chờ đăng kiểm, thiệt hại mỗi xe 1 triệu đồng/ ngày

Nguyễn Sử: Thứ tư 26/04/2023, 13:44 (GMT+7)

Sau nhiều chỉ đạo từ Cục Đăng kiểm, Cục CSGT về việc tháo gỡ vướng mắc tại các Trung tâm đăng kiểm, đến nay tình trạng ùn ứ đã không còn xảy ra. Tuy nhiên, dù lượng xe đã thông thoáng ở các Trung tâm đăng kiểm, nhưng việc đăng ký lại đang ùn ứ trên ứng dụng đăng kí đăng kiểm.

Nhiều doanh nghiệp vận tải có nguy cơ phải cho xe nằm bãi ngừng hoạt động do phương tiện phải nằm chờ kiểm định gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện đang “sống dở, chết dở” khi  nhiều phương tiện như xe tải, xe container, sơmi-rơmoóc… đã hết hạn kiểm định và đang đợi đến ngày được đăng kiểm lại.

Điều đáng nói, có những phương tiện dù đã được đặt lịch kiểm định từ trước đó, tuy nhiên chưa đến lượt, dù phương tiện đã hết hạn lưu hành nhưng các trung tâm vẫn chưa xếp được lịch kiểm định.

Ông Lâm Đại Vinh – Giám đốc Công ty vận tải Lâm Vinh cho biết, công ty có khoảng 100 phương tiện, thiết bị cần kiểm định mà cứ phải chờ đợi như thế này cũng đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Vinh chia sẻ: "Trong tháng 4 nay công ty chúng tôi có 10 phương tiện, thiết bị cần phải kiểm định, Công ty cũng đã đi đến các Trung tâm đăng kiểm để đăng ký nhưng lịch hẹn sớm nhất là đến ngày 17/5, hơn 1 tháng rưỡi. Với lịch hẹn như vậy, có thể những phương tiện này phải tạm dừng hoạt động hơn 20 ngày thiệt hại khoảng 1 triệu đồng/1 ngày cho 1 xe hoặc là 1 thiết bị".

Có những phương tiện dù đã được chủ doanh nghiệp đặt lịch kiểm định từ trước đó, tuy nhiên chưa đến lượt dù phương tiện đã hết hạn lưu hành nhưng các trung tâm vẫn chưa xếp được lịch kiểm định.

Có những phương tiện dù đã được chủ doanh nghiệp đặt lịch kiểm định từ trước đó, tuy nhiên chưa đến lượt dù phương tiện đã hết hạn lưu hành nhưng các trung tâm vẫn chưa xếp được lịch kiểm định.

Sau thời gian dài chờ đợi hôm này chiếc xe container mang biển số kiểm soát 51C – 60.783 của công ty vận tải Vinh Quản cũng đã máy mắn được đăng kiểm xong trước 3 ngày hết hạn đó là chia sẻ lái xe Nguyễn Văn Tài – Quận 7 (TP.HCM): "Xe tôi đăng ký lịch trước gần 1 tháng nên mới được cấp giấy đi xét trước được 3 ngày, những người không đăng ký trước dời tới một, hai tháng sau".

Theo hướng dẫn mới nhất của Cục Đăng kiểm VN, để đăng kí kiểm định, chủ phương tiện không cần phải mang xe đến các trung tâm để đăng kí, thay vào đó, việc đăng ký kiểm định phải thực hiện qua ứng dụng để xếp lịch.

Tuy nhiên, do lượng xe đăng ký quá nhiều, trong khi năng lực giải quyết không đáp ứng nên thực tế, dù không còn tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm nhưng trên các ứng dụng, tài xế vẫn phải “xếp hàng” chờ đợi.

Ông Đỗ Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-03S cho biết: "Tổng số lượt xe kiểm định của đơn vị chỉ 200 xe. Còn lại đề nghị cơ quan chức năng phối hợp,  mời người ta về để kiểm định lần sau".

Hiện nay do ùn ứ trên ứng dụng đăng kiểm cũng như tại các Trung tâm đăng kiểm nên hiện nay các phiếu hẹn đăng kiểm thường kéo dài thời gian từ 1 đến 2 tháng.

Nhiều phương tiện do đã hết hạn nên không thể hoạt động, khi đến hẹn được đăng kiểm thì cũng không thể tự đi được vì phương tiện đã hết hạn kiểm định, khiến chủ phương tiện phải tốn thêm chi phí thuê xe kéo phương tiện đến trung tâm đăng kiểm.

Rõ ràng, đây là những bất cấp rất khó chấp nhận, cần phải được giải quyết sớm.

Ông Lâm Đại Vinh – Giám đốc công ty vận tải Lâm Vinh chia sẻ: "Trong thời điểm hiện nay thì công ty cũng đã dùng nhiều cách để làm sao kiểm định được  đặt trên app cũng có đi đến các Trung Tâm đăng kiểm cũng có; thậm chí đi đến các tỉnh thành lân cận hoặc xa hơn để tìm những Trung tâm đăng kiểm mà mình có thể kiểm định được trong một vài ngày tới để đảm bảo việc cung ứng xe, phương tiện vận chuyển cho mình đã ký kết hợp đồng nhưng mà rất tiếc là gần như không có chỗ nào mình đặt lịch được hết.

Với tình hình khó khăn như hiện nay tôi mạnh dạn đề xuất Bộ GTVT, Chính phủ nên có quyết định là căn cứ theo theo lịch hẹn của các Trung tâm đăng kiểm cho phép các phương tiện này được hoạt động đến hết lịch hẹn và đúng lịch hẹn thì họ sẽ đi kiểm định".

Khi đến hẹn được đăng kiểm thì cũng không thể tự đi được vì phương tiện đã hết hạn kiểm định, khiến chủ phương tiện phải tốn thêm chi phí thuê xe kéo phương tiện đến trung tâm đăng kiểm

Khi đến hẹn được đăng kiểm thì cũng không thể tự đi được vì phương tiện đã hết hạn kiểm định, khiến chủ phương tiện phải tốn thêm chi phí thuê xe kéo phương tiện đến trung tâm đăng kiểm

Ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng: "Tình trạng ùn ứ xe đăng kiểm đang gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Nhiều doanh nghiệp vận tải do phương tiện đã hết hạn lưu hành chưa được đăng kiểm họ phải cho xe nằn mãi ngừng hoạt động và phải gồng gánh các khoản lỗ về khấu hao xe, chi phí lưu bãi, lãi suất ngân hàng, trả lương cho lái xe, thậm chí là mất khách hàng".

Ông Quản nói: "Xe đi đăng kiểm không giải quyết được đúng hạn mà có những phiếu hẹn vượt qúa thời gian hết hạn rất là xa. Về vấn đề phám lý một chiếc xe đã hết thời hạn đăng kiểm đi ra đường là sẽ bị phạt mà hẹn sau kỳ đăng kiểm.

Như vậy đồng nghĩa với việc phải cho những phương tiện này nằm ở nhà ngừng hoạt động, còn khi đi đăng kiểm không được lưu hành phải mướn xe kéo mất thêm chi phí. Bây giờ quản lý nhà nước phải chấn chỉnh như thế nào cho phù hợp tránh phát sinh chi phí cho doanh nghiệp".

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.