Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong đó tăng cường, tiếp tục rà soát và đồng loạt kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách, trọng tâm là xe hợp đồng và các bến xe trên địa bàn Thủ đô, bước đầu phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.
Chiều 4/11 Tổ công tác liên ngành số 1, phối hợp giữa lực lượng Thanh tra cơ động (Sở GTVT HN) và CSGT (Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tại một số khu vực như đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai; tuyến QL1 cũ đi qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên và quận Hà Đông đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 07 trường hợp xe khách khách tuyến cố định, xe hợp đồng vận chuyển hành khách với các lỗi vi phạm: Xe chở khách trên 30 chỗ không có nhân viên phục vụ, để hàng hóa trong khoang chở hành khách, chở quá số người quy định, chở khách không có hợp đồng vận chuyển, không chạy đúng hành trình vận tải, lái xe rời vị trí lái khi dừng xe.
Trước đó theo quan sát của PV VOV Giao thông, khu vực đối diện với bến xe Giáp Bát tình trạng xe khách dừng chờ đón khách vẫn diễn ra phổ biến. Lý giải về các vi phạm này, một số lái xe cho biết:
"Giờ thời buổi khó khăn, nhân viên phục vụ ốm nên không có nhân viên dự phòng, nhân viên ốm thì lái xe phải tự túc thôi, nếu lái xe ốm thì xe nghỉ."
"Biết là vi phạm nhưng vẫn phải làm, vì không làm thế thì không có khách, với tần suất bị phạt như thế này áp lực lớn quá, chắc chắn là tôi cũng phải giải nghệ."
Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra Cơ động cho biết, thực hiện Công điện số 1033 của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Sở GTVT và Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các tổ liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hình thức hợp đồng và xe khách tuyến cố định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đội ngũ lái xe chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông.
Trước đó, từ đầu năm 2023 các đội TTGT trên địa bàn TP cũng đã đồng loạt kiểm tra điều kiện phương tiện và người lái trước khi xuất bến ở các bến xe; tuyên tuyền Nghị định 47 về vận chuyển hàng hóa và công tác phòng chống cháy nổ trên xe khách; đặc biệt từ cuối tháng 8 triển khai Kế hoạch liên ngành số 2688 giữa Thanh tra GTVT và CSGT HN.
Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe khách vi phạm. Theo ông Cao Đình Kim Anh, để hạn chế lái xe hợp đồng vi phạm các quy định pháp luật, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra tra tại trụ sở DN.
Ông Cao Đình Kim Anh cho biết: "Để xử lý các trường hợp xe kinh doanh vận tải hành khách bằng hình thức hợp đồng, thực hiện theo NĐ 10 và Thông tư 12, ngoài việc kiểm tra xử lý ngoài hiện trường và công tác tuyên truyền, cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra tại doanh nghiệp, nếu chúng ta chỉ xử lý sẽ chưa hạn chế được xe hợp đồng vi phạm.
Doanh nghiệp phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đó là phải kí kết hợp đồng, thực hiện đúng hợp đồng, trước khi thực hiện hợp đồng phải báo cáo về Sở GTVT và phải có giám sát của GPS để cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện HĐ này; không được đón khách tại VP đại diện không quá 1 lần/chuyến."
Trước đó, Tổ công tác liên ngành số 01 giữa Thanh tra GTVT đường bộ và Phòng Cảnh sát PC06 do ông Hà Sĩ Việt Bắc – Phó Đội trưởng Độ Thanh tra GTVT Đường bộ làm tổ trưởng đã kiểm tra một số văn phòng đại diện, chi nhánh các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực đường Nguyễn Hoàng, Trần Vỹ… Quá trình kiểm tra cho thấy các đơn vị này cơ bản chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Ông Hà Sĩ Việt Bắc khẳng định: "Ngoài công tác thanh kiểm tra thường xuyên các VP đại diện, chi nhánh của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn HN, lực lượng thanh tra Sở GTVT còn có các phương án phối hợp với Phòng cảnh sát PC06, PC08 (Kế hoạch 369 và Kế hoạch 2688) kiểm tra, xử lý, rà soát hoạt động của các đơn vị này; yêu cầu người đại diện văn phòng cung cấp giấy phép hoạt động và ký cam kết không tập kết hàng hóa tại khu vực trước trụ sở văn phòng; không sử dụng VP làm nơi đón trả khách, đón trả hàng hoá trái quy định. Ngoài việc tuyên truyền, kiểm tra nếu vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý theo quy định."
Ngoài việc kiểm tra tại các văn phòng đại diện, lực lượng liên ngành còn kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tuyến đường xung quamh khu vực bến xe Mỹ Đình, qua kiểm tra đã lập biên bản đối với lái xe khách vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định, xe hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển, không có danh sách hành khách theo quy định… trong đó có trường hợp vừa bị xử phạt ngày hôm trước, ngày hôm sau lại tiếp tuc tái vi phạm.
Theo ông Hoàng Xuân Dư - Đội trưởng Đội Thanh Tra GTVT Đường bộ: hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện, do đó ngay từ những ngày đầu hàng năm, Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các đơn vị quản lý địa bàn có bến xe khách hoạt động chủ trì xây dựng Kế hoạch phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an Thành phố và Ban quản lý các bến xe khách tiến hành kiểm tra, kiểm soát điều kiện phương tiện và người lái trước khi xuất bến từ HN đi các tỉnh, thành phố. Xử lý vi phạm và không cho xuất bến đối với các phương tiện, người lái không đủ điều kiện theo quy định.
Ông Hoàng Xuân Dư cho biết: "Không phải từ lúc xảy ra các vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện khẩn và chỉ đạo của Bộ GTVT, mà trong thời gian qua công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện phương tiện và người lái từ HN đi đã được Tranh tra Sở GTVT Hà Nội trú trọng. Nhưng sau một loạt vụ tai nạn xảy ra trên các địa phương khác, Hà Nội cũng lấy đó làm bài học để tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các xe khách tuyến cố định tại các bến xe khách và đặc biệt là thông qua các VP đại diện của các DN kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng hoạt động trên địa bàn TP HN."
Theo Sở GTVT Hà Nội, các Đội thanh tra GTVT và các tổ liên ngành sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra hoạt động của xe khách, xe hợp đồng và các bến xe trên địa bàn theo chỉ đạo đến hết năm 2023.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM, trong 4 tuần qua, ghi nhận có 18/36 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất. Cùng xu hướng điều chỉnh tăng, song các ngân hàng khác hầu hết tăng nhẹ lãi suất với chỉ từ 0,1-0,3%/năm, đối với cả hình thức gửi tại quầy và gửi trực tuyến.