Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội chính thức vận hành hệ thống Giao thông thông minh

Quách Đồng - Phúc Tài: Thứ năm 04/07/2024, 11:29 (GMT+7)

Sáng 4/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội triển khai thí điểm Trung tâm điều hành Giao thông thông minh (TOC).

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Từ kinh nghiệm thực tiễn ở các nước phát triển trên thế giới cho thấy, một đô thị thông minh được hình thành bởi 6 nhóm trụ cột chính quan trọng bao gồm: Quản trị thông minh; nền kinh tế thông minh; giao thông thông minh; môi trường thông minh; người dân thông minh; cuộc sống thông minh".

Nhận thức được vai trò của giao thông thông minh là 1 trong 6 trụ cột chính quan trọng trong cấu trúc hình thành đô thị thông minh, Sở GTVT đã khẩn trương nghiên cứu lập và trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt “Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, đến thời điểm này các công việc chính đã hoàn thành và đủ điều kiện để vận hành thí điểm, trong đó có việc khai thác Trung tâm điều hành giao thông thông minh. 

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội.

Cũng tại buổi lễ, ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với nội dung thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình, bao gồm các thiết bị và các phần mềm điều khiển như: phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…

Hệ thống cũng được lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9) bao gồm: Lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS,…

Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm gồm: Hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm TT-ATGT; quản lý GTCC; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử GTCC.

Hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khai trương:

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình.

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình.

Tại trung tâm có thiết bị và các phần mềm điều khiển như: phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh...

Tại trung tâm có thiết bị và các phần mềm điều khiển như: phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh...

Hệ thống giao thông thông minh ITS bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả.

Hệ thống giao thông thông minh ITS bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả.

---

---

Hệ thống giao thông thông minh cũng phát hiện như: vỉa hè bị chiếm dụng, tuyến đường có người dân đi ngược chiều, ùn tắc giao thông,...

Hệ thống giao thông thông minh cũng phát hiện như: vỉa hè bị chiếm dụng, tuyến đường có người dân đi ngược chiều, ùn tắc giao thông,...

Trung tá Lê Thành Công - Phó tổng giám đốc Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, trung tâm hướng tới giao thông thông minh, đưa nhiều công nghệ tiên tiến nhất vào hệ thống. Đồng thời, trung tâm hướng tới là bổ trợ và giúp các trung tâm giao thông khác hoàn thiện hơn. “Ví dụ như chúng tôi kết hợp với VOV Giao thông để lấy dữ liệu từ đó, nhưng cũng bổ trợ lại cho VOV Giao thông thêm những dữ liệu thông tin khác từ những camera giao thông; phân tích nguồn dữ liệu lớn từ bên thứ ba như Google, GPS, dữ liệu dựa trên thuê bao viễn thông…”

Trung tá Lê Thành Công - Phó tổng giám đốc Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, trung tâm hướng tới giao thông thông minh, đưa nhiều công nghệ tiên tiến nhất vào hệ thống. Đồng thời, trung tâm hướng tới là bổ trợ và giúp các trung tâm giao thông khác hoàn thiện hơn. “Ví dụ như chúng tôi kết hợp với VOV Giao thông để lấy dữ liệu từ đó, nhưng cũng bổ trợ lại cho VOV Giao thông thêm những dữ liệu thông tin khác từ những camera giao thông; phân tích nguồn dữ liệu lớn từ bên thứ ba như Google, GPS, dữ liệu dựa trên thuê bao viễn thông…”

Việc đưa vào khai thác trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội./.

Việc đưa vào khai thác trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội./.

 

Quách Đồng - Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.