Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội chính thức vận hành hệ thống Giao thông thông minh

Quách Đồng - Phúc Tài: Thứ năm 04/07/2024, 11:29 (GMT+7)

Sáng 4/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội triển khai thí điểm Trung tâm điều hành Giao thông thông minh (TOC).

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương hệ thống Giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Từ kinh nghiệm thực tiễn ở các nước phát triển trên thế giới cho thấy, một đô thị thông minh được hình thành bởi 6 nhóm trụ cột chính quan trọng bao gồm: Quản trị thông minh; nền kinh tế thông minh; giao thông thông minh; môi trường thông minh; người dân thông minh; cuộc sống thông minh".

Nhận thức được vai trò của giao thông thông minh là 1 trong 6 trụ cột chính quan trọng trong cấu trúc hình thành đô thị thông minh, Sở GTVT đã khẩn trương nghiên cứu lập và trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt “Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, đến thời điểm này các công việc chính đã hoàn thành và đủ điều kiện để vận hành thí điểm, trong đó có việc khai thác Trung tâm điều hành giao thông thông minh. 

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội.

Cũng tại buổi lễ, ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với nội dung thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình, bao gồm các thiết bị và các phần mềm điều khiển như: phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…

Hệ thống cũng được lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9) bao gồm: Lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS,…

Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm gồm: Hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm TT-ATGT; quản lý GTCC; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử GTCC.

Hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khai trương:

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình.

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình.

Tại trung tâm có thiết bị và các phần mềm điều khiển như: phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh...

Tại trung tâm có thiết bị và các phần mềm điều khiển như: phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh...

Hệ thống giao thông thông minh ITS bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả.

Hệ thống giao thông thông minh ITS bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả.

---

---

Hệ thống giao thông thông minh cũng phát hiện như: vỉa hè bị chiếm dụng, tuyến đường có người dân đi ngược chiều, ùn tắc giao thông,...

Hệ thống giao thông thông minh cũng phát hiện như: vỉa hè bị chiếm dụng, tuyến đường có người dân đi ngược chiều, ùn tắc giao thông,...

Trung tá Lê Thành Công - Phó tổng giám đốc Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, trung tâm hướng tới giao thông thông minh, đưa nhiều công nghệ tiên tiến nhất vào hệ thống. Đồng thời, trung tâm hướng tới là bổ trợ và giúp các trung tâm giao thông khác hoàn thiện hơn. “Ví dụ như chúng tôi kết hợp với VOV Giao thông để lấy dữ liệu từ đó, nhưng cũng bổ trợ lại cho VOV Giao thông thêm những dữ liệu thông tin khác từ những camera giao thông; phân tích nguồn dữ liệu lớn từ bên thứ ba như Google, GPS, dữ liệu dựa trên thuê bao viễn thông…”

Trung tá Lê Thành Công - Phó tổng giám đốc Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, trung tâm hướng tới giao thông thông minh, đưa nhiều công nghệ tiên tiến nhất vào hệ thống. Đồng thời, trung tâm hướng tới là bổ trợ và giúp các trung tâm giao thông khác hoàn thiện hơn. “Ví dụ như chúng tôi kết hợp với VOV Giao thông để lấy dữ liệu từ đó, nhưng cũng bổ trợ lại cho VOV Giao thông thêm những dữ liệu thông tin khác từ những camera giao thông; phân tích nguồn dữ liệu lớn từ bên thứ ba như Google, GPS, dữ liệu dựa trên thuê bao viễn thông…”

Việc đưa vào khai thác trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội./.

Việc đưa vào khai thác trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn TP Hà Nội./.

 

Quách Đồng - Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.