Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Gỡ "nút thắt" visa, du lịch Việt liệu có tăng tốc bứt phá?

Kênh VOV Giao thông: Thứ bảy 02/09/2023, 16:00 (GMT+7)

Nới lỏng chính sách visa - tin vui mà các doanh nghiệp du lịch, lữ hành vẫn ngày đêm mong mỏi đã chính thức được áp dụng. Từ ngày 15/8, thời hạn thị thực điện tử sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày, với số lần nhập, xuất cảnh không giới hạn.

Nới lỏng chính sách visa mở ra nhiều cơ hội tiếp cận với các thị trường quốc tế, đầu tư phục hồi du lịch cũng như kinh tế sau dịch. Nhưng liệu đây có phải là giải pháp tiên quyết để giúp Việt Nam thu hút du khách nước ngoài trong thời gian tới? Chúng ta phải làm gì để tận dụng triệt để điểm cộng của chính sách mới này?  

Gỡ "nút thắt" visa, du lịch Việt liệu có tăng tốc bứt phá? Hãy lên tiếng cùng Diễn đàn 91 của VOV Giao thông vào 16h, thứ Bảy (02/9/2023).

Với sự tham gia của các khách mời: PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc công ty du lịch AZA Travel. 


Chính sách mới cơ hội mới

Miley và người bạn của mình từ Australia mới nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn visa là 30 ngày. Thông thường, thời gian được ở lại không quá dài nên Miley chỉ lên kế hoạch thăm thú một vài điểm nổi tiếng gần Hà Nội.

Nhưng nếu có thể xin e-visa với thời hạn lên tới 90 ngày, chị sẽ suy nghĩ về những chuyến đi kiểu khác: "Tôi nghĩ rằng chính sách visa mới của các bạn có thể làm cho kinh tế phát triển bởi thu hút nhiều du khách đến hơn. Nếu có visa ở lại lâu hơn tôi nghĩ sẽ tới những nơi xa hơn di chuyển không cần bay. Như thế rất tốt cho những người có kỳ nghỉ dài. Nhất là với những người có thể làm việc từ xa, công việc linh hoạt".

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Đại diện nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết, số lượt tìm kiếm thông tin chính sách đổi mới về thị thực của Việt Nam từ du khách quốc tế tăng 33% trong 2 tuần ngay sau khi có hiệu lực.

Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho rằng, việc nới lỏng visa giúp doanh nghiệp sẽ có nhiều không gian để chào bán sản phẩm, tăng thêm dịch vụ linh hoạt cho du khách: "Về phía góc độ công ty lữ hành sẽ tác động tích cực đến hoạt động của chúng tôi. Việc nâng thời hạn lưu trú của visa tại Việt Nam là một điều kiện rất cạnh tranh trong bối cảnh du lịch hiện tại. Sẽ khiến du khách khi lựa chọn điểm đến ở Việt Nam thì sẽ có nhiều thời gian để tham gia các chương trình du lịch không chỉ ở Việt Nam cũng như các nước lân cận". 

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định: Đây là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp xây dựng lại sản phẩm du lịch dài ngày, thu hút những thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao: "Chúng ta nâng thời gian 30 ngày lên 90 ngày giúp cơ hội người muốn vào Việt Nam đầu tư, muốn vào Việt Nam du lịch rồi sang nước khác, hoàn toàn phù hợp xu thế cạnh tranh du lịch. Thậm chí chúng ta còn tính tới đầu tư vào một số thị trường trọng điểm khác họ có khả năng chi trả cao hơn".

Các doanh nghiệp lữ hành và đối tác vẫn đang "nghe ngóng" chính sách thị thực và quy trình nhập cảnh để bắt đầu chào bán những sản phẩm mới phù hợp. Chính sách mới mở rộng điều kiện và thông thoáng hơn có hiệu lực ngay trước mùa cao điểm của khách quốc tế hứa hẹn góp phần phát triển kinh tế du lịch những tháng cuối năm. 

Chính sách visa mới, làm sao tạo ra cú hích cho ngành du lịch?

Kỷ niệm không thể quên trong chuyến du lịch cùng mẹ tới Việt Nam của Lynn, người Hàn Quốc đó là chị phải trả 20 triệu đồng cho chuyến đi một ngày một đêm tại Hải Phòng. Bởi chưa có kinh nghiệm nên Lynn chọn một công ty du lịch trên Hồ Gươm để đặt tour, nhưng không nghĩ phải trả giá cao như vậy cho một chuyến đi ngắn: "Tôi tìm thấy công ty du lịch này trong rất nhiều địa chỉ ở gần Hồ Hoàn Kiếm. Không nghĩ rằng công ty này có giá riêng cho người nước ngoài. Tôi muốn tìm chỗ ngủ tốt cho mẹ mình và hướng dẫn viên nói với tôi rằng chỉ có duy nhất một chỗ như vậy ở Hải Phòng nên phải chấp nhận giá cao".

Du khách quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: VGP

Du khách quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: VGP

Visa du lịch không phải là băn khoăn lớn nhất với nhiều du khách quốc tế. Ông Robert và vợ mình bà Karo, người Áo chỉ sắp xếp một chuyến đi 2 tuần tại Việt Nam sau khi đã dành một tháng vòng quanh châu Âu. Ông nói nếu ở dài hơn mình sẽ không biết phải làm gì: "Nếu ở dài hơn chúng tôi không biết phải làm gì. Chúng tôi chỉ đi dạo. Chúng tôi ở Hà Nội sau đó đi Sapa, rồi vào Hội An chỉ trong 14 ngày thôi. Chúng Thực ra chúng tôi đã du lịch ở châu Âu trong 4 tuần sau đó qua Việt Nam và chỉ 2 tuần là đủ".

Mặc dù chính sách visa mới mở rộng cửa đón khách nhưng khâu thực thi như thế nào để giữ chân họ cũng là mối bận tâm của các doanh nghiệp. Sau dịch các công ty lữ hành trong nước đối mặt với thực tế những dịch vụ cung cấp ít lựa chọn hơn, khiến giá sản phẩm cao hơn, ảnh hưởng cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Theo ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, Tổng cục Du lịch, giá cả và dịch vụ là hai yếu tố quan trọng tác động đến sức cạnh tranh giữa các điểm đến: "Về mặt nghiên cứu, mức phí là một trong những yếu tố tác động cạnh tranh giữa các điểm đến, doanh nghiệp có cùng sản phẩm. Giá và dịch vụ là 2 yếu tố luôn tác động. Giá tăng cao thì sức cạnh tranh đi xuống. Từ lâu chúng tôi đặt ra câu hỏi tại sao giá tour Thái Lan lại cạnh tranh đến thế.

Du lịch Việt thiếu nhạc trưởng liên kết các dịch vụ. Cạnh tranh điểm đến thiếu vai trò này thì mạnh ai nấy làm thì không có giá cạnh tranh. 20' Để hấp dẫn khách đến, có chọn lọc phù hợp tránh quá tải ở câu chuyện chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch. Nếu chúng ta làm tốt thì khách sẽ đến".

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng chung nhận định về vấn đề cần nâng cấp ở thị trường du lịch Việt là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, tạo sản phẩm mới lạ, riêng biệt: "Chính sách visa đóng vai trò quan trọng nhưng phải dựa trên các nền tảng khác trong việc phát triển du lịch đó là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ.

Từ đón tiếp cửa khẩu đến cơ sở dịch vụ cần quan tâm đến thái độ, kỹ năng của người làm du lịch có chất lượng làm du lịch cao hơn. Rõ ràng Thái Lan họ làm tốt hệ thống sản phẩm dịch vụ du lịch. Để giữ chi tiêu của khách chủ yếu tập trung vào sản phẩm mới lạ vì đây là nhu cầu của khách, đáp ứng thị trường khách khác nhau, hướng đến từng đối tượng khách cụ thể".

Mục tiêu của Việt Nam là đón 8 triệu khách trong năm nay khi kỳ vọng vào động lực tăng trưởng ở mùa cao điểm khách quốc tế. Lúc này, các doanh nghiệp lữ hành đang làm mới lại sản phẩm dài ngày, đào tạo lại đội ngũ nhân sự để tận dụng những cơ hội mà chính sách visa mới mang lại. 

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.