Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Giúp đỡ người khác là cái duyên

Thu Thủy: Thứ ba 20/06/2023, 15:11 (GMT+7)

Bắt gặp một người mẹ đang ôm đứa con bị sốt cao và cầu cứu người đi đường vào buổi tối, một đôi vợ chồng trẻ đã không ngần ngại dừng xe và giúp hai mẹ con ấy đến bệnh viện kịp thời.

Đây là câu chuyện được anh Nguyễn Tiến Hải, cũng chính là người chồng đã giúp đỡ hai mẹ con ở trên, ghi lại bằng camera hành trình của mình, và đăng tải lên mạng xã hội cách đây không lâu. Câu chuyện sau đó đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, kèm theo đó là vô vàn lời cảm ơn, lời chúc và sự ngưỡng mộ từ cộng đồng. 

Vợ chồng anh Nguyễn Tiến Hải

Vợ chồng anh Nguyễn Tiến Hải

Anh Nguyễn Tiến Hải sinh năm 1997, hiện đang sinh sống ở Đông Anh, Hà Nội và có công việc là kinh doanh quần áo. Nhớ lại chuyện ngày hôm ấy, anh Hải kể rằng, tối hôm đó anh và vợ đang trên đường đi đến Aeon mall Long Biên, khi đi qua đoạn BigC Long Biên, đoạn gần đèn xanh đèn đỏ, thì bỗng thấy một nhóm người đang đứng tụm lại bên đường.

Trong đó có một người đàn ông đang ra sức vẫy tay ra hiệu như muốn bắt xe. Thấy vậy anh đã nghĩ chắc là họ đang cần sự giúp đỡ, nên đã không ngại ngần mà dừng xe lại và xuống xem tình hình thế nào. Lúc xuống xe thì thấy một bà mẹ đang vừa bế đứa con khoảng 2-3 tuổi vừa khóc, do em bé bị co giật vì sốt cao, nên anh Hải đã vội vàng bảo hai mẹ con lên xe để mình chở đến viện luôn.

Trong quá trình đưa hai mẹ con đến bệnh viện gần nhất là bệnh viện Đức Giang, mất khoảng 2-3km, mẹ của em bé do quá lo lắng cho con, nên đã liên tục khóc lóc và nói trong hoảng sợ: “Em nhờ anh chị nhé”, “Con ơi cố lên con”, “Con ơi sắp đến rồi”…Vợ chồng anh Hải thấy vậy thì cũng ra sức trấn an người mẹ, khuyên người mẹ bình tĩnh, đồng thời cố gắng lái xe một cách an toàn và nhanh nhất có thể để đến bệnh viện. Khi đến nơi, hai vợ chồng anh đã chứng kiến cảnh người mẹ vội vàng bế con lao vào bệnh viện, vừa khóc vừa kêu lạc cả giọng: “Cấp cứu! Cấp cứu! Giúp em với bác sĩ ơi! Cứu! Cứu! Cứu con tôi!”.

Được biết, khi vợ chồng anh Hải đưa hai mẹ con vào viện thì người chồng cũng đi xe máy theo sau luôn. Vậy nên, khi vợ anh đưa được hai mẹ con vào khoa cấp cứu thì hai vợ chồng cũng ra về luôn, vì yên tâm đã có bác sĩ và người chồng chăm sóc họ.

Anh Hải có chia sẻ rằng: "Nói chung là lúc ấy mọi chuyện diễn ra nhanh lắm, nên là lúc ấy mình chỉ có cố gắng lái xe nhanh nhất có thể để đưa hai mẹ con đấy tới viện thôi. Lúc tới viện thì anh chồng có xin số điện thoại, sau đấy khoảng tầm hai tiếng sau, lúc ấy cũng gần nửa đêm thì anh chồng có gọi điện lại và cảm ơn, và bảo em bé lúc đấy đã hồi phục rồi. Hai vợ chồng mình khi biết tin ấy cũng cảm thấy rất là vui, cảm thấy nhẹ nhõm lắm. Bởi vì thật ra nếu mình đi qua chỗ ấy, mình không biết thì có lẽ cũng không sao, nhưng bây giờ mình dừng lại rồi, giúp được họ rồi, giúp được em bé rồi, thì mình cảm thấy rất là nhẹ nhõm, được thanh thản ấy".

Khi được hỏi rằng, lúc ấy trời đã tối, lại chỉ thấy người vẫy tay xin dừng xe mà chưa biết lý do, tại sao hai vợ chồng lại không ngần ngại mà dừng lại giúp đỡ ? Trong khi thực tế cũng đã có nhiều trường hợp bị dàn cảnh để lừa đảo, hay giúp đỡ người đi đường mà lại bị hiểu nhầm là người gây tai nạn.

Anh Hải có bảo rằng, thực tình lúc ấy anh cũng khá rối, và cũng không có nghĩ gì nhiều. Chỉ thấy có người ra tín hiệu xin giúp đỡ thì mình giúp thôi: "Chẳng biết phải nói thế nào, chắc là cái duyên thôi, mình cũng không có suy nghĩ nhiều. Chắc là cái duyên thì mình dừng lạị, mình thấy thì mình giúp thôi. Thực ra là không chỉ mình mà mọi người, khi mà ai nhìn thấy như thế thì họ cũng sẽ giúp hết mình thôi. Cho nên là nếu có lần sau, mình có bắt gặp trường hợp như vậy thì mĩnh cũng sẽ giúp đỡ. Khi nhận được những lời cảm ơn, lời chúc của mọi người trên mạng xã hội, hai vợ chồng mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Qua đó mình cũng muốn lan tỏa được điều tích cực đến với mọi người, với cộng đồng".

Anh Hải dừng xe cứu người trong đêm

Anh Hải dừng xe cứu người trong đêm

Bên dưới bài đăng của anh Hải, bên cạnh những bình luận thể hiện sự ngưỡng mộ, cảm kích về việc làm của hai vợ chồng, cũng có rất nhiều bình luận kể về việc bản thân đã từng được nhận sự giúp đỡ, hay đi giúp người khác, trong hoàn cảnh tương tự như vậy. Một số bình luận đáng chú ý có thể kể đến như thế này.

"Tôi cũng đã từng trải qua, sợ thật sự luôn ấy. Lần đấy cũng bị ngay trên đường, rất may được một anh công an đi ngang bế em bé chạy thật nhanh đến bệnh viện gần nhất".

"Con mình một lần cũng bị viêm A sốt 38.5 độ mà bị co giật. Mình hạ sốt xong đưa xuống đường cho vào viện, cũng may có một chị gái tốt bụng tấp xe cho đi nhờ".

"Mình bị tước bằng lái với phạt vì vượt đèn đỏ, nhường đường cho xe chở người cấp cứu, nhưng mình vẫn thấy rất vui".

"Mình nghề lái xe chở người gặp nạn cũng rất nhiều. Nhưng nhớ cả đời có một vụ người đấy đâm vài một đống chai thủy tinh, mình phải chở đi nhanh, còi và nháy pha tới mức cháy cần gạt".

Khi nghe được những câu chuyện đó, có lẽ mỗi người chúng ta lại cảm thấy lòng mình dịu dàng thêm một chút, và chợt nhận ra rằng, chúng ta, vẫn luôn có thể nhìn thấy lòng tốt ở khắp nơi, hiện diện trong những con người dung dị nhất, và ở mọi hoàn cảnh. Đồng thời những điều cao đẹp của lòng tốt luôn có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, ngay lập tức và vô điều kiện.

Lòng tốt luôn là thứ của cải vô giá, rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của con người. Khi được biến thành hành động có ích trong thực tế, nó sẽ đem lại nhiều giá trị tinh thần cho cá nhân con người và cộng đồng xã hội, nên dù là người cho hay nhận đều sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Và nó cũng như một sợi dây kết nối vô hình vậy, mang con người đến gần nhau hơn, để từ đó có thể nhân rộng lên thật nhiều. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.