Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giữ chân cán bộ viên chức: Cơ quan nhà nước cần thay đổi mạnh mẽ

Trọng Điển: Thứ ba 18/10/2022, 09:49 (GMT+7)

Hiện tượng công nhân viên chức “rời công sang tư” không phải là câu chuyện mới. Nhưng đằng sau câu chuyện đó là lúc cần suy ngẫm về công tác quản lý, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Nhất là các chế độ đã ngộ về môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến công bằng và chính sách tiền lương hợp lý để cán bộ nhà nước yên tâm công tác lâu dài.

 

Thật là tiếc khi có những người nghỉ việc nhà nước hiện nay ra tư nhân làm nhiều người có thâm niên nghề nghiệp, trình độ tay nghề cao. Được đào tạo khá bài bản qua nhiều lớp ngắn hạn và dài hạn khi còn công tác.

Sự rời bỏ của họ cũng gây không ít khó khăn cho từng đơn vị, khi các vị trí đó bấy lâu nay họ xử lý khá rành rẽ và chuyên sâu. Người mới tuyển vào dù bằng cấp đầy đủ nhưng cũng phải mất nhiều năm mới lấp đầy khoảng trống này vì đa số còn non kinh nghiệm.

Nhất là đối với ngành y và giáo dục. Có trưởng phó khoa bệnh viện gần 20 năm công tác; hay giáo viên đứng lớp cả chục năm.

Đây được coi là những nhân tố nòng cốt của từng đơn vị trong suốt một thời gian dài. Vì thế khi họ xin nghỉ việc lập tức gây xáo trộn.

Vấn đề cần thiết lúc này là phải tìm cách giữ chân người có trình độ, kinh nghiệm để họ gắn bó lâu dài với môi trường công sở.

Tinh gọn, sẵn sàng cho nghỉ việc những người không làm được việc. Bộ máy hành bớt cồng kềnh mới giảm được chi phí, dồn tiền lương thưởng cho người làm có trách nhiệm. Thực tế, đa số người nghỉ việc khu vực công để qua khu vực tư là do thu nhập.

Với mức lương cơ sở, cộng với thâm niên một chút vẫn không đủ để đảm bảo cho họ lo cho cuộc sống bàn thân và gia đình. Khiến nhiều người phải chấp nhận rời bỏ môi trường nhà nước mình từng có mơ ước cống hiến khi mới tuyển dụng vào để ra làm cho các công ty, doanh nghiệp có mức thu nhập tốt hơn.

Đó là chưa kể, môi trường làm việc bên ngoài do tính chất công việc không bị gò bó, ràng buộc nhiều về mặt tổ chức; đánh giá hiệu quả qua chỉ tiêu cụ thể, không chung chung; không cào bằng cũng là động lực thúc đẩy nhiều người từ khu vực công chuyển qua tư.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Hiện nay, hàng năm cả nước có hàng triệu sinh viên ra trường. Nhu cầu tìm việc làm cũng rất lớn. Nguồn nhân lực này không làm ở khu vực công mà sang khu vực tư thì cũng đều đáng mừng; vì đã là lao động thì ở đâu cũng cần và đều cống hiến cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cái thiếu và yếu ở nhiều cơ quan đơn vị nhà nước hiện nay vẫn còn hiếm những người thực sự có trình độ, tâm huyết gắn bó lâu dài với tập thể.

Trong khi số người làm việc ở mức độ trung bình, hiệu quả công việc chưa cao vẫn còn. Nhưng do đặc thù về đánh giá, nhận xét chưa được định lượng cụ thể nên không thể cho nghỉ việc một cách dễ dàng vì lý do không hoàn thành nhiệm vụ.

Đây chính là nút thắt mà công cuộc giảm 10% chỉ tiêu biên chế hàng năm gần như khó có cơ quan công sở nào đạt được trong suốt thời gian qua.

Chính sự chậm đổi mới, xoay chuyển trong nhân sự nội bộ cũng khiến người làm nhiều việc, được việc nản lòng vì tính cào bằng trong chế độ, chính sách đãi ngộ như nhau này.

Đã đến lúc, ở các cơ quan đơn vị nhà nước dứt khoát áp dụng xây dựng vị trí việc làm một cách rõ ràng, mạch lạc. Đúng theo nguyên tắc, người làm nhiều, cống hiến tốt phải có thu nhập cao hơn và ngược lại.

Ai chậm đổi mới, chây ì, không hoàn thành nhiệm vụ phải bị sa thải. Đó là chưa kể, người đứng đầu cơ quan đơn vị có đầy đủ thẩm quyền, tâm huyết và tầm nhìn,tạo ra môi trường làm việc thực sự văn minh, hiện đại để các nhân tố tích cực muốn đóng góp và làm việc lâu dài cho cơ quan.

Đã đến lúc các cơ quan nhà nước cần thay đổi thực sự trong quản lý, điều hành và sử dụng con người; để tạo ra đôi ngũ nhân lực  đủ tâm, đủ tầm và sẵn sàng gắn bó lâu dài với cơ quan.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu