Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giữ chân cán bộ viên chức: Cơ quan nhà nước cần thay đổi mạnh mẽ

Trọng Điển: Thứ ba 18/10/2022, 09:49 (GMT+7)

Hiện tượng công nhân viên chức “rời công sang tư” không phải là câu chuyện mới. Nhưng đằng sau câu chuyện đó là lúc cần suy ngẫm về công tác quản lý, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước.

Nhất là các chế độ đã ngộ về môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến công bằng và chính sách tiền lương hợp lý để cán bộ nhà nước yên tâm công tác lâu dài.

 

Thật là tiếc khi có những người nghỉ việc nhà nước hiện nay ra tư nhân làm nhiều người có thâm niên nghề nghiệp, trình độ tay nghề cao. Được đào tạo khá bài bản qua nhiều lớp ngắn hạn và dài hạn khi còn công tác.

Sự rời bỏ của họ cũng gây không ít khó khăn cho từng đơn vị, khi các vị trí đó bấy lâu nay họ xử lý khá rành rẽ và chuyên sâu. Người mới tuyển vào dù bằng cấp đầy đủ nhưng cũng phải mất nhiều năm mới lấp đầy khoảng trống này vì đa số còn non kinh nghiệm.

Nhất là đối với ngành y và giáo dục. Có trưởng phó khoa bệnh viện gần 20 năm công tác; hay giáo viên đứng lớp cả chục năm.

Đây được coi là những nhân tố nòng cốt của từng đơn vị trong suốt một thời gian dài. Vì thế khi họ xin nghỉ việc lập tức gây xáo trộn.

Vấn đề cần thiết lúc này là phải tìm cách giữ chân người có trình độ, kinh nghiệm để họ gắn bó lâu dài với môi trường công sở.

Tinh gọn, sẵn sàng cho nghỉ việc những người không làm được việc. Bộ máy hành bớt cồng kềnh mới giảm được chi phí, dồn tiền lương thưởng cho người làm có trách nhiệm. Thực tế, đa số người nghỉ việc khu vực công để qua khu vực tư là do thu nhập.

Với mức lương cơ sở, cộng với thâm niên một chút vẫn không đủ để đảm bảo cho họ lo cho cuộc sống bàn thân và gia đình. Khiến nhiều người phải chấp nhận rời bỏ môi trường nhà nước mình từng có mơ ước cống hiến khi mới tuyển dụng vào để ra làm cho các công ty, doanh nghiệp có mức thu nhập tốt hơn.

Đó là chưa kể, môi trường làm việc bên ngoài do tính chất công việc không bị gò bó, ràng buộc nhiều về mặt tổ chức; đánh giá hiệu quả qua chỉ tiêu cụ thể, không chung chung; không cào bằng cũng là động lực thúc đẩy nhiều người từ khu vực công chuyển qua tư.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Hiện nay, hàng năm cả nước có hàng triệu sinh viên ra trường. Nhu cầu tìm việc làm cũng rất lớn. Nguồn nhân lực này không làm ở khu vực công mà sang khu vực tư thì cũng đều đáng mừng; vì đã là lao động thì ở đâu cũng cần và đều cống hiến cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cái thiếu và yếu ở nhiều cơ quan đơn vị nhà nước hiện nay vẫn còn hiếm những người thực sự có trình độ, tâm huyết gắn bó lâu dài với tập thể.

Trong khi số người làm việc ở mức độ trung bình, hiệu quả công việc chưa cao vẫn còn. Nhưng do đặc thù về đánh giá, nhận xét chưa được định lượng cụ thể nên không thể cho nghỉ việc một cách dễ dàng vì lý do không hoàn thành nhiệm vụ.

Đây chính là nút thắt mà công cuộc giảm 10% chỉ tiêu biên chế hàng năm gần như khó có cơ quan công sở nào đạt được trong suốt thời gian qua.

Chính sự chậm đổi mới, xoay chuyển trong nhân sự nội bộ cũng khiến người làm nhiều việc, được việc nản lòng vì tính cào bằng trong chế độ, chính sách đãi ngộ như nhau này.

Đã đến lúc, ở các cơ quan đơn vị nhà nước dứt khoát áp dụng xây dựng vị trí việc làm một cách rõ ràng, mạch lạc. Đúng theo nguyên tắc, người làm nhiều, cống hiến tốt phải có thu nhập cao hơn và ngược lại.

Ai chậm đổi mới, chây ì, không hoàn thành nhiệm vụ phải bị sa thải. Đó là chưa kể, người đứng đầu cơ quan đơn vị có đầy đủ thẩm quyền, tâm huyết và tầm nhìn,tạo ra môi trường làm việc thực sự văn minh, hiện đại để các nhân tố tích cực muốn đóng góp và làm việc lâu dài cho cơ quan.

Đã đến lúc các cơ quan nhà nước cần thay đổi thực sự trong quản lý, điều hành và sử dụng con người; để tạo ra đôi ngũ nhân lực  đủ tâm, đủ tầm và sẵn sàng gắn bó lâu dài với cơ quan.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.