Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giao thông sân bay

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 03/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Nếu như nói rằng thời gian để chúng ta ra vào sân bay còn lâu hơn hành trình bay của mình, có lẽ không ai còn ngạc nhiên, dù về lý thuyết điều đó là phi lý.

Câu chuyện tình trạng bát nháo và sự khó khăn của hành khách đi máy bay đến sân bay Tân Sơn Nhất rồi làm thế nào để đón được taxi đi ra khỏi sân bay đã trở nên nhức nhối và trở thành một sự bức xúc lớn trong xã hội những ngày qua.

Và thực tế còn nhiều sân bay khác, nhưng Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hai sân bay lớn nhất của chúng ta đang đối diện với vấn đề này.

Có lẽ cũng phải nhìn từ một góc khác, đó là có vẻ như, không có cách nào để chúng ta tổ chức giao thông cho một lượng khách lớn như vậy đi và đến sân bay.

Nếu như đa số hành khách sử dụng taxi, xe thuê, xe công nghệ hay phương tiện cá nhân để thả họ xuống sân bay, trong điều kiện tương đối chật hẹp về mặt hạ tầng hiện nay của sân bay, thì đó là một sự bất khả kháng.

Khách ngồi tại phòng chờ sân bay Nội Bài. (Ảnh: TTXVN phát)

Khách ngồi tại phòng chờ sân bay Nội Bài. (Ảnh: TTXVN phát)

Nhưng có lẽ cũng phải nhìn thêm một vấn đề nữa, là liệu chúng ta đã khai thác hết dư địa, để có thể giải quyết được tình trạng đó hay chưa?

Ví dụ, một thứ rất thông dụng tôi thấy ở các sân bay trên thế giới đều có, đó là xe bus, các phương tiện vận tải khối lượng lớn, chỉ dành riêng cho việc đưa khách từ trung tâm (thậm chí là từ ngoại vi các thành phố) đến sân bay.

Thực tế, có không ít hành khách đi máy bay không có nhiều hành lý, họ không cần phải sử dụng xe riêng, thì nếu có các phương tiện như vậy sẵn sàng, hành khách sẽ tiện dụng hơn cho cả việc đón rước họ.

Những phương tiện đó nếu được ưu tiên hoạt động sẽ giải tỏa được một lượng rất lớn hành khác.

Thứ hai, hiện nay các sân bay của chúng ta đều có một nguyên tắc, đó là cấm taxi, xe công nghệ, xe thuê đón khách trong sân bay, điều này tạo sự lãng phí khá lớn.

Một xe sau khi vào sân bay, nếu được quay lại để đón khách thì sẽ bớt đi được một lượt ra/vào, giúp việc sử dụng hạ tầng sân bay sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Theo tôi hiểu, việc cấm đó xuất phát từ lợi ích của những thỏa thuận với các Cảng hàng không với các công ty taxi, các hãng công nghệ nhiều hơn là xuất phát từ nhu cầu công cộng.

Nếu như chúng ta tổ chức cho những xe như vậy có thể đón được khách, thì chúng ta đã có thể giải quyết được rất lớn phương tiện ra/vào sân bay và giảm các tình trạng kẹt xe, khó khăn trong lưu thông.

Tôi nghĩ, những phương án như vậy nên được đặt ra, để các Cảng hàng không, các công ty vận hành sân bay cân nhắc.

Ở những giai đoạn nhất định, nên cân bằng giữa lợi ích công cộng (làm thế nào để khách có thể tìm kiếm được dịch vụ đến và đi khỏi sân bay một cách phù hợp và hiệu quả) với lợi ích của doanh nghiệp.

Tất nhiên, các doanh nghiệp sẽ chịu một thiệt thòi nào đó, khi họ sẽ phải thay đổi điều kiện đối với các hãng taxi, xe thuê ở sân bay. Nhưng ngược lại, nó cũng mang lại những lợi ích khác. Đó là giúp cho hình ảnh của sân bay, hiệu suất giải tỏa hành khác của sân bay trở nên lớn hơn.

Chắc chắn sẽ cần có vai trò, tiếng nói của cơ quan quản lý nhà nước, để có thể giải quyết được câu chuyện bát nháo, lãng phí ở các sân bay khi đưa đón khách.

Tất nhiên về lâu dài, chúng ta cũng kỳ vọng các cơ quan quản lý nhà nước có sự chuẩn bị cần thiết, sự sẵn sàng cần thiết, để nếu như có tình trạng tăng lượng hành khách di chuyển qua các sân bay, thì sẽ có những phương án được chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc cho việc đưa đón họ, chứ không phải chỉ là việc bay từ sân bay này đến sân bay kia, việc mọi người đi ra khỏi và đi đến sân bay cũng cần thiết khi mà nhu cầu vận tải đang ngày một tăng./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn