Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khởi nghiệp - Chuyện của người không bình thường

Huy Hoàng: Thứ bảy 29/06/2024, 06:14 (GMT+7)

Hiện nay nước ta có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và được đánh giá là một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất trong khu vực.

Với sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, cộng đồng khởi nghiệp đã và đang tạo nhiều giá trị tích cực cho quá trình tăng trưởng của đất nước. 

Tuy vậy phong trào khởi nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức và người khởi nghiệp vẫn còn tương đối gian nan. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với chuyên gia khởi nghiệp Trần Thanh Tùng (còn gọi là Tùng BT) về vấn đề này.

Chuyên gia khởi nghiệp Trần Thanh Tùng (hay còn gọi là Tùng BT)

Chuyên gia khởi nghiệp Trần Thanh Tùng (hay còn gọi là Tùng BT)

PV: Xin chào Tùng BT, giữa lúc cộng đồng doanh nghiệp đang hào hứng, sôi nổi với câu chuyện khởi nghiệp thì bạn lại cho rằng người bình thường thì không ai khởi nghiệp, vì sao lại như vậy?

Trần Thanh Tùng: Nếu ai đó muốn sống 1 cuộc sống tàn tàn, bình thường thì thường họ sẽ không chọn con đường khởi nghiệp.

Bình thường là ngày đi làm 8 tiếng, khởi nghiệp thì làm từ sáng tới khuya; bình thường thì cuối tháng nhận lương còn mình cuối tháng nhận lỗ…bản thân cuộc sống, cuộc đời, cách làm việc và tư duy của người khởi nghiệp là không bình thường.

Theo 1 nghiên cứu gần đây của đại học Oxford thì điểm chung những người khởi nghiệp thành công là họ không giống nhau. Mỗi người, mỗi ngành nghề đều có xuất phát điểm khác nhau nên sẽ đi tìm những cách khác nhau để thành công. Do đó những người khởi nghiệp sẽ không lựa chọn đúng 1 con đường và khi lựa chọn được con đường phù hợp để thành công thì đồng nghĩa với việc không lựa chọn 1 con đường bình thường.

PV: Phải chăng khởi nghiệp là không đơn giản bởi qua những gì vừa chia sẻ thì khởi nghiệp có vẻ khó xơi, khó nuốt?

Trần Thanh Tùng: Theo em là rất khó. Thậm chí hiện nay ngành khởi nghiệp chưa có nhiều trường đào tạo đầy đủ và bài bản. Từ cá nhân mình, em học trường Đại học khoa học tự nhiên ngành khoa học máy tính, được đào tạo trở thành nhà khoa học trong lĩnh vực IT hoặc phần mềm, em không được dạy về tài chính, nhân sự, vận hành…

Hay 1 bạn đang học quản trị kinh doanh cũng chưa chắc được học các kỹ năng liên quan cần có khi khởi nghiệp như bắt đầu từ đâu, vốn thế nào, làm sao để làm việc đúng pháp luật…Theo em quá trình khởi nghiệp đến nay vẫn chưa có trường lớp nào dạy 1 cách đầy đủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Chúng ta đang nói về thành công hay những con đường không bình thường, vậy thất bại ở vị trí nào trong câu chuyện khởi nghiệp?

Trần Thanh Tùng: Không có cộng đồng nào, ngành nghề nào xem thất bại là chuyện bình thường, nhưng trong cộng đồng khởi nghiệp có những con số ví dụ như 80% thất bại sau 2 năm hoặc 99% sinh viên khởi nghiệp gần đây thất bại…đây là những con số mà mọi người đã bình thường hoá nhưng bản thân việc đó lại bất bình thường.

Thường người ta định nghiã người khởi nghiệp thành công là người có lượng tiền khác người khác, có lối sống khác người khác, có sự nỗ lực vừa khác vừa may mắn vừa có cái gì đó lãng mạn…để có thể vượt qua những thất bại 1 cách bình thường để tiến tới thành công. Câu chuyện nghe có vẻ như bất bình thường nhưng lại rất bình thường trong giới khởi nghiệp.

PV: 80% các nhà khởi nghiệp sẽ thất bại sau 2 năm nào, tỷ lệ này có quá lớn đủ sức làm nản lòng các nhà khởi nghiệp trẻ?

Trần Thanh Tùng: Đầu tiên họ phải chấp nhận cái gọi là thất bại. Mỗi người có con đường riêng, còn cá nhân em thì tương đối may mắn khi khởi nghiệp trong 2 năm đầu có vài thành công nho nhỏ, nhưng thành công đó cũng kéo dài không lâu vì mình thiếu kiến thức hay không chấp nhận 1 số thứ nhất định.

Đa số những người khởi nghiệp kinh doanh thường mù mờ về số nhưng bản chất của kinh doanh là cuộc chơi về tiền nên họ phải hiểu bản chất của tiền. Từ những nguyên tắc cốt lõi vậy đã giúp cho em vượt qua những sự thành công chớp nhoáng và bây giờ em đã có 1 số thành tựu.

PV: Bên cạnh nỗ lực của cá nhân thì việc hỗ trợ từ chính quyền nhà nước hẳn cũng rất cần thiết?

Trần Thanh Tùng: Theo em là vô cùng cần thiết. Ngày trước khi mới khởi nghiệp, em ước gì có được những chính sách khuyến học hay chính sách của Sở KHCN, Sở Công Thương liên quan đến giáo dục đào tạo, nguồn lực, kết nối với những ngành nghề, chuyên gia phù hợp.

Đến giờ em vẫn rất biết ơn sự hỗ trợ của trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Thành đoàn TP.HCM, Hội Liên hiệp Thanh Niên, Hội Doanh nhân. Thực ra cá nhân em cũng là thành quả của các chính sách hỗ trợ, nâng đỡ của nhà nước và hiện nay em cũng quay trở lại để hỗ trợ, giúp đỡ những người khởi nghiệp trẻ.

Em tin rằng tinh thần giúp đỡ những người chủ mới không chỉ đến từ nhà nước, chính sách mà nên là tinh thần của tất cả mọi người trong lĩnh vực khởi nghiệp và liên quan.

PV: Cám ơn Tùng về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lương tăng, liệu có chặn được giá cả “bám đuôi leo thang”

Lương tăng, liệu có chặn được giá cả “bám đuôi leo thang”

Thời điểm tăng lương đang tới gần, bên cạnh sự hào hứng của người lao động thì còn nỗi băn khoăn, liệu giá cả trên thị trường có tăng theo? Việc này không còn lạ trong những đợt tăng lương trước. Vậy cần làm gì để kiểm soát mức tăng của giá hàng hóa, dịch vụ khi thu nhập của người dân được cải thiện?

Loay hoay xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng

Loay hoay xác thực sinh trắc học trên app ngân hàng

Nhiều người dân hiện nay vẫn đang gặp khó khăn trong việc cập nhật sinh trắc học bằng khuôn mặt là do không thể quét chip trên căn cước công dân và các vấn đề liên quan đến thiết bị.

Thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh ngành công nghiệp ô tô Nga

Thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh ngành công nghiệp ô tô Nga

Thị trường ô tô Nga đã trải qua một sự thay đổi lớn trong những năm gần đây, với việc các thương hiệu Trung Quốc ngày càng phổ biến và hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới ở Nga.

Tăng cường kiểm tra PCCC nhà trọ, nhà cho thuê kết hợp kinh doanh

Tăng cường kiểm tra PCCC nhà trọ, nhà cho thuê kết hợp kinh doanh

Thời gian qua, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an quận Long Biên đã thành lập các tổ công tác để tổ chức tổng kiểm tra, phúc tra, rà soát, đôn đốc, hướng dẫn, kiến nghị đối với 100% loại hình nhà trọ, cơ sở có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn quận.

Gia đình chỉ một

Gia đình chỉ một

Hình ảnh những thành viên trong gia đình xuất hiện cùng nhau trên phố luôn mang lại một cảm giác ấm áp, yên bình cho những ai ngang qua. Dẫu hình thái gia đình có ít nhiều đổi thay trong sự vận động không ngừng của xã hội, thì với mỗi người, gia đình chỉ một, chỉ một chốn yêu thương, một chốn đi về.

Nhà tái định cư hay nhà ở xã hội: Quan trọng là người dân có nhà để ở

Nhà tái định cư hay nhà ở xã hội: Quan trọng là người dân có nhà để ở

Câu chuyện về nhà ở cho người dân tại Hà Nội, TPHCM hay các thanh phố lớn vẫn luôn là mối bận tâm thường trực của rất nhiều người thu nhập thấp đô thị.

Những hình ảnh hạnh phúc

Những hình ảnh hạnh phúc

Ngày 28/6 được chọn là ngày Gia đình Việt Nam, với ý nghĩa tôn vinh sự gắn kết, hạnh phúc gia đình, đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ quyền trẻ em, đảm bảo cho trẻ em ở khắp nơi được chăm sóc, học tập, chấm dứt tình trạng trẻ em bị bạo hành, bắt cóc... đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện