Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giao thông đầy rủi ro quanh Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 01/06/2025, 15:13 (GMT+7)

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã chính thức đi vào hoạt động, mang theo kỳ vọng giải tỏa áp lực cho cảng hàng không lớn nhất cả nước. Thế nhưng, tình hình giao thông tại khu vực này vẫn đang là một bài toán nan giải với nhiều bất cập, gây ra cảnh lộn xộn và bức xúc cho người dân.

Có mặt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, ngay lối vào nhà ga T3, điều dễ dàng nhận thấy là một sự xung đột giao thông liên tục. Dòng xe ô tô được phép đi thẳng vào nhà ga, trong khi xe máy bị chặn lại bởi hàng loạt biển báo cấm.

Chúng tôi quan sát thấy không ít trường hợp người đi xe máy đang di chuyển với tốc độ bình thường bỗng giật mình phanh gấp khi thấy tấm biển "Cấm các phương tiện xe 2 và 3 bánh" hiện ra ngay trước mặt.

Họ ngơ ngác, dừng lại giữa dòng xe, rồi luống cuống tìm cách quay đầu, tạo ra những tình huống cắt mặt cực kỳ nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện phía sau.

Dù có biển báo cấm thế nhưng nhiều phương tiện xe máy vẫn rẽ trái đoạn dưới chân cầu vượt

Dù có biển báo cấm thế nhưng nhiều phương tiện xe máy vẫn rẽ trái đoạn dưới chân cầu vượt

Đối với anh Bình, một nhân viên văn phòng ngày nào cũng hai lượt đi về qua đây, sự thay đổi này khiến hành trình quen thuộc của anh trở thành một thử thách: "Mình đi tới rồi thấy biển cấm mình ngập ngừng rồi không biết là nên đi tiếp hay nên đi như thế nào? Cũng không biết là có nên đi thẳng hay không?"

Sự lúng túng của anh Bình cũng là cảm giác chung của rất nhiều người. Nhưng sự bất tiện không chỉ dừng lại ở đó. Việc bị cấm đi thẳng hoặc rẽ trái đồng nghĩa với việc người đi xe máy phải chấp nhận một lộ trình thay thế dài hơn rất nhiều.

Với một người đã gắn bó với mảnh đất Tân Bình hàng chục năm như ông Tuấn, việc này thực sự không dễ chịu khi phải di chuyển về nhà với quãng đường xa hơn: “Tự nhiên hôm nay có bảng cấm này nên cũng không để ý không biết, bây giờ muốn đi vòng ngược trở lại thì phải đi lên cầu vượt rồi đi tít xuống dưới kia rồi vòng ngược lại nữa thì khá bất tiện, rất xa”.

Không ít phương tiện xe 2 bánh dừng lại giữa dòng xe, rồi luống cuống tìm cách quay đầu, tạo ra những tình huống cắt mặt cực kỳ nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện phía sau

Không ít phương tiện xe 2 bánh dừng lại giữa dòng xe, rồi luống cuống tìm cách quay đầu, tạo ra những tình huống cắt mặt cực kỳ nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện phía sau

Nếu người dân địa phương còn cảm thấy khó khăn, thì với những người lần đầu đến đây còn tệ hơn. Trường hợp của chị Thu là một ví dụ điển hình. Trong tâm trạng vội vã đến sân bay để đón người thân, chị đã rơi vào một tình huống tiến thoái lưỡng nan, vừa bối rối vì không biết đường, vừa lo sợ cho an toàn của bản thân: 

“Đây là lần đầu mình đến nhà ga để đón người thân, nên cũng khá lúng túng, không biết là đi lên cầu hay đi thẳng dưới dạ cầu, có biển báo cấm nhưng nếu di chuyển tới nhìn thấy rồi rẽ liền thì rất là nguy hiểm cho mình”.

Xung đột giao thông giữa các phương tiện xe máy rẻ trái và ô tô từ phía trong nhà Ga T3 di chuyển ra.

Xung đột giao thông giữa các phương tiện xe máy rẻ trái và ô tô từ phía trong nhà Ga T3 di chuyển ra.

Có thể thấy, vấn đề không chỉ nằm ở việc người dân chưa quen, mà còn ở chính cách tổ chức giao thông và bố trí hệ thống báo hiệu. Cái "bẫy" giao thông tại đây được hình thành bởi một tiểu đảo khá lớn dưới chân cầu vượt, cùng với các biển báo được đặt ở vị trí mà người điều khiển phương tiện khó có thể phản ứng kịp thời.

Trước những bức xúc và nguy cơ mất an toàn hiện hữu, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết việc lắp đặt biển báo đã tuân thủ thiết kế được duyệt:

“Trước khi đưa vào hoạt động thì chúng tôi cũng đã tiến hành rà soát và lắp đặt đầy đủ các hệ thống biển báo ở khu vực theo dự án được duyệt. Cùng với đó là cũng cũng đã bổ sung thêm một số các điểm chỉ dẫn, thực hiện công tác tuyên truyền, cụ thể là trong việc mà tổ chức đi lại cho người dân không đi vào nhà Ga T3.

Tuy nhiên thì trong cái quá trình sử dụng thì một số các cái người dân cũng chưa có thói quen, hoặc là cũng chưa chú ý đến biển báo dẫn tới việc không tuân thủ hệ thống biển báo, đặc biệt là xe hai bánh”.

Tiểu đảo khá lớn dưới chân cầu vượt, cùng với các biển báo được đặt ở vị trí mà người điều khiển phương tiện khó có thể phản ứng kịp thời.

Tiểu đảo khá lớn dưới chân cầu vượt, cùng với các biển báo được đặt ở vị trí mà người điều khiển phương tiện khó có thể phản ứng kịp thời.

Rõ ràng việc lắp đặt biển báo dựa trên dự án được duyệt. Thế nhưng khi một lượng lớn người tham gia giao thông cùng mắc một lỗi, cùng cảm thấy bối rối tại một địa điểm, thì có lẽ cần phải xem xét lại tính hợp lý và hiệu quả của chính hạ tầng và hệ thống báo hiệu đó.

Trước những bức xúc trên, ông Ngô Hải Đường cho biết thêm về các giải pháp sắp được triển khai: “Vừa qua Sở cũng đã làm việc với bên Công an thành phố cùng với các chủ đầu tư, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để triển khai thực hiện một số giải pháp. Cụ thể như là chúng tôi cũng sẽ cải tạo kiến trúc hình học, lắp đặt dải phân cách, tăng cường hệ thống biển báo, hướng dẫn phân luồng giao thông và tăng cường lực lượng để xử lý vi phạm. Dự kiến thì đối với các giải pháp về liên quan đến hạ tầng thì trong tháng 6 sẽ thực hiện”.

Biển báo cấm xe gắn máy, cấm rẽ trái được đặt phía dưới chân cầu vượt khu vực nhà ga T3

Biển báo cấm xe gắn máy, cấm rẽ trái được đặt phía dưới chân cầu vượt khu vực nhà ga T3

Hy vọng rằng những điều chỉnh dự kiến thực hiện ngay trong tháng 6 tới sẽ thực sự "gỡ rối" cho nút giao thông phức tạp này, để công trình trọng điểm thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ người dân một cách an toàn và thuận tiện nhất.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn