Cầu không... lối thoát
Đó có thể là một ví von mới của cư dân đô thị, sau những vụ tắc đường kinh niên mà cầu Tó góp vào lịch sử ùn tắc của Hà Nội.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Các tội này bao gồm: Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; Tội gián điệp; Tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; Tội vận chuyển trái phép chất ma túy; Tội tham ô tài sản; Tội nhận hối lộ; Tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược. Dự luật cũng nêu rõ: bổ sung hình phạt tù chung thân không xét giảm án ở các tội bỏ hình phạt tử hình.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn luật sư Hà Nội):
PV: Thưa luật sư, các tội danh được chú ý nhất đề xuất bỏ tử hình là vận chuyển trái phép chất ma túy và tham ô, nhận hối lộ. Quan điểm của luật sư ra sao về nội dung này?
Luật sư Trần Tuấn Anh: Tôi cho rằng, đề xuất bỏ án tử hình trong bối cảnh Việt Nam đã hợp tác sâu rộng tất cả lĩnh vực, trong đó có tội phạm, dẫn độ, tương trợ tư pháp, hình sự. Đa số các nước trên thế giới, hệ thống pháp luật đã bỏ dần hình phạt tử hình. Điều này thể hiện sự nhân đạo của các nhà nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tôi cho rằng, việc bỏ bớt đi hình phạt tử hình cho một số tội danh, tiến tới bỏ hoàn toàn hình phạt này, thay bằng hình thức khác, điều này phù hợp với xu thế của thế giới và hội nhập chung của Việt Nam.
Trong số 8 tội danh vừa được điều chỉnh, bao gồm vận chuyển trái phép chất ma túy, tội tham ô, nhận hối lộ. Tôi cho rằng đã đến lúc xem xét bỏ hoàn toàn hình phạt tử hình. Với tội phạm tham nhũng, mục tiêu của chúng ta là răn đe, giáo dục với những người có chức vụ, quyền hạn. Sau đó, để họ không vi phạm nữa.
Ngoài ra, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Việt Nam thời gian qua đạt hiệu quả lớn. Thu hồi tài sản do phạm tội mà có đã thực hiện rất khả quan. Vì vậy, bỏ hình thức tử hình, thay bằng hình thức khác vừa đủ sức răn đe, vừa có tính chất giáo dục – đó là hình phạt chung thân không giảm án là phù hợp.
Lúc này, chúng ta cần nhìn nhận câu chuyện hội nhập với thế giới, không cần phải duy trì với những tội danh mà những năm qua, chúng ta tuyên tử hình rất ít.
PV: Hình phạt thay thế cho những tội danh không còn án tử hình là chung thân không giảm án. Luật sư đánh giá thế nào về đề xuất này?
Luật sư Trần Tuấn Anh: Đề xuất này là hợp lý, phù hợp chung với các quốc gia có luật hình sự trên thế giới. Ví dụ, ở Mỹ, có những người đi tù 200-300 năm, không cách nào giảm án để quay lại cuộc sống. Tức là gần như vĩnh viễn cách ly khỏi xã hội, nhưng không phải bằng hình thức tước đoạt tính mạng. Đây là một nội dung rất nhân văn. Những người có nhiệm vụ, trách nhiệm thực thi án tử hình, thì cũng không ai muốn tước đoạt mạng sống của người khác. Đó là sự nặng nề với người chịu án, cũng là áp lực, gánh nặng tâm lý với những người thi hành án với tội phạm.
Thay đổi án tử hình bằng án chung thân không xem xét giảm án đạt nhiều mục tiêu: Cách ly vĩnh viễn người phạm tội, họ không còn nguy hiểm với xã hội nữa; mặt khác, thời gian cải tạo trong trại giam sẽ giúp họ nhận thức ra nhiều vấn đề.
PV: Cảm ơn chia sẻ của luật sư!
Đó có thể là một ví von mới của cư dân đô thị, sau những vụ tắc đường kinh niên mà cầu Tó góp vào lịch sử ùn tắc của Hà Nội.
Hồi 7h sáng 5/10, bão số 11 ở cách Quảng Ninh khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Dự báo, hoàn lưu bão gây gió mạnh và mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, trong đó Hà Nội có mưa vừa đến mưa to từ sáng 6/10.
Đến thời điểm này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khoản 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi, trong đó phần lớn là phương tiện của các doanh nghiệp vận tải. Vậy, sẽ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp như thế nào? Vì sao chưa áp dụng hình thức trả sau?
Nhằm phát huy hiệu quả kế hoạch tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh, lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra, xử lý tập trung tại các cổng trường trong khung giờ vào lớp và tan học.
Trước diễn biến phức tạp của bão số 11 (bão Matmo), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa chỉ đạo các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học ngày 6/10 (thứ Hai), đồng thời chuyển sang hình thức học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có phát biểu đáng chú ý khi chỉ thẳng thực trạng giá nhà tại các đô thị lớn.
Mỗi ngày có hơn 60.000 lượt phương tiện, phần lớn là xe tải nặng, cày xới trên QL 5 - tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Hải Phòng. Con số này gấp 5 - 6 lầnthiết kế ban đầu.