Năm 2025 sẽ chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 và 3
Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tài chính đề xuất giao toàn diện vấn đề xăng dầu về Bộ Công thương quản lý, kể cả quyết định giá và chi phí định mức nhằm chủ động nguồn cung.
PV: Thưa ông, quan điểm của ông như thế nào về việc giao toàn bộ quyền điều hành giá xăng dầu cho Bộ Công thương chủ trì?
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính): Chúng tôi cho rằng việc giao toàn bộ điều hành xăng dầu cho Bộ Công thương chủ trì cũng hợp lý. Từ đó có thể tạo ra được sự thay đổi lớn trong quá trình thực hiện cung ứng xăng dầu cho nền kinh tế trong tương lai.
Thực ra thì cung ứng xăng dầu trong thời gian gần đây gặp nhiều trở ngại, chủ yếu là do quá trình thực thi hoạt động điều phối xăng dầu chưa ổn, dẫn đến tình trạng có một số địa phương, một số doanh nghiệp tạo ra sự khan hiếm xăng dầu.
Vì thế, rất cần phải có một sự thống nhất, thay đổi cơ chế quản lý, điều hành, cũng như các vấn đề có liên quan đến quản lý xăng dầu trong tương lai.
PV: Theo ông, nếu như giao cho Bộ Công thương chủ trì quản lý xăng dầu thì tiến độ giải quyết những vấn đề hiện nay sẽ ra sao?
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Bộ Công thương phải chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động và chịu trách nhiệm trước việc quản lý xăng dầu một cách đầy đủ.
Khi chúng ta nói đến việc giao cho Bộ Công thương quản lý, thì chúng ta hy vọng là sự thay đổi đến sớm nhất.
Còn khi nào thay đổi được thì hoàn toàn phụ thuộc Bộ Công thương và cách thức tổ chức của Bộ Công thương, quyết tâm và cách thức tổ chức của Bộ Công thương.
Rõ ràng hiện nay, trong cơ chế quản lý xăng dầu chúng ta đang có nhiều vấn đề và đã đến lúc cần thay đổi cơ chế quản lý, từ các doanh nghiệp cho đến cơ chế quản lý của ngành, để đáp ứng được các yêu cầu về hoạt động cho thị trường trong tương lai.
Vì vậy, việc giao quyền quản lý xăng dầu về Bộ Công thương là cần thiết và chúng ta cần tiến hành sớm.
Chúng ta không phải quá lo ngại về kịch bản xấu xảy ra đối với tiêu thụ xăng dầu và cung ứng xăng dầu, vì thực tế việc cung ứng xăng dầu hiện nay nó vẫn ổn và tương đối tốt.
Trong thời gian gần đây có sự thay đổi lớn về cách quản lý cũng như là cái cách thức kinh doanh xăng dầu, cho nên nó cũng xảy ra một sự xáo trộn mà chúng ta chưa kịp nắm bắt và chưa kịp thay đổi.
Đã đến lúc chúng ta cần xây dựng một thị trường xăng dầu mang tính thị trường thực thụ, để đảm bảo quá trình hoạt động của thị trường xăng dầu đi theo đúng tên gọi của thị trường và nó đảm bảo quá trình thực thi việc sản xuất kinh, doanh phân phối xăng dầu theo đúng nguyên tắc thị trường.
Cho nên là nhân dịp này thì chúng ta cũng nên có những chấn chỉnh một cách kiên quyết, dứt khoát để từ đó chúng ta đi theo đúng kinh tế thị trường, đảm bảo thị trường xăng dầu hoạt động một cách thị trường nhất và nó đáp ứng yêu cầu cũng như nguyện vọng của người dân.
PV: Xin cảm ơn ông.
Trong khi đó, trao đổi với VOV Giao thông, bà Nguyễn Thị Bích Hường, Chủ tịch Chi hội xăng dầu, trực thuộc Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, việc giao cho Bộ Công thương toàn quyền quản lý, điều hành giá xăng dầu cũng không thực sự giải quyết được vấn đề, thậm chí càng rối thêm, bởi thực tế hiện nay, Bộ Công thương hoàn toàn có thể chủ động trong việc nhập khẩu, phân phối xăng dầu.
“Với tất cả Nghị định 83, Nghị định 95 sửa đổi đều nói rất rõ là trách nhiệm của Bộ Công thương chủ trì, tổ chức chuỗi cung ứng và chủ động cách tính giá cơ sở, các thứ đều là Bộ Công thương phải chủ trì hết. Bộ Tài chính chỉ phối hợp và kiểm soát thôi. Với thực tế hiện nay, càng giao về Bộ Công thương càng rồi, bởi vì người ta không tìm ra đúng nguyên nhân, không giải quyết được. Không bắt đúng bệnh làm sao chữa được bệnh”, bà Nguyễn Thị Bích Hường nói.
Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.
Một phiên chợ không quá náo nhiệt, cũng không ồn ào, vội vã. Ở đó, nhiều câu chuyện trong quá khứ được kể, để mọi người cùng được tắm mình trong sự yêu thương, chia sẻ, đặc biệt là giúp trẻ hiểu thế nào là giá trị của sự biết ơn.
Thời gian qua VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh về tình trạng người đi đường vô tư vi phạm biển báo tại nhiều điểm giao cắt trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
Sử dụng đồ ăn, đồ uống miễn phí, có không gian riêng để thư giãn, tránh xa đám đông ồn ào là những đặc quyền mà ‘khách VIP’ của các hãng hàng không được hưởng khi chờ làm thủ tục tại sân bay. Tuy nhiên, đi cùng với dịch vụ xa xỉ này, chi phí phải bỏ ra cũng không hề rẻ.
Do thay đổi dòng chảy, sóng vỗ mạnh vào mùa gió chướng làm chết rừng phi lao đã gây xói lở nghiêm trọng nhiều khu vực tại bờ biển huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Trong khi đó, đời sống của các hộ dân ven biển tại đây còn gặp nhiều khó khăn, sinh kế liên tục bị ảnh hưởng vì xói lở.
Sở GTVT TP.HCM vừa ra thông báo cấm lưu thông vào một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố trong thời gian từ ngày 04/12 đến 21/12 phục vụ diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Nhà ga trung tâm Bến Thành (Quận 1).
Với những ai là “mọt” phim Hàn cũng như đã tìm hiểu về tiếng Hàn Quốc, cụm từ “quền chá nà” có lẽ đã quá quen thuộc. Thế nhưng, hiện nay, cụm từ này bỗng “gây bão” khắp mạng xã hội nhờ vào sự biến tấu “hài hước” của Gen Z. Vậy cụm từ này là gì? Và được sử dụng như thế nào?