Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xe khách bỏ bến: Bộ “gõ” địa phương, địa phương kêu tại quy định

Nguyễn Yên: Thứ tư 02/11/2022, 06:01 (GMT+7)

Nếu như TP.HCM đang nóng chuyện Bến xe Miền Đông vắng khách kể từ khi chuyển sang bến mới, thì tại Hà Nội, các bến xe lớn trên địa bàn đều đã sụt giảm từ 30 - 50% lượng xe khách liên tỉnh; nhiều xe trong số đó ra ngoài chạy dù hoặc chuyển sang hoạt động dưới hình thức khác.

Mặc dù vậy, các biện pháp chính hiện nay của cả Bộ GTVT lẫn địa phương đều đang chủ yếu nhằm vào ngăn chặn bến cóc xe dù. Liệu đó có phải giải pháp để “cứu” xe khách liên tỉnh khỏi nguy cơ đứt gãy hay không?

PV: Theo ông, mấu chốt cho việc giải quyết tình trạng xe khách truyền thống hoạt động trong bến vắng khách rồi bỏ bến nằm ở đâu?

Ông Đỗ Văn Bằng: Cái chính nằm ở việc các xe hợp đồng, xe limousine hiện đang hoạt động theo quy định của pháp luật, vẫn có giấy phép kinh doanh, có tem, có phù hiệu, có danh sách hành khách.

Việc xe khách bỏ bến nằm ở việc cơ chế được đỗ dừng của xe limousine, xe ghép, rất tiện cho khách, đón tận nơi trả tận nơi, không mất thời gian và chi phí di chuyển ra bến. Nên trong bến bây giờ không có khách, những chiếc xe chạy tuyến cố định cực kỳ vất vả và khó khăn để hoạt động tại bến.

Trong khi xe ghép, xe limousine đang làm được việc tạo thuận lợi cho người dân đi lại, được hành khách đón nhận là vấn đề chính và việc quản lý nó thế nào.

Mặt khác, có cơ chế mở để xe khách tuyến cố định và các bến xe thu hút được, tăng được khả năng khai thác thì họ vẫn duy trì hoạt động vào bến.

Hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Kinh tế đô thị

Hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Kinh tế đô thị

PV: Vậy, theo ông, để đưa ra các giải pháp cho vấn đề vừa nêu, thì địa phương hay Bộ Giao thông vận tải phải nắm vai trò chính?

Ông Đỗ Văn Bằng: Hiện tại, Sở GTVT các tỉnh, trong đó có Hà Nội và TP.HCM đã làm hết khả năng của mình nhưng chức năng, quyền hạn của các sở không thể bao trùm hết được.

Cái chính cần can thiệp bây giờ là Bộ GTVT cần phối hợp với các địa phương để có các phương án tối ưu nhằm quản lý, điều tiết hoạt động của các xe hoạt động, xe ghép, xe limousine để vừa đảm bảo quản lý tốt nhưng vẫn tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Hiện nay, mình chưa có cơ chế nào để quản lý các hoạt động của xe hợp đồng. Các Sở cũng chỉ thực hiện theo Thông tư và Nghị định thôi nên Bộ Giao thông cần có văn bản hướng dẫn các địa phương để có cơ chế cởi mở hơn cho các xe tuyến cố định hoạt động, chẳng hạn như được đỗ dừng ở các điểm đã được quy định với thời gian không quá 3 phút.        

PV: Xin được cảm ơn ông!

Trao đổi với Phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, xe khách bỏ bến là hệ quả tất yếu của quá trình tổ chức và quản lý vận tải chưa hiệu quả. Nếu chỉ dùng lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để xử phạt vi phạm các xe hợp đồng ở trên đường sẽ không mang lại hiệu quả triệt để, mà cần giải quyết các vấn đề từ gốc rễ:

"Bộ Giao thông có vai trò định hướng, đôn đốc, tham gia phối hợp hỗ trợ các địa phương để đưa ra cách thức giải quyết vấn đề bất cập, đang còn vướng mắc nhưng để xử lý trực tiếp tại từng tỉnh thì vai trò của Sở giao thông đóng vai trò quyết định, họ có đủ thẩm quyền, cần ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề này chứ đừng tư duy theo kiểu cổ điển là ai cần đi xe khách thì ra bến về quê", ông Khương Kim Tạo cho biết thêm.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.