Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định giờ bán xăng dầu: Chỉ là tình thế

Huy Hoàng - 27/10/2022 | 7:00 (GTM + 7)

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không được mở cửa trễ hơn 6h sáng và không đóng cửa trước 18h hàng ngày. Dự thảo quy định này vừa được Sở Công thương TP.HCM đưa ra lấy ý kiến, nhằm ngăn chặn tình trạng các cửa hàng tùy tiện dừng bán, đóng cửa, gây khó cho người mua.

Vậy, quy định giờ bán xăng dầu liệu có giải quyết được vấn đề hay không? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam về nội dung này.

 

PV: Ông nhận định ra sao về đề xuất quy định thời gian bán hàng đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Sở Công Thương TP.HCM?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện nên việc quy định thời gian là hoàn toàn có thể triển khai trên cơ sở hiệp thương với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Theo tôi, việc quy định thời gian hoạt động mới đảm bảo tính dịch vụ và thực tế thì việc kinh doanh xăng dầu cũng phải đăng ký về thời gian hoạt động để đảm bảo tính phục vụ. 

Tôi cho rằng việc đề xuất về một khoảng thời gian hữu ích để giàn ra trong kinh doanh xăng dầu cũng là điều hợp lý.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ông có cho rằng đây là giải pháp để hạn chế tối đa tình trạng các cửa hàng xăng dầu đóng cửa hàng loạt gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong thời gian vừa qua?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Nếu đưa ra quy định thời gian để ràng buộc các cơ sở kinh doanh xăng dầu làm việc thì tôi cho rằng chưa thỏa đáng. Những vấn đề nảy sinh ngày hôm nay không phải vấn đề mang tính dài hạn, mà do mình chưa có quy định nên người ta đóng cửa.

Vì vậy, chúng ta phải xử lý những vấn đề rất cốt lõi như vì sao khan hàng, không đủ hàng, tại sao thường xuyên lỗ…để rồi không tổ chức kinh doanh được.

Đó chính là việc cốt lõi vì mọi điều kiện để đảm bảo các dịch vụ nói chung, xăng dầu nói chung không chỉ đảm bảo tính dịch vụ mà còn là cung cấp an ninh, kinh doanh theo đúng pháp luật và đảm bảo tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng.

Đó theo tôi mới là cái cơ bản chứ giải pháp hành chính như yêu cầu mở cửa hàng giờ này, đóng cửa hàng giờ kia cũng chỉ mang tính chất đối phó.

PV: Như vậy, TP.HCM, các địa phương và các cơ quan chủ quan cần giải quyết vấn đề gì có thể đảm bảo sự ổn định trong quản lý, điều hành kinh doanh xăng dầu, qua đó duy trì lợi ích của người tiêu dùng?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Thời gian vừa qua, theo tôi, khâu lỏng lẻo nhất không chỉ ở TP.HCM mà tại nhiều địa phương, đơn vị khác trong việc tổ chức kinh doanh xăng dầu, chưa kể cơ chế chính sách chính là sự lỏng lẻo trong các hơp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp với nhau.

Điều này dẫn đến việc sự tin tưởng giữa người cấp hàng, người mua hàng không thực sự chặt chẽ, đến khi xảy ra tình trạng khó khăn, khan hiếm thì không có trách nhiệm gì với nhau.

Rõ ràng đó là vấn đề mà các bên liên quan cần phải giải quyết chứ không chỉ là việc quy định thời gian mở cửa hay đóng cửa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?

Mức phạt khi để trẻ em ngồi ghế trước ô tô?

Thính giả Minh Quân (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hỏi: Mỗi sáng tôi thường đưa con gái 7 tuổi đi học bằng ô tô. Tôi hay cho con ngồi cạnh khi tôi lái xe. Như vậy có vi phạm luật giao thông không?

Tái phạm việc không cập nhật dữ liệu hành trình: Cá nhân bị phạt 50 triệu, tổ chức bị phạt 100 triệu

Tái phạm việc không cập nhật dữ liệu hành trình: Cá nhân bị phạt 50 triệu, tổ chức bị phạt 100 triệu

Thính giả Văn Minh (Hà Nam) hỏi: Theo Nghị định 168 mới ban hành, công ty kinh doanh vận tải hành khách không thực hiện việc truyền các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe bị xử lý như thế nào?

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.

Không phân loại rác tại nguồn, vì sao chưa xử phạt?

Không phân loại rác tại nguồn, vì sao chưa xử phạt?

Từ ngày 1/1/2025, việc phân loại rác tại nguồn trở thành bắt buộc theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường; người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này vẫn chưa thực hiện được vì còn nhiều vướng mắc.

Lò rèn đỏ lửa xuyên suốt gần 1 thế kỷ giữa lòng Sài Gòn

Lò rèn đỏ lửa xuyên suốt gần 1 thế kỷ giữa lòng Sài Gòn

Cha truyền con nối qua 5 thế hệ xây dựng và gìn giữ, Lò rèn Phương giờ đây đã trở thành “của hiếm”, một lò rèn mang theo hơi thở của những tháng năm xưa cũ, một chứng nhân của nghề vang bóng một thời đã dần mai một giữa lòng Sài Gòn.

Hồi sinh các con sông: Khẩn trương nhưng không nên nóng vội

Hồi sinh các con sông: Khẩn trương nhưng không nên nóng vội

Làm sống lại các dòng sông là vấn đề cấp bách được Hà Nội và Chính phủ đặc biệt quan tâm. Cải thiện chất lượng nước các dòng sông chính là cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị và cải thiện mỹ quan cho thủ đô.

Vòng đời mới cho đào, quất

Vòng đời mới cho đào, quất

Thông thuờng qua Rằm tháng Giêng, các cây cảnh chơi Tết sẽ không còn được sử dụng nữa, đa phần bị thải bỏ và trở thành một lượng lớn rác thải ra môi trường.

// //