Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giảm tốc độ: Sự ‘lãng phí khủng khiếp’ hay giảm thương vong

Thái Sơn: Thứ tư 20/03/2024, 14:50 (GMT+7)

Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Giảm vận tốc lưu thông tối đa của phương tiện sẽ góp phần hạn chế thương vong cũng như mức độ nghiêm trọng trong các vụ va chạm. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ quan điểm này.

Như một thước phim quay chậm, từng đoàn xe nối đuôi nhau bò lên con dốc Penrhys, đoạn đường dài hơn 1km và có độ dốc đứng cao nhất tại thung lũng Rhondda, thuộc xứ Wales. Ở phía bên kia, dòng phương tiện cũng di chuyển chậm chạp, các tài xế phải liên tục nhấn phanh để xe từ từ bò xuống dốc.

Theo tờ Telegraph, những lái xe trên con đường này không đi chậm để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thung lũng hay gặp chướng ngại giao thông nào. Họ chỉ đang cố gắng hết sức nhằm tuân thủ biển báo giới hạn tốc độ 32km/h vừa được chính quyền địa phương cắm dọc con dốc.

Quy định giới hạn tốc độ thấp đang gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Telegraph)

Quy định giới hạn tốc độ thấp đang gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Telegraph)

Đường Penrhys là một trong hàng trăm khu vực tại xứ Wales vừa áp dụng quy định giới hạn vận tốc mới, kiểm soát bằng camera tốc độ. Trong khi những nơi khác vẫn giữ mức 48km/h.

Ông Mark Drakeford, Thủ hiến xứ Wales cho rằng, giảm tốc độ phương tiện sẽ giúp hạn chế ô nhiễm tiếng ồn cũng như tỷ lệ tai nạn giao thông, khiến đường phố trở nên an toàn hơn, cải thiện sức khỏe và phúc lợi của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm ủng hộ, không ít ý kiến phản đối, kêu gọi bãi bỏ quy định này:

“Điều này khiến việc lái xe rất ức chế. Tôi nhận thấy những con đường giới hạn tốc độ thấp thường xuyên ùn tắc”.

“Có khoảng 50.000 người cho rằng đây là ý tưởng tồi và cần phải loại bỏ. Tôi cũng là một trong số đó”.

Chia sẻ quan điểm trên, anh Darrell Ingram, người thường xuyên lưu thông trên đường Penrhys nhận định, giới hạn tốc độ mới là quá chậm. Điều này khiến các phương tiện lên dốc khó khăn, động cơ tạo ra nhiều khí thải hơn và làm tăng tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, ông Phil Bullen, Giám đốc điều hành chuỗi nhà thuốc ở Cardiff, thủ phủ xứ Wales cho biết, trước đây việc giao thuốc cho các bệnh nhân nội trú thường thực hiện trong ngày, nhưng giờ không thể làm được vì phải lái xe chậm hơn.

Phóng viên Chris Brown từ Đài CBC News thông tin: “Có bằng chứng thuyết phục cho thấy, việc giảm tốc độ ô tô giúp hạn chế tai nạn giao thông và thương tích lên tới 40%. Tuy nhiên, điều này cũng gây tranh cãi nảy lửa giữa chính quyền và người dân”

Tại khu vực giao lộ Upper Boat, cách Cardiff khoảng 16km về phía Bắc, nhiều biển báo giới hạn tốc độ 32km/h vừa mới dựng đã bị xịt sơn đen khi nỗi bức xúc của người dân tăng cao.Bà Annette Jones, 53 tuổi, một nông dân nuôi cừu sống ở làng Crymych cho biết, quy định mới khiến việc vận chuyển gia súc của bà đối mặt nhiều rủi ro, bởi những con cừu không thể ở trên xe quá lâu.

Jones không tin các nhà chức trách đã nghĩ đến tình cảnh của những người dân như bà khi họ quyết định thay đổi luật.

Đây cũng là quan điểm của Lãnh đạo Hạ viện Anh Penny Mordaunt: “Thay vì nghĩ cách trừng phạt các tài xế ô tô, chính quyền nên tập trung vào việc nâng cấp hệ thống giao thông công cộng”.

Biển giới hạn tốc độ bị xịt sơn đen (Ảnh: Telegraph)

Biển giới hạn tốc độ bị xịt sơn đen (Ảnh: Telegraph)

Được biết, chính quyền xứ Wales đã chi hơn 40 triệu USD để thực hiện việc giảm giới hạn tốc độ xuống 32km/h. Trong khi ước tính, chính sách mới sẽ gây ra sự chậm trễ giao thông và khiến kinh tế khu vực thiệt hại gần 6 tỷ USD.

Bà Natasha Asghar, chính trị gia thuộc Đảng Bảo thủ xứ Wales cho rằng, quy định mới do Đảng Lao động đưa ra gây lãng phí to lớn về thời gian và nguồn lực cho người dân. Việc lái xe chậm sẽ làm các khoản chi phí gia tăng hàng tỷ USD mỗi năm: “Chính sách khắc nghiệt này sẽ bị loại bỏ và lẽ phải cuối cùng sẽ chiếm ưu thế”

Dù đưa ra quy định tranh cãi, nhưng chính phủ do Đảng Lao động lãnh đạo lập luận, bất kỳ mức giảm tốc độ nào cũng đáng khích lệ và tốt cho người tham gia giao thông. Bởi nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc giảm tốc độ với giảm số vụ va chạm và số người bị thương. Cụ thể, số vụ va chạm giao thông sẽ giảm 6% khi tốc độ trung bình giảm 1,6 km/h.

Theo ông Ross Moorlock, Giám đốc tổ chức An toàn đường bộ Brake, mỗi ngày tại Anh có 5 người chết trên các con đường và tốc độ là yếu tố chính trong mọi vụ tai nạn. Lái xe càng nhanh, nguy cơ va chạm càng cao và mức độ nghiêm trọng càng khủng khiếp.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Christine Boston, Giám đốc tổ chức từ thiện Sustans giúp người đi bộ và xe đạp dễ dàng hơn nêu quan điểm: “Những ảnh hưởng của việc giảm tốc độ đã bị thổi phồng quá mức. Nhiều bằng chứng cho thấy, các hành trình chỉ chậm hơn chưa đến 1 phút so với trước đây. Rõ ràng điều này không tác động lớn đến việc đi lại”.

Tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, tốc độ tối đa cho phép trong khu dân cư áp dụng cho ô tô, xe máy… là 60km/h đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn trở lên và 50km/h đối với đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe.

Tại một hội thảo tổ chức hồi cuối năm 2023, Ban An toàn giao thông TP.HCM đề xuất nên hạn chế tốc độ trong nội thị là dưới 50km/h và 30km/h tại các khu vực dễ gây tổn thương như chợ, trường học, bệnh viện…

Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, tốc độ xe chạy không phải nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, mà đến từ ý thức người tham gia giao thông như chạy ẩu, lạng lách, không đúng làn đường. Trong khi đó, việc giới hạn tốc độ trong nội thành không những không giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông mà còn gây ùn tắc, kẹt xe, tạo ô nhiễm môi trường do khói bụi xe cộ gây ra.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.