Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giảm tốc độ: Sự ‘lãng phí khủng khiếp’ hay giảm thương vong

Thái Sơn: Thứ tư 20/03/2024, 14:50 (GMT+7)

Vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Giảm vận tốc lưu thông tối đa của phương tiện sẽ góp phần hạn chế thương vong cũng như mức độ nghiêm trọng trong các vụ va chạm. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ quan điểm này.

Như một thước phim quay chậm, từng đoàn xe nối đuôi nhau bò lên con dốc Penrhys, đoạn đường dài hơn 1km và có độ dốc đứng cao nhất tại thung lũng Rhondda, thuộc xứ Wales. Ở phía bên kia, dòng phương tiện cũng di chuyển chậm chạp, các tài xế phải liên tục nhấn phanh để xe từ từ bò xuống dốc.

Theo tờ Telegraph, những lái xe trên con đường này không đi chậm để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thung lũng hay gặp chướng ngại giao thông nào. Họ chỉ đang cố gắng hết sức nhằm tuân thủ biển báo giới hạn tốc độ 32km/h vừa được chính quyền địa phương cắm dọc con dốc.

Quy định giới hạn tốc độ thấp đang gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Telegraph)

Quy định giới hạn tốc độ thấp đang gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Telegraph)

Đường Penrhys là một trong hàng trăm khu vực tại xứ Wales vừa áp dụng quy định giới hạn vận tốc mới, kiểm soát bằng camera tốc độ. Trong khi những nơi khác vẫn giữ mức 48km/h.

Ông Mark Drakeford, Thủ hiến xứ Wales cho rằng, giảm tốc độ phương tiện sẽ giúp hạn chế ô nhiễm tiếng ồn cũng như tỷ lệ tai nạn giao thông, khiến đường phố trở nên an toàn hơn, cải thiện sức khỏe và phúc lợi của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh quan điểm ủng hộ, không ít ý kiến phản đối, kêu gọi bãi bỏ quy định này:

“Điều này khiến việc lái xe rất ức chế. Tôi nhận thấy những con đường giới hạn tốc độ thấp thường xuyên ùn tắc”.

“Có khoảng 50.000 người cho rằng đây là ý tưởng tồi và cần phải loại bỏ. Tôi cũng là một trong số đó”.

Chia sẻ quan điểm trên, anh Darrell Ingram, người thường xuyên lưu thông trên đường Penrhys nhận định, giới hạn tốc độ mới là quá chậm. Điều này khiến các phương tiện lên dốc khó khăn, động cơ tạo ra nhiều khí thải hơn và làm tăng tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, ông Phil Bullen, Giám đốc điều hành chuỗi nhà thuốc ở Cardiff, thủ phủ xứ Wales cho biết, trước đây việc giao thuốc cho các bệnh nhân nội trú thường thực hiện trong ngày, nhưng giờ không thể làm được vì phải lái xe chậm hơn.

Phóng viên Chris Brown từ Đài CBC News thông tin: “Có bằng chứng thuyết phục cho thấy, việc giảm tốc độ ô tô giúp hạn chế tai nạn giao thông và thương tích lên tới 40%. Tuy nhiên, điều này cũng gây tranh cãi nảy lửa giữa chính quyền và người dân”

Tại khu vực giao lộ Upper Boat, cách Cardiff khoảng 16km về phía Bắc, nhiều biển báo giới hạn tốc độ 32km/h vừa mới dựng đã bị xịt sơn đen khi nỗi bức xúc của người dân tăng cao.Bà Annette Jones, 53 tuổi, một nông dân nuôi cừu sống ở làng Crymych cho biết, quy định mới khiến việc vận chuyển gia súc của bà đối mặt nhiều rủi ro, bởi những con cừu không thể ở trên xe quá lâu.

Jones không tin các nhà chức trách đã nghĩ đến tình cảnh của những người dân như bà khi họ quyết định thay đổi luật.

Đây cũng là quan điểm của Lãnh đạo Hạ viện Anh Penny Mordaunt: “Thay vì nghĩ cách trừng phạt các tài xế ô tô, chính quyền nên tập trung vào việc nâng cấp hệ thống giao thông công cộng”.

Biển giới hạn tốc độ bị xịt sơn đen (Ảnh: Telegraph)

Biển giới hạn tốc độ bị xịt sơn đen (Ảnh: Telegraph)

Được biết, chính quyền xứ Wales đã chi hơn 40 triệu USD để thực hiện việc giảm giới hạn tốc độ xuống 32km/h. Trong khi ước tính, chính sách mới sẽ gây ra sự chậm trễ giao thông và khiến kinh tế khu vực thiệt hại gần 6 tỷ USD.

Bà Natasha Asghar, chính trị gia thuộc Đảng Bảo thủ xứ Wales cho rằng, quy định mới do Đảng Lao động đưa ra gây lãng phí to lớn về thời gian và nguồn lực cho người dân. Việc lái xe chậm sẽ làm các khoản chi phí gia tăng hàng tỷ USD mỗi năm: “Chính sách khắc nghiệt này sẽ bị loại bỏ và lẽ phải cuối cùng sẽ chiếm ưu thế”

Dù đưa ra quy định tranh cãi, nhưng chính phủ do Đảng Lao động lãnh đạo lập luận, bất kỳ mức giảm tốc độ nào cũng đáng khích lệ và tốt cho người tham gia giao thông. Bởi nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc giảm tốc độ với giảm số vụ va chạm và số người bị thương. Cụ thể, số vụ va chạm giao thông sẽ giảm 6% khi tốc độ trung bình giảm 1,6 km/h.

Theo ông Ross Moorlock, Giám đốc tổ chức An toàn đường bộ Brake, mỗi ngày tại Anh có 5 người chết trên các con đường và tốc độ là yếu tố chính trong mọi vụ tai nạn. Lái xe càng nhanh, nguy cơ va chạm càng cao và mức độ nghiêm trọng càng khủng khiếp.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Christine Boston, Giám đốc tổ chức từ thiện Sustans giúp người đi bộ và xe đạp dễ dàng hơn nêu quan điểm: “Những ảnh hưởng của việc giảm tốc độ đã bị thổi phồng quá mức. Nhiều bằng chứng cho thấy, các hành trình chỉ chậm hơn chưa đến 1 phút so với trước đây. Rõ ràng điều này không tác động lớn đến việc đi lại”.

Tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, tốc độ tối đa cho phép trong khu dân cư áp dụng cho ô tô, xe máy… là 60km/h đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn trở lên và 50km/h đối với đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe.

Tại một hội thảo tổ chức hồi cuối năm 2023, Ban An toàn giao thông TP.HCM đề xuất nên hạn chế tốc độ trong nội thị là dưới 50km/h và 30km/h tại các khu vực dễ gây tổn thương như chợ, trường học, bệnh viện…

Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, tốc độ xe chạy không phải nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, mà đến từ ý thức người tham gia giao thông như chạy ẩu, lạng lách, không đúng làn đường. Trong khi đó, việc giới hạn tốc độ trong nội thành không những không giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông mà còn gây ùn tắc, kẹt xe, tạo ô nhiễm môi trường do khói bụi xe cộ gây ra.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.