Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điển hình, có doanh nghiệp lọc hóa dầu lãi ròng hơn 12 nghìn tỉ đồng. Còn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu luôn được tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít bất kể diễn biến thị trường.
Điều này nên được nhìn nhận ra sao? Liệu có cần can thiệp chính sách để cân bằng lợi ích liên quan đến mặt hàng này? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam.
PV: Ông nhìn nhận ra sao về việc người dân còn đang khốn khó với giá xăng dầu tăng cao thì các doanh nghiệp ngành xăng dầu lại có lãi “khủng”?
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Một cách khách quan thì kinh doanh xăng dầu trong thời gian vừa qua có thời gian có lãi, nhưng cũng gặp những khó khăn nhất định khi giá thế giới tăng mà chúng ta chưa điều chỉnh giá bán một cách kịp thời, bám sát sự biến động của giá thế giới. Khi giá thế giới giảm thì trong nước vẫn còn lượng xăng dầu mua trước đó giá cao.
Nguyên nhân chính nằm ở chu kỳ điều chỉnh giá của chúng ta để quá dài tạo ra sự lệch pha giữa giá trong nước và giá thế giới. Nhưng tính chung thời gian dài thì kinh doanh xăng dầu vẫn bù đắp chi phí và có lãi nhất định.
Thực tế là thời gian qua, giá xăng dầu đứng ở mức rất cao, chưa bao giờ cao như thế nên đã tác động không tích cực đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh và giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, họ kinh doanh theo quy định; nhưng cái chính là những quy định đấy bây giờ còn những bất cập cần xem xét và sửa chữa nhất định để đảm bảo kinh doanh xăng dầu hài hòa lợi ích giữa người kinh doanh và người tiêu dùng.
PV: Vậy, cần xem xét lại chính sách về kinh doanh xăng dầu ra sao để đảm bảo toàn sự cân bằng quyền lợi giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng?
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Cần phải sửa lại: phải nhất quán trong chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện cơ chế giá thị trường và giảm chu kỳ điều chỉnh giá từ 10 ngày xuống còn 3 - 5 ngày và tiến tới điều chỉnh theo biến động hàng ngày của giá thế giới, không để lệch pha như thời gian vừa qua.
Thứ 2 là xóa bỏ một số rào cản không hợp lý để thúc đẩy kinh doanh xăng dầu có cạnh tranh, đảm bảo cạnh tranh thực sự về nhập khẩu, cung ứng xăng ra thị trường và cạnh tranh về giá cả để làm sao qua cạnh tranh có mức giá hợp lý nhất.
Thứ 3 là rà soát lại phương pháp tính các loại thuế đối với xăng dầu để đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, thúc đẩy các đơn vị kinh doanh xăng dầu tìm nơi nhập có mức thuế thấp nhất để hạ giá xăng dầu trong nước.
Thứ 4 là rà soát cách tính toán các chi phí hiện hành về kinh doanh của các đơn vị kinh doanh xăng dầu: tính đúng, tính đủ theo nguyên tắc thị trường và hợp lý, hợp lệ để đảm bảo có chi phí hợp lý, chia sẻ với người tiêu dùng.
PV: Xin cảm ơn ông!
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.