Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giảm chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu xuống 3 - 5 ngày?

Nguyễn Yên: Thứ sáu 29/07/2022, 05:00 (GMT+7)

6 tháng đầu năm nay, hàng loạt ngành sản xuất - kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực, đời sống người dân chật vật, khốn đốn vì giá xăng dầu tăng cao. Quốc hội, Chính phủ phải rất khó khăn để tìm cách hạ nhiệt giá xăng, ổn định thị trường; trong khi đó, các doanh nghiệp xăng dầu vẫn lãi khủng...

Điển hình, có doanh nghiệp lọc hóa dầu lãi ròng hơn 12 nghìn tỉ đồng. Còn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu luôn được tính lợi nhuận định mức 300 đồng/lít bất kể diễn biến thị trường.

Điều này nên được nhìn nhận ra sao? Liệu có cần can thiệp chính sách để cân bằng lợi ích liên quan đến mặt hàng này? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam.

PV: Ông nhìn nhận ra sao về việc người dân còn đang khốn khó với giá xăng dầu tăng cao thì các doanh nghiệp ngành xăng dầu lại có lãi “khủng”?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Một cách khách quan thì kinh doanh xăng dầu trong thời gian vừa qua có thời gian có lãi,  nhưng cũng gặp những khó khăn nhất định khi giá thế giới tăng mà chúng ta chưa điều chỉnh giá bán một cách kịp thời, bám sát sự biến động của giá thế giới. Khi giá thế giới giảm thì trong nước vẫn còn lượng xăng dầu mua trước đó giá cao.

Nguyên nhân chính nằm ở chu kỳ điều chỉnh giá của chúng ta để quá dài tạo ra sự lệch pha giữa giá trong nước và giá thế giới. Nhưng tính chung thời gian dài thì kinh doanh xăng dầu vẫn bù đắp chi phí và có lãi nhất định.

Thực tế là thời gian qua, giá xăng dầu đứng ở mức rất cao, chưa bao giờ cao như thế nên đã tác động không tích cực đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh và giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, họ kinh doanh theo quy định; nhưng cái chính là những quy định đấy bây giờ còn những bất cập cần xem xét và sửa chữa nhất định để đảm bảo kinh doanh xăng dầu hài hòa lợi ích giữa người kinh doanh và người tiêu dùng.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

PV: Vậy, cần xem xét lại chính sách về kinh doanh xăng dầu ra sao để đảm bảo toàn sự cân bằng quyền lợi giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Cần phải sửa lại: phải nhất quán trong chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện cơ chế giá thị trường và giảm chu kỳ điều chỉnh giá từ 10 ngày xuống còn 3 - 5 ngày và tiến tới điều chỉnh theo biến động hàng ngày của giá thế giới, không để lệch pha như thời gian vừa qua.

Thứ 2 là xóa bỏ một số rào cản không hợp lý để thúc đẩy kinh doanh xăng dầu có cạnh tranh, đảm bảo cạnh tranh thực sự về nhập khẩu, cung ứng xăng ra thị trường và cạnh tranh về giá cả để làm sao qua cạnh tranh có mức giá hợp lý nhất.

Thứ 3 là rà soát lại phương pháp tính các loại thuế đối với xăng dầu để đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, thúc đẩy các đơn vị kinh doanh xăng dầu tìm nơi nhập có mức thuế thấp nhất để hạ giá xăng dầu trong nước.

Thứ 4 là rà soát cách tính toán các chi phí hiện hành về kinh doanh của các đơn vị kinh doanh xăng dầu: tính đúng, tính đủ theo nguyên tắc thị trường và hợp lý, hợp lệ để đảm bảo có chi phí hợp lý, chia sẻ với người tiêu dùng.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.