Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giải tỏa nỗi lo thiếu nước từ quy hoạch và quản lý đô thị

Nguyễn Yên: Chủ nhật 27/10/2024, 13:58 (GMT+7)

Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, dự báo, sang năm 2025, dân số đô thị ở nước ta lên tới 52 triệu người, tăng gấp 1,3 lần năm 2023. Đây sẽ là thách thức rất lớn cho lĩnh vực cung cấp nước sạch khi hạ tầng hiện có đang chịu áp lực quá tải.

Trước một tương lai không xa đối mặt nguy cơ thiếu nước sạch đô thị, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, ngay từ bây giờ, cần “Giải tỏa nỗi lo thiếu nước từ quy hoạch và quản lý đô thị”.

Theo thống kê, dân số thủ đô mỗi năm tăng trung bình 160 nghìn người, từ 8,3 triệu người năm 2020, đến năm 2030, Hà Nội có gần 10 triệu người. Còn TP.HCM, 5 năm gần đây, thành phố này đã tăng một triệu người.

Trong khi dân số ở các đô thị lớn ngày càng tăng thì diện tích sông ngòi giảm do bị lấn chiếm trong quá trình đô thị hoá, chất lượng nước ngày một kém đi.

Nghịch lý này khiến lo ngại về một tương lai thiếu nước là có cơ sở. Thực tế, hiện nhiều đô thị đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch, thậm chí, tại một số khu đô thị ở Hà Nội đã từng bị mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày, gây xáo trộn cuộc sống người dân.

Hiện nhiều đô thị đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch, thậm chí, tại một số khu đô thị ở Hà Nội đã từng bị mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày, gây xáo trộn cuộc sống người dân

Hiện nhiều đô thị đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch, thậm chí, tại một số khu đô thị ở Hà Nội đã từng bị mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày, gây xáo trộn cuộc sống người dân

Trước thực tế này, giới chuyên gia cho rằng, tới đây, cần sớm phải rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị; bổ sung hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách về cấp nước đô thị để làm cơ sở điều chỉnh toàn bộ các vấn đề liên quan đến cấp nước đô thị.

Trong đó, vấn đề cần được quan tâm hàng đầu để đảm bảo đô thị phát triển bền vững, không tái diễn tình trạng thiếu nước sinh hoạt thì phải đảm bảo sự phát triển đô thị theo đúng quy hoạch.

Kinh nghiệm này được dẫn chứng từ bản quy hoạch đô thị của Singapore, ngày từ năm 2008, quy hoạch nước này không chỉ hoạch định các định hướng phát triển đô thị bền vững mà còn tính toán một quy mô dân số hợp lý trên cơ sở tính đúng, tính đủ khả năng dung nạp cho phép của đô thị về không gian, hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên, bao gồm khả năng cung cấp tài nguyên nước cho đô thị.

Từ các quy hoạch về không gian, các quy hoạch chuyên ngành bao gồm quy hoạch hệ thống cấp nước sạch cũng được nghiên cứu triển khai đồng bộ. Nhờ đó, Singapore - một quốc gia có diện tích khiêm tốn với nguồn tài nguyên nước hạn chế đã đảm bảo được nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Vấn đề quy hoạch được các chuyên gia nhìn nhận, cần phải “đi trước một bước” và mang tính dài hạn, bởi khi đã có đề án quy hoạch nhưng không thực hiện triệt để, việc tổ chức thực hiện chưa tốt, thì ắt cũng sẽ khó có thể tháo gỡ được những khó khăn của các doanh nghiệp cung cấp nước trong dài hạn.

Để giải bài toán thiếu nước sạch đô thị, ngoài chuyện cần quản lý theo quy hoạch thì chính quyền, người dân cũng cần sớm thấy được việc các đô thị cận kề nguy cơ thiếu nước, bởi nhiều người vẫn lầm tưởng nước ta có nguồn nước dồi dào, nhưng đối chiếu với các chỉ số của các tổ chức quốc tế thì Việt Nam đang là một quốc gia tương đối nghèo nước, thậm chí tương lai không xa có nguy cơ thiếu nước.

Cần sớm có một hệ thống ngành nước đô thị đồng bộ trong xu hướng quy hoạch khai thác và sử dụng nước theo hướng bền vững

Cần sớm có một hệ thống ngành nước đô thị đồng bộ trong xu hướng quy hoạch khai thác và sử dụng nước theo hướng bền vững

Điều này đói hỏi các biện pháp bảo vệ nguồn nước hiệu quả mà mọi người cùng tham gia, bắt đầu đơn giản với hành động tiết kiệm nước sạch khi sử dụng, ngăn chặn lượng nước đang thất thoát khoảng 20% tổng lượng nước sạch sản xuất tại Hà Nội và TP.HCM.

Đối mặt với nguy cơ thiếu nước trong tương lai, việc tái chế và sử dụng lại nước thải và nước mưa sẽ là yêu cầu bắt buộc. Dù hiện nay, việc xử lý nước thải để tái sử dụng chưa thật sự mạnh mẽ và phần lớn nước mưa bị thu gom chung với nước thải sinh hoạt.

Vì thế, song song với hành động sử dụng tiết kiệm nước còn cần nghiên cứu, đầu tư hệ thống tái chế nước thải thành nước sạch, sớm xây dựng hệ thống hạ tầng thu gom riêng nước mưa, tách riêng hệ thống thu gom nước mưa và nước thải để tái tạo nguồn nước sử dụng, tiết kiệm tài nguyên.

Việc bảo đảm nguồn nước sạch trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Do đó, chúng ta cần sớm có một hệ thống ngành nước đô thị đồng bộ trong xu hướng quy hoạch khai thác và sử dụng nước theo hướng bền vững để chuẩn bị tốt nhất cho một tương lai nghèo nước đang ở rất gần.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.