Phân loại rác để đổ ở đâu?
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp tại Hội nghị Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững do Cục thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương tổ chức sáng 01/12.
Thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này. Khẳng định đây là cấu phần quan trọng, tiên phong thúc đẩy nền kinh tế số, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết:
"Thị trường TMĐT Việt Nam đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp: nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch, marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, chuyển phát v.v... giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến,... lợi ích người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử".
Đồng tình quan điểm thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển rất mạnh – không chỉ trong khu vực mà còn triển vọng Top đầu thế giới song bà Nguyễn Quỳnh Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, tăng trưởng nhanh về lượng và phát triển chiều sâu, bền vững là hai vấn đề khác nhau và cần quan tâm:
"Đi kèm với sự phát triển rất đáng mừng thì sự hài lòng của khách hàng cũng tăng lên. Trên tổng đài của UB Canh tranh QG hiện TMĐT đứng thứ 2 trong tổng số 22 nhóm hàng hóa NTD có khiếu kiện, khiếu nại: thứ nhất liên quan đến chậm giao hàng, giao hàng nhưng hàng không đúng mô tả hoặc hỏng, giải quyết khiếu nại từ cấp DN không thỏa đáng và cuối cùng là lợi dụng TMĐT trên các nền tảng số để chiếm đoạt tài sản hoặc lừa đảo".
Đề cập tới các giải pháp phát triển bền vững thương mại điện tử, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố như: Tăng trưởng ổn định tích cực; bảo đảm sự cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan, đặc biệt đáp ứng xu thế phát triển xanh:
"Phát triển TMĐT xanh- tối ưu hóa quá trình kinh doanh, quá trình giao nhận, thương mại điện tử có thể giảm được lượng phát thải rất lớn ra môi trường, cũng tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí. Cùng với việc người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp có thể bằng các công cụ công nghệ để tiến hành kiểm soát, đánh giá quy trình xanh để nâng cao năng lực cho toàn hệ thống trong bảo vệ môi trường".
Chia sẻ về giải pháp trên môi trường TMĐT nói chung, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Tiktok Việt Nam, đại diện đơn vị trung gian hỗ trợ TMĐT chia sẻ:
"Như hiện nay, Tiktok đang triển khai chức năng và giữ quyền xóa tất cả các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Ví dụ nếu nói thông tin sai sự thật nền tảng gơ nội dung ra để tránh ảnh hưởng đến người khác.Nếu vi phạm nặng chúng tôi sẽ xóa hẳn tài khoản, nặng hơn là xử lý cả thiết bị đấy – sẽ không thể dùng được, nặng hơn nữa chúng tôi báo cơ quan chức năng để phải chịu cả các chế tài ở cấp quản lý nhà nước".
Trong khi đó, ông Trần Mạnh Nam – Giám đốc Khối doanh nghiệp VNPay khuyến nghị:
"Cần hợp tác với các Ngân hàng –họ yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thông tin và bảo mật rất là cao bởi vì app ngân hàng khác các app khác là ở trong đó họ có lưu thông tin người dùng và cả tiền của họ. Ngoài ra, vấn đề nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ của sản phẩm phải đảm bảo là hàng chính hãng.Sau khi lấy được niềm tin của các ngân hàng thì vô hình trung người mua hàng họ tin tưởng, họ chỉ nói ok mua hàng hay không thôi. Và họ thể hiện niềm tin đó thế nào, đó là VNPay yêu cầu họ thanh toán điện tử".
Đại diện các doanh nghiệp, các Sàn thương mại điện tử như TikTok Việt Nam, ViettelPost,, Shopee…, các doanh nghiệp trung gian thanh toán như Ngân hàng MB, VnPay…đã ký cam kết Tham gia Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia thương mại điện tử, thống nhất quan điểm niềm tin của các bên là chìa khoá thúc đẩy thương mại điện tử, thúc đẩy thanh toán điện tử, thúc đẩy nền kinh tế số.
Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …
Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).
Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.
Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.
Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.