Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giải pháp nào phát triển thương mại điện tử bền vững?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 01/12/2023, 20:13 (GMT+7)

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới. Dù phát triển nhanh nhưng thị trường này vẫn còn nhiều rào cản. Làm sao để thương mại điện tử phát triển bền vững?

Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp tại Hội nghị Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững do Cục thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương tổ chức sáng 01/12.

 

Thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này. Khẳng định đây là cấu phần quan trọng, tiên phong thúc đẩy nền kinh tế số, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết:

"Thị trường TMĐT Việt Nam đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp: nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch, marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, chuyển phát v.v... giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics TMĐT còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến,... lợi ích người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng tình quan điểm thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển rất mạnh – không chỉ trong khu vực mà còn triển vọng Top đầu thế giới song bà Nguyễn Quỳnh Anh – Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, tăng trưởng nhanh về lượng và phát triển chiều sâu, bền vững là hai vấn đề khác nhau và cần quan tâm: 

"Đi kèm với sự phát triển rất đáng mừng thì sự hài lòng của khách hàng cũng tăng lên. Trên tổng đài của UB Canh tranh QG hiện TMĐT đứng thứ 2 trong tổng số 22 nhóm hàng hóa NTD có khiếu kiện, khiếu nại: thứ nhất liên quan đến chậm giao hàng, giao hàng nhưng hàng không đúng mô tả hoặc hỏng, giải quyết khiếu nại từ cấp DN không thỏa đáng và cuối cùng là lợi dụng TMĐT trên các nền tảng số để chiếm đoạt tài sản hoặc lừa đảo".

Đề cập tới các giải pháp phát triển bền vững thương mại điện tử, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố như: Tăng trưởng ổn định tích cực; bảo đảm sự cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan, đặc biệt đáp ứng xu thế phát triển xanh:

"Phát triển TMĐT xanh- tối ưu hóa quá trình kinh doanh, quá trình giao nhận, thương mại điện tử có thể giảm được lượng phát thải rất lớn ra môi trường, cũng tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí. Cùng với việc người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp có thể bằng các công cụ công nghệ để tiến hành kiểm soát, đánh giá quy trình xanh để nâng cao năng lực cho toàn hệ thống trong bảo vệ môi trường".

Chia sẻ về giải pháp trên môi trường TMĐT nói chung, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Tiktok Việt Nam, đại diện đơn vị trung gian hỗ trợ TMĐT chia sẻ:

"Như hiện nay, Tiktok đang triển khai chức năng và giữ quyền xóa tất cả các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Ví dụ nếu nói thông tin sai sự thật nền tảng gơ nội dung ra để tránh ảnh hưởng đến người khác.Nếu vi phạm nặng chúng tôi sẽ xóa hẳn tài khoản, nặng hơn là xử lý cả thiết bị đấy – sẽ không thể dùng được, nặng hơn nữa chúng tôi báo cơ quan chức năng để phải chịu cả các chế tài ở cấp quản lý nhà nước".

Trong khi đó, ông Trần Mạnh Nam – Giám đốc Khối doanh nghiệp VNPay khuyến nghị:

"Cần hợp tác với các Ngân hàng –họ yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thông tin và bảo mật rất là cao bởi vì app ngân hàng khác các app khác là ở trong đó họ có lưu thông tin người dùng và cả tiền của họ. Ngoài ra, vấn đề nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ của sản phẩm phải đảm bảo là hàng chính hãng.Sau khi lấy được niềm tin của các ngân hàng thì vô hình trung người mua hàng họ tin tưởng, họ chỉ nói ok mua hàng hay không thôi. Và họ thể hiện niềm tin đó thế nào, đó là VNPay yêu cầu họ thanh toán điện tử".

Đại diện các doanh nghiệp, các Sàn thương mại điện tử như TikTok Việt Nam, ViettelPost,, Shopee…, các doanh nghiệp trung gian thanh toán như Ngân hàng MB, VnPay…đã ký cam kết Tham gia Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia thương mại điện tử, thống nhất quan điểm niềm tin của các bên là chìa khoá thúc đẩy thương mại điện tử, thúc đẩy thanh toán điện tử, thúc đẩy nền kinh tế số.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.