Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Gấp rút đào tạo lái tàu tuyến Metro Nhồn – Ga Hà Nội

Hải Bằng: Thứ sáu 23/02/2024, 21:34 (GMT+7)

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Metro Nhổn – Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại vào tháng 6/2024. Đến nay, công tác huấn luyện cho đội ngũ lãi tàu đang được gấp rút hoàn thiện.

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8), Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu, do Tư vấn Hỗ trợ vận hành thực hiện.

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8), Ban Quản lý Metro Hà Nội (MRB) đang gấp rút đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu, do Tư vấn Hỗ trợ vận hành thực hiện.

Các lái tàu của Công ty Hanoi Metro được tập trung để gấp rút đào tạo vận hành tàu dưới sự hướng dẫn của Tư vấn Systra.

Các lái tàu của Công ty Hanoi Metro được tập trung để gấp rút đào tạo vận hành tàu dưới sự hướng dẫn của Tư vấn Systra.

RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ Lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả.

RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ Lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả.

Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga cũng như các nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng.

Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga cũng như các nhân sự thuộc tổ bảo trì bảo dưỡng.

Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra, khoá đào tạo gồm 8 đợt tập huấn với hàng nghìn giờ lái tàu. Công nghệ và thiết bị trên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Do đó, với những lái tàu đã từng vận hành tuyến Cát Linh vẫn phải được đào tạo kỹ khi sang tuyến Nhổn – Ga Hà Nội.

Ông Benoit Picout, chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra, khoá đào tạo gồm 8 đợt tập huấn với hàng nghìn giờ lái tàu. Công nghệ và thiết bị trên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội có nhiều điểm khác biệt với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Do đó, với những lái tàu đã từng vận hành tuyến Cát Linh vẫn phải được đào tạo kỹ khi sang tuyến Nhổn – Ga Hà Nội.

Các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. Các học viên sẽ lái 3.000 km trên tuyến trước khi được cấp chứng chỉ.

Các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. Các học viên sẽ lái 3.000 km trên tuyến trước khi được cấp chứng chỉ.

Ở giai đoạn này, các lái tàu được yêu cầu thực hiện đầy đủ quy trình an toàn như khi khai thác thật. Quy trình đòi hỏi lái tàu kiểm tra trực quan, đảm bảo các yếu tố an toàn trước khi nổ máy tàu.

Ở giai đoạn này, các lái tàu được yêu cầu thực hiện đầy đủ quy trình an toàn như khi khai thác thật. Quy trình đòi hỏi lái tàu kiểm tra trực quan, đảm bảo các yếu tố an toàn trước khi nổ máy tàu.

---

---

Mọi thao tác của lái tàu đều được giám sát chặt chẽ của các chuyên gia.

Mọi thao tác của lái tàu đều được giám sát chặt chẽ của các chuyên gia.

Màn hình điều khiển điện tử và hệ thống bảng điều khiển tại tuyến Metro này được thiết kế bằng tiếng Việt, giúp người lái tàu dễ dàng vận hành hơn.

Màn hình điều khiển điện tử và hệ thống bảng điều khiển tại tuyến Metro này được thiết kế bằng tiếng Việt, giúp người lái tàu dễ dàng vận hành hơn.

---

---

Trước khi đưa tàu lên tuyến, các lái tàu phải kiểm tra kỹ các chức năng an toàn trên tàu, bao gồm hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... Đây là những công nghệ mới chưa có trên Cát Linh - Hà Đông. Trong hình, các kỹ thuật viên đang kiểm tra hệ thống điện trước khi tàu lăn bánh.

Trước khi đưa tàu lên tuyến, các lái tàu phải kiểm tra kỹ các chức năng an toàn trên tàu, bao gồm hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... Đây là những công nghệ mới chưa có trên Cát Linh - Hà Đông. Trong hình, các kỹ thuật viên đang kiểm tra hệ thống điện trước khi tàu lăn bánh.

Hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... là những công nghệ mới chưa có trên Cát Linh - Hà Đông.

Hệ thống camera, cảm biến vật cản ở cửa, hệ thống chống ngủ gật... là những công nghệ mới chưa có trên Cát Linh - Hà Đông.

Bên trong tàu Metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Bên trong tàu Metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Đối với loại hình đường sắt đô thị, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của dự án là 50 người. Trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người. Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ được thực hiện từ 8 giờ - 16 giờ thứ 2 đến thứ 6, ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiện kết thúc và sẽ kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.

Đối với loại hình đường sắt đô thị, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của dự án là 50 người. Trong đó vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người. Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP lần 2 sẽ được thực hiện từ 8 giờ - 16 giờ thứ 2 đến thứ 6, ngay sau khi khóa đào tạo đầu tiện kết thúc và sẽ kéo dài đến khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử. Công tác vận hành thử là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.

 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.