Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây là một trong nhưng nội dung rất đáng chú ý tại Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo.
Tắc đường tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng
Hàng ngày đi làm từ phường Mai Lĩnh đến phố Bà Triệu với quãng đường khoảng 20km, nhưng thời gian di chuyển của anh Nguyễn Đức Kiên thường mất khoảng 1 tiếng. Ùn tắc diễn ra suốt dọc đường, từ Quốc lộ 6, đường Nguyễn Trãi cho đến phố Khâm Thiên, khiến mỗi hành trình đi về của anh Kiên rất mệt mỏi:
"Với quãng đường dài khoảng 20km, trải qua các quãng đường rất tắc như Quôc lộ 6 rất hẹp, hiện đang thi công rất bụi, rôi tuyến đường Nguyễn Trãi, rồi đến Ô Chợ Dừa, đường khâm Thiên là những tuyến đường khiến việc đi lại rất khó khăn. Thường thì mất gần 1 tiếng cho 20km này. Việc gia tăng ùn tắc diễn ra càng ngày càng nhiều".
Nhiều người tham gia giao thông cũng thừa nhận tình trạng ùn tắc tại Hà Nội thời gian qua không có dấu hiệu thuyên giảm, mà ngày càng trầm trọng:
"Em đi làm từ Cát Linh đến Văn Quán, ví dụ em đi tàu điện thì em chỉ mất 15-20 phút để đi làm, nhưng đi xe máy phải mất đôi thời gian. Mỗi lần như thế em thấy rát ức chế, đi lúc nào cũng ùn và càng ngày càng tăng chứ không thấy giảm."
"Từ phía Lĩnh Nam, cầu Thanh Trì, em thấy càng ngày càng tắc đường. Tuyến đường Vành đai 3, đoạn Nguyên Xiển em đi mất rất nhiều thời gian."
Bởi vậy, Hội thảo về Đề án tổng thể “Giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo’ do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức chiều nay, thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận và các chuyên gia. TS Nguyễn Đình Thạo, Trường Đại học GTVT, đại diện đơn vị tư vấn cho hay, với khả năng kiểm soát nhu cầu giao thông còn hạn chế, tỷ lệ tăng trưởng phương tiện cá nhân rất cao, cùng với việc phát triển hạ tầng không theo kịp nhu cầu, ùn tắc giao thông càng thêm nghiêm trọng.
Bởi vậy, nhóm nghiên cứu đề xuất 5 giải pháp trụ cột, gồm: quản lý nhu cầu giao thông; cải thiện năng lực hệ thống hạ tầng; tổ chức điều tiết giao thông, xử lý vi phạm… Dự kiến, tổng mức đầu tư cho đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc cho Hà Nội đến năm 2030 là gần 1,4 triệu tỷ đồng:
"Lần này Hà Nội thực hiện Đề án này thực hiện ở tầm cỡ, quyết tâm rất cao của toàn Thành phố. Từ những trụ cột đấy sẽ mổ xẻ thành các biện pháp cụ thể để thực hiện và phân định thành kỳ thực hiện cũng như vai trò, trách nhiệm của các dơn vị thực hiện."
TS Phan Lê Bình, Trưởng đại diện OCG tại Hà Nội bày tỏ vui mừng trước đề án này của Thành phố, và cho rằng, Hà Nội cần xác định rõ: vấn đề ùn tắc giao thông đô thị đòi hỏi nhiều biện pháp đa dạng, tiêu tốn nhiều thời gian, công sức, không có một giải pháp đơn độc nào có thể giải quyết được.
Cần cả giải pháp ngắn hạn và dài hạn
TS Phan Lê Bình cũng cho rằng, Hà Nội cần lựa chọn những biện pháp cấp bách trước mắt để thực hiện theo hướng ưu tiên. Chẳng hạn, mỗi năm Hà Nội chi ra khoảng 2.000 tỷ đồng trợ giá cho xe buýt nhưng chưa hiệu quả. Muốn xe buýt phục vụ nhiều hơn thì phải tạo thuận lợi cho xe buýt hoạt động:
"Tôi đề xuất với những tuyến đường thành phố mở mới, ví dụ như tuyến đường Nghi Tàm hoặc tuyến đương sắp mở mới là vành đai 1 trên Đê La Thành, Nguyễn Hoàng Tôn chẳng hạn ngay từ ban đầu chúng ta bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt và dần dần chúng ta mở rộng mạng lưới tuyến đường dành riêng cho xe buýt, từ đó hạn chế phương tiện cá nhân."
TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng UBATGTQG cho rằng, Hà Nội cần xác định giải pháp ưu tiên thực hiện trong ngắn hạn và dài hạn. Chẳng hạn, năm 2017, HĐND Thành phố đã thông qua Đề án quản lý phương tiện cá nhân. Khi có đề án mới về giảm thiểu ùn tắc giao thông lần này, trước hết, nên đánh giá việc thực hiện đề án từ năm 2017 để rút ra bài học cần thực hiện. Những gì chưa làm được thì cũng phải đánh giá:
"Khi chúng ta xây dựng đề án mới thì rất cần thiết, tuy nhiên, sẽ cần phải đánh giá đề rà lại xem trong số những giải pháp năm 2017 thì những giải pháp nào thực sự thành công thì chúng ta duy trì, còn những giải pháp nào chưa được như kỳ vọng thì phải xác định rõ nguyên nhân ở đâu. Từ những nguyên nhân như vậy để chúng ta xác định những giải pháp trong đề án mới đã xử lý được những vấn đề tồn tại đó."
Từ thực tiễn công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn Hà Nội những năm qua, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội kiến nghị, trước mắt, Hà Nội cần thực hiện một số biện pháp để nâng cao khả năng khai thác hệ thống hạ tầng hiện có, bằng việc điều tra, khảo sát thực tế các bất cập giao thông, chỉnh trang cây xanh, công trình che khuất tầm nhìn để người tham gia giao thông chấp hành tốt các báo hiệu đường bộ.
Đặc biệt, đại tá Trần Đình Nghĩa đề xuất, điều chỉnh chức năng đường Vành đai 3 từ cao tốc xuống đường đô thị, do không còn đáp ứng tiêu chí của đường cao tốc, qua đó cho phép điều tiết linh hoạt phương tiện, tránh xung đột và ùn ứ kéo dài. Ngoài ra, cần điều tiết phương tiện theo khung giờ và theo khu vực, đồng thời tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm mật độ giao thông vào các khung giờ cao điểm.
Ùn tắc giao thông ước tính gây thiệt hại khoảng 3% tổng sản phẩm trên địa bàn của Hà Nội và TPHCM, tương đương hàng tỷ Đô la mỗi năm, không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, mà còn cản trở sự phát triển của đô thị, gây gánh nặng môi trường, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư. Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 18 vừa qua, Thành phố đã đặt quyết tâm giải quyết dứt điểm 4 vấn đề đô thị tồn tại kéo dài, trong đó có ùn tắc giao thông./.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Giữa mênh mông núi rừng Trà Tập, tỉnh Quảng Nam (nay là Thành phố Đà Nẵng), nơi đường đất quanh co, đôi khi chỉ vừa đủ bước chân người, có một cô giáo trẻ dành trọn cả thanh xuân để bám bản, bám trường, gắn bó với các em học trò vùng cao nhiều thiếu thốn.