Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán 2025

Hoàng Hà: Thứ năm 07/11/2024, 06:07 (GMT+7)

Từ ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt chính thức hoạt động trên cơ sở hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp. Sau hợp nhất mục tiêu phát triển của vận tải đường sắt là gì?

Công tác đổi mới sẽ tập trung vào những vấn đề trọng tâm nào? Công tác chuẩn bị cho kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến nay thế nào?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt xung quanh nội dung này.

 

Nguồn ảnh: Đường sắt Việt Nam cung cấp

Nguồn ảnh: Đường sắt Việt Nam cung cấp

PV: Xin ông cho biết, mục tiêu sau hợp nhất của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt là gì?

Ông Đỗ Văn Hoan: Việc hợp nhất 2 công ty vận tải đường sắt thực hiện văn bản số 303 ngày 7/4/2022 và Quyết định số 562 ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Mục tiêu của việc hợp nhất 2 công ty đó là tinh giảm bộ máy, thu gọn đầu mối và sử dụng hiệu quả nguồn lực của 2 công ty, giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, khách hàng, đảm bảo hiệu quả kinh doanh của công ty.

PV: Trong 2 năm gần đây, vận tải đường sắt đã có nhiều đổi mới về chất lượng phương tiện lẫn dịch vụ đối với tàu khách; đồng thời hoạt động liên vận quốc tế cũng được đẩy mạnh. Vậy trên đà này, kế hoạch tiếp tục đổi mới đối với vận tải khách và hàng hàng sắp tới như thế nào?

Ông Đỗ Văn Hoan: Các đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 Hà Nội – Đà Nẵng và SE21/22 Sài Gòn – Đà Nẵng được hành khách đón nhận và đánh giá cao, sản lượng doanh thu các đôi tàu này tăng lên rõ rệt, hiệu quả rất tốt. Đối với tàu di sản HĐ Đà Nẵng – Huế sản lượng hành khách đi tàu cũng rất đông và sản phẩm này đã được đông đảo hành khách trong nước và quốc tế biết đến, lựa chọn.

Hiện nay đối với tàu khách mục tiêu của chúng tôi là sẽ đưa thêm các sản phẩm mới để phục vụ hành khách. Trong đó, đối với tàu Đà Lạt chúng tôi sẽ đưa thêm các sản phẩm mới để phục vụ, đồng thời chúng tôi sẽ đưa thêm một số toa xe để phục vụ tàu Đà Lạt.

Đối với tàu di sản HĐ Đà Nẵng – Huế chúng tôi duy trì, tổ chức chạy thường xuyên và tiếp tục đưa ra các dịch vụ đa dạng hơn để phục vụ hành khách, đó là đa dạng hóa ẩm thực trên tàu và đưa văn hóa văn nghệ phục vụ khách trên tàu. Đối với tuyến Hà Nội – Hải Phòng chúng tôi cũng sẽ đưa các toa xe chất lượng tốt phục vụ hành khách.

Nguồn ảnh: Đường sắt Việt Nam cung cấp

Nguồn ảnh: Đường sắt Việt Nam cung cấp

Đối với vận tải hàng hóa chúng tôi đang hướng tới nâng cao sản lượng doanh thu liên vận quốc tế, đặc biệt là tuyến Sài Gòn – Yên Viên (Hà Nội) đi Trung Quốc, hướng tới nâng cao sản lượng vận tải hàng hóa nông sản của VN xuất khẩu sang Trung Quốc và ngược lại vận chuyển các mặt hàng linh kiện điện tử từ Trung Quốc sang Việt Nam và đi vào Sài Gòn.

PV: Dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, để đáp ứng như cầu gia tăng đột biến của nhân dân trong dịp này, công tác chuẩn bị từ đầu máy toa xe đến đội ngũ nhân lực đến nay như thế nào?

Ông Đỗ Văn Hoan: Sau chiến dịch vận tải hè kết thúc vào đầu tháng 8, chúng tôi đã có kế hoạch sửa chữa toa xe, chuẩn bị phục vụ cho vận tải tết. Đến thời điểm này công tác sửa chữa đang được tiến hành.

Chúng tôi cam kết đến khoảng 10/1/2025 toàn bộ các toa xe theo kế hoạch phải sửa chữa sẽ hoàn thành, đáp ứng được đúng kế hoạch, phương án chạy tàu mà chúng tôi đã công bố trên hệ thống bán vé.

Ảnh:  Đường sắt Việt Nam cung cấp

Ảnh:  Đường sắt Việt Nam cung cấp

Ngành đường sắt cũng đã tổ chức bán bé tàu tết từ ngày 1/10/2024, sau hơn 1 tháng triển khai, kết quả doanh thu bán vé đến thời điểm này đạt khoảng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay vé tàu tết còn rất nhiều, riêng các ngày từ 23-28/12 âm lịch (tức là tháng chạp) gần như vé đã bán hết, các ngày còn lại cé còn nhiều.

Hiện nay các hình thức bán vé của đường sắt Việt Nam rất phong phú, rộng rãi, khuyến cáo nhân dân và hành khách mua vé nên vào các trang bán vé chính thống của đường sắt Việt Nam như: www.dsvn.vn; hoặc qua ứng dụng ví điện tử Momo, VNPay, ViettelPay… hoặc qua Tổng đài bán vé tại Sài Gòn và Hà Nội…tránh mua vé qua các trang website không chính thức có thể bị lừa đảo.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.