Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Đừng làm cho có...

Quang Hùng: Thứ ba 05/09/2023, 17:27 (GMT+7)

Những năm trở lại đây, người dân đã quen với một số vỉa hè phố có làn đường dành riêng cho người khiếm thị. Thoạt nhìn, có vẻ như đây là một việc làm rất nhân văn và thể hiện sự quan tâm tới công tác chăm sóc người khuyết tật. Tuy nhiên, thực tế liệu người khiếm thị có được "hưởng" quyền lợi này?

 >>> Cải thiện hạ tầng giao thông, mở cánh cửa tiếp cận của người khuyết tật

Khá nhiều tuyến phố trên địa bàn các quận huyện nội thành của Hà Nội hiện nay sau khi chỉnh trang lát đá vỉa hè lại đều có một làn đường với gờ nổi đặc trưng phục vụ cho việc đi lại của người khiếm thị.

Khá nhiều tuyến phố trên địa bàn các quận huyện nội thành của Hà Nội hiện nay sau khi chỉnh trang lát đá vỉa hè lại đều có một làn đường với gờ nổi đặc trưng phục vụ cho việc đi lại của người khiếm thị.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các làn đường này đều bị lấn chiếm và gần như không có cơ hội nào cho người khiếm thị được đi lại thoải mái trên vỉa hè mà không gặp trở ngại.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các làn đường này đều bị lấn chiếm và gần như không có cơ hội nào cho người khiếm thị được đi lại thoải mái trên vỉa hè mà không gặp trở ngại.

Thậm chí, chính quyền địa phương còn kẻ vạch để cho phép các đơn vị được sử dụng một phần vỉa hè làm nơi để xe, thế nhưng không biết 'vô tình' hay cố ý, phần vỉa hè quy định làm nơi để xe lại cũng chiếm luôn làn đường của người khiếm thị.

Thậm chí, chính quyền địa phương còn kẻ vạch để cho phép các đơn vị được sử dụng một phần vỉa hè làm nơi để xe, thế nhưng không biết "vô tình" hay cố ý, phần vỉa hè quy định làm nơi để xe lại cũng chiếm luôn làn đường của người khiếm thị.

Với việc để xe như vậy, nếu người khiếm thị đi theo đúng làn đường của mình, chắc chắn sẽ bị cản trở và có thể xảy ra tai nạn.

Với việc để xe như vậy, nếu người khiếm thị đi theo đúng làn đường của mình, chắc chắn sẽ bị cản trở và có thể xảy ra tai nạn.

Nhà dân, công ty và cả các cơ quan nhà nước đều 'vô tư' chiếm dụng vỉa hè, chiếm làn đường cho người khiếm thị làm nơi đỗ xe.

Nhà dân, công ty và cả các cơ quan nhà nước đều "vô tư" chiếm dụng vỉa hè, chiếm làn đường cho người khiếm thị làm nơi đỗ xe.

Chưa kể đến việc, có vẻ như người ta làm làn đường với gờ nổi như thế này chỉ để thể hiện rằng, có sự quan tâm tới người khiếm thị, mà không cần biết phải có những ký hiệu nhận biết. Ví dụ như trường hợp này, phần gờ nổi nối từ vỉa hè xuống lòng đường để sang đường không hề có ký hiệu hình tròn để người khiếm thị biết đây là điểm cuối của đường và là nơi để sang đường. Nếu cứ đi theo vạch chắc chắn sẽ gặp tai nạn khi người khiếm thị sẽ bước thẳng xuống lòng đường.

Chưa kể đến việc, có vẻ như người ta làm làn đường với gờ nổi như thế này chỉ để thể hiện rằng, có sự quan tâm tới người khiếm thị, mà không cần biết phải có những ký hiệu nhận biết. Ví dụ như trường hợp này, phần gờ nổi nối từ vỉa hè xuống lòng đường để sang đường không hề có ký hiệu hình tròn để người khiếm thị biết đây là điểm cuối của đường và là nơi để sang đường. Nếu cứ đi theo vạch chắc chắn sẽ gặp tai nạn khi người khiếm thị sẽ bước thẳng xuống lòng đường.

Không có ký hiệu nhận biết, sẽ giống như một cái bẫy...

Không có ký hiệu nhận biết, sẽ giống như một cái bẫy...

Rất nhiều nơi như vậy. Có lẽ, người ta chỉ làm cho có???

Rất nhiều nơi như vậy. Có lẽ, người ta chỉ làm cho có???

Một chiếc xe công đỗ ngay trên vỉa hè, vừa lấn chiếm vỉa hè, vừa chiếm luôn cả làn đường cho người khiếm thị... trên phố Phan Chu Trinh

Một chiếc xe công đỗ ngay trên vỉa hè, vừa lấn chiếm vỉa hè, vừa chiếm luôn cả làn đường cho người khiếm thị... trên phố Phan Chu Trinh

Thậm chí, ngay cả cơ quan nhà nước cũng 'chiếm' luôn vỉa hè, làn đường cho người khiếm thị để làm nơi để xe cho cán bộ nhân viên với bảng hiệu rõ ràng.

Thậm chí, ngay cả cơ quan nhà nước cũng "chiếm" luôn vỉa hè, làn đường cho người khiếm thị để làm nơi để xe cho cán bộ nhân viên với bảng hiệu rõ ràng.

Nơi có đầy đủ ký hiệu thì bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ xe.

Nơi có đầy đủ ký hiệu thì bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ xe.

Một nhà hàng dựng luôn biển vẫy trên vạch đi lại cho người khiếm thị.

Một nhà hàng dựng luôn biển vẫy trên vạch đi lại cho người khiếm thị.

---

---

Trước cửa trụ sở một ngân hàng trên phố Ngô Quyền, đơn vị này cho dựng biển cấm trên vỉa hè.

Trước cửa trụ sở một ngân hàng trên phố Ngô Quyền, đơn vị này cho dựng biển cấm trên vỉa hè.

Dù trên biển mang thông tin về việc không cho phép các loại phương tiện giao thông đi trên vỉa hè, nhưng thực chất là khẳng định 'quyền sở hữu' vỉa hè, và lòng đường của họ.

Dù trên biển mang thông tin về việc không cho phép các loại phương tiện giao thông đi trên vỉa hè, nhưng thực chất là khẳng định "quyền sở hữu" vỉa hè, và lòng đường của họ.

Trên vỉa hè thì dựng biển cấm chiếm luôn làn đường cho người khiếm thị, thậm chí, người đi bộ cũng gặp khó khăn do phải tránh những tấm biển này của họ, dưới lòng đường thì kẻ vạch vôi để giành quyền đỗ xe ô tô.

Trên vỉa hè thì dựng biển cấm chiếm luôn làn đường cho người khiếm thị, thậm chí, người đi bộ cũng gặp khó khăn do phải tránh những tấm biển này của họ, dưới lòng đường thì kẻ vạch vôi để giành quyền đỗ xe ô tô.

VỈa hè là nơi phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng ở nhiều nơi các công ty, thậm chí cơ quan nhà nước thường mặc nhiên coi là của họ, để sử dụng cho mục đích riêng.

VỈa hè là nơi phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng ở nhiều nơi các công ty, thậm chí cơ quan nhà nước thường mặc nhiên coi là của họ, để sử dụng cho mục đích riêng.

---

---

---

---

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.

Cuối tuần của thú cưng

Cuối tuần của thú cưng

Hôm nay là thứ hai, không biết các bạn đã trải qua một cuối tuần thế nào, có thú vị hay không? Thông thường, dịp rảnh rỗi cuối tuần là thời gian lý tưởng để người trẻ đi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.