Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Đừng làm cho có...

Quang Hùng: Thứ ba 05/09/2023, 17:27 (GMT+7)

Những năm trở lại đây, người dân đã quen với một số vỉa hè phố có làn đường dành riêng cho người khiếm thị. Thoạt nhìn, có vẻ như đây là một việc làm rất nhân văn và thể hiện sự quan tâm tới công tác chăm sóc người khuyết tật. Tuy nhiên, thực tế liệu người khiếm thị có được "hưởng" quyền lợi này?

 >>> Cải thiện hạ tầng giao thông, mở cánh cửa tiếp cận của người khuyết tật

Khá nhiều tuyến phố trên địa bàn các quận huyện nội thành của Hà Nội hiện nay sau khi chỉnh trang lát đá vỉa hè lại đều có một làn đường với gờ nổi đặc trưng phục vụ cho việc đi lại của người khiếm thị.

Khá nhiều tuyến phố trên địa bàn các quận huyện nội thành của Hà Nội hiện nay sau khi chỉnh trang lát đá vỉa hè lại đều có một làn đường với gờ nổi đặc trưng phục vụ cho việc đi lại của người khiếm thị.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các làn đường này đều bị lấn chiếm và gần như không có cơ hội nào cho người khiếm thị được đi lại thoải mái trên vỉa hè mà không gặp trở ngại.

Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết các làn đường này đều bị lấn chiếm và gần như không có cơ hội nào cho người khiếm thị được đi lại thoải mái trên vỉa hè mà không gặp trở ngại.

Thậm chí, chính quyền địa phương còn kẻ vạch để cho phép các đơn vị được sử dụng một phần vỉa hè làm nơi để xe, thế nhưng không biết 'vô tình' hay cố ý, phần vỉa hè quy định làm nơi để xe lại cũng chiếm luôn làn đường của người khiếm thị.

Thậm chí, chính quyền địa phương còn kẻ vạch để cho phép các đơn vị được sử dụng một phần vỉa hè làm nơi để xe, thế nhưng không biết "vô tình" hay cố ý, phần vỉa hè quy định làm nơi để xe lại cũng chiếm luôn làn đường của người khiếm thị.

Với việc để xe như vậy, nếu người khiếm thị đi theo đúng làn đường của mình, chắc chắn sẽ bị cản trở và có thể xảy ra tai nạn.

Với việc để xe như vậy, nếu người khiếm thị đi theo đúng làn đường của mình, chắc chắn sẽ bị cản trở và có thể xảy ra tai nạn.

Nhà dân, công ty và cả các cơ quan nhà nước đều 'vô tư' chiếm dụng vỉa hè, chiếm làn đường cho người khiếm thị làm nơi đỗ xe.

Nhà dân, công ty và cả các cơ quan nhà nước đều "vô tư" chiếm dụng vỉa hè, chiếm làn đường cho người khiếm thị làm nơi đỗ xe.

Chưa kể đến việc, có vẻ như người ta làm làn đường với gờ nổi như thế này chỉ để thể hiện rằng, có sự quan tâm tới người khiếm thị, mà không cần biết phải có những ký hiệu nhận biết. Ví dụ như trường hợp này, phần gờ nổi nối từ vỉa hè xuống lòng đường để sang đường không hề có ký hiệu hình tròn để người khiếm thị biết đây là điểm cuối của đường và là nơi để sang đường. Nếu cứ đi theo vạch chắc chắn sẽ gặp tai nạn khi người khiếm thị sẽ bước thẳng xuống lòng đường.

Chưa kể đến việc, có vẻ như người ta làm làn đường với gờ nổi như thế này chỉ để thể hiện rằng, có sự quan tâm tới người khiếm thị, mà không cần biết phải có những ký hiệu nhận biết. Ví dụ như trường hợp này, phần gờ nổi nối từ vỉa hè xuống lòng đường để sang đường không hề có ký hiệu hình tròn để người khiếm thị biết đây là điểm cuối của đường và là nơi để sang đường. Nếu cứ đi theo vạch chắc chắn sẽ gặp tai nạn khi người khiếm thị sẽ bước thẳng xuống lòng đường.

Không có ký hiệu nhận biết, sẽ giống như một cái bẫy...

Không có ký hiệu nhận biết, sẽ giống như một cái bẫy...

Rất nhiều nơi như vậy. Có lẽ, người ta chỉ làm cho có???

Rất nhiều nơi như vậy. Có lẽ, người ta chỉ làm cho có???

Một chiếc xe công đỗ ngay trên vỉa hè, vừa lấn chiếm vỉa hè, vừa chiếm luôn cả làn đường cho người khiếm thị... trên phố Phan Chu Trinh

Một chiếc xe công đỗ ngay trên vỉa hè, vừa lấn chiếm vỉa hè, vừa chiếm luôn cả làn đường cho người khiếm thị... trên phố Phan Chu Trinh

Thậm chí, ngay cả cơ quan nhà nước cũng 'chiếm' luôn vỉa hè, làn đường cho người khiếm thị để làm nơi để xe cho cán bộ nhân viên với bảng hiệu rõ ràng.

Thậm chí, ngay cả cơ quan nhà nước cũng "chiếm" luôn vỉa hè, làn đường cho người khiếm thị để làm nơi để xe cho cán bộ nhân viên với bảng hiệu rõ ràng.

Nơi có đầy đủ ký hiệu thì bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ xe.

Nơi có đầy đủ ký hiệu thì bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ xe.

Một nhà hàng dựng luôn biển vẫy trên vạch đi lại cho người khiếm thị.

Một nhà hàng dựng luôn biển vẫy trên vạch đi lại cho người khiếm thị.

---

---

Trước cửa trụ sở một ngân hàng trên phố Ngô Quyền, đơn vị này cho dựng biển cấm trên vỉa hè.

Trước cửa trụ sở một ngân hàng trên phố Ngô Quyền, đơn vị này cho dựng biển cấm trên vỉa hè.

Dù trên biển mang thông tin về việc không cho phép các loại phương tiện giao thông đi trên vỉa hè, nhưng thực chất là khẳng định 'quyền sở hữu' vỉa hè, và lòng đường của họ.

Dù trên biển mang thông tin về việc không cho phép các loại phương tiện giao thông đi trên vỉa hè, nhưng thực chất là khẳng định "quyền sở hữu" vỉa hè, và lòng đường của họ.

Trên vỉa hè thì dựng biển cấm chiếm luôn làn đường cho người khiếm thị, thậm chí, người đi bộ cũng gặp khó khăn do phải tránh những tấm biển này của họ, dưới lòng đường thì kẻ vạch vôi để giành quyền đỗ xe ô tô.

Trên vỉa hè thì dựng biển cấm chiếm luôn làn đường cho người khiếm thị, thậm chí, người đi bộ cũng gặp khó khăn do phải tránh những tấm biển này của họ, dưới lòng đường thì kẻ vạch vôi để giành quyền đỗ xe ô tô.

VỈa hè là nơi phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng ở nhiều nơi các công ty, thậm chí cơ quan nhà nước thường mặc nhiên coi là của họ, để sử dụng cho mục đích riêng.

VỈa hè là nơi phục vụ việc đi lại của người dân, nhưng ở nhiều nơi các công ty, thậm chí cơ quan nhà nước thường mặc nhiên coi là của họ, để sử dụng cho mục đích riêng.

---

---

---

---

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Trẻ con có biết gì đâu…”

“Trẻ con có biết gì đâu…”

Mới đây, sự việc trẻ nhỏ leo trèo lên các hiện vật tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhưng không có động thái ngăn cản của phụ huynh khiến nhiều người bức xúc.

Chưa tăng lương hưu, lương công chức trong năm 2025

Chưa tăng lương hưu, lương công chức trong năm 2025

Năm 2025 sẽ chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, song việc này sẽ được cân nhắc nếu tình hình kinh tế xã hội năm sau thuận lợi.

Giá thuê cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Giá thuê cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.

Đừng để tốc độ đánh cắp tương lai (Kỳ 2): Hiệu quả lớn từ thay đổi nhỏ

Đừng để tốc độ đánh cắp tương lai (Kỳ 2): Hiệu quả lớn từ thay đổi nhỏ

Mỗi ngày có 17 triệu học sinh trên cả nước di chuyển trên quãng đường từ nhà đến trường. Phần lớn khu vực cổng trường hiện nay đều thiếu biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc và các cảnh báo an toàn, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.

Tịch thu xe đua, rồi sao?

Tịch thu xe đua, rồi sao?

Theo quy định hiện hành, sau khi tịch thu xe đua, nếu là xe chính chủ, chủ phương tiện không liên quan, thì phải trả lại phương tiện. Điều này khiến việc xử lý gặp khó khăn, hiệu lực răn đe bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

“Rốn ngập” Cần Thơ hồi hộp trước đỉnh triều cao nhất năm

“Rốn ngập” Cần Thơ hồi hộp trước đỉnh triều cao nhất năm

Trạm bơm, cống âu thuyền và loạt bờ kè... trăm tỷ là những công trình “bề thế” của TP. Cần Thơ được triển khai và đưa vào ứng dụng trong năm 2024 nhằm khắc chế triều cường gây ngập lụt.

Ngõ Huyện - con ngõ 'quốc tế'

Ngõ Huyện - con ngõ "quốc tế"

Ngõ ở phố cổ Hà Nội không giống với chốn khác, ngõ mà như phố, phố lại giống ngõ, hầu hết các con ngõ ấy đều nhộn nhịp suốt ngày đêm. Và có lẽ hầu hết ngõ ở phố cổ có một điểm giống nhau, nối liền hai con phố lớn...