Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Đừng để quy định PCCC trở thành vật cản

Huy Hoàng: Thứ ba 02/05/2023, 14:35 (GMT+7)

Việc tăng cường các quy định về an toàn PCCC giúp giảm rủi ro cháy nổ cũng là điều cần thiết. Tuy nhiên, các quy định cần sát thực tế, phù hợp với từng ngành nghề. Không thể rập khuôn, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, gây thất thu ngân sách.

Dù đã hơn nửa năm trôi qua, nỗi ám ảnh từ vụ cháy quán karaoke An Phú tỉnh Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng vẫn là quá lớn.

Sự cố này là điển hình cho tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý cũng như thái độ xem thường các nguyên tắc đảm bảo an toàn pccc, tính mạng con người của một bộ phận cán bộ quản lý nhà nước, các chủ doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng, kinh doanh, sản xuất, khai thác dịch vụ.

Sau sự cố này, gần như toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên cả nước phải dừng hoạt động.

Không chỉ vậy, nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, cải tạo nhà xưởng, công trình, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… cũng rơi vào cảnh đình trệ, nhiều dự án phải “đắp chiếu”, không ít doanh nghiệp phải “giải thể” vì phải chờ thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy suốt một thời gian dài không có kết quả.

Thiệt hại từ việc “mất bò mới lo làm chuồng này” lên đến hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn tỷ đồng – một con số không hề nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn.

Empty

Vẫn biết rằng việc đưa ra các quy định về an toàn pccc là cần thiết trong bất kỳ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào. Song từ thực tiễn quản lý của mình, chính Bộ chủ quản cũng đã thừa nhận rằng các tiêu chuẩn hiện hành đã quá cũ kỹ, lạc hậu, một số quy định khi áp dụng không khác gì “từ trên trời rơi xuống”, nên dù trực tiếp hay gián tiếp cũng đang trở thành vật cản đối với người dân, doanh nghiệp.

Việc mới đây Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện khẩn về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC được xem là tín hiệu tích cực.

Song để kịp thời hồi sức cho doanh nghiệp thì các Bộ ngành địa phương liên quan cần vào cuộc khẩn trương hơn nữa, tích cực hơn nữa để nhanh chóng rà soát, điều chỉnh, bổ sung những quy định pháp luật; cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; giải đáp, hướng dẫn, cung cấp đầy đủ các giải pháp để người dân, doanh nghiệp khắc phục các tồn đọng, vướng mắc trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… như chỉ đạo của Thủ Tướng.

Vẫn là quá sớm để nghĩ về một viễn cảnh sáng sủa hơn khi vẫn còn đó tình trạng “quyền anh, quyền tôi” hay cơ chế “xin cho” tồn tại nhiều năm qua trong quá trình quản lý, thẩm định, cấp phép phòng cháy chữa cháy.

Song cũng không phải vì nôn nóng muốn phục hồi, phát triển kinh tế mà hạ thấp các tiêu chuẩn, cần phải đặt an toàn tính mạng và tài sản của người dân lên trên hết.

Hơn lúc nào hết, điều mà rất nhiều người quan tâm, mong muốn lúc này là các bên liên quan cần phải vào cuộc với tinh thần cứu doanh nghiệp như cứu hỏa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trên nóng dưới lạnh hay tâm lý ngại làm, ngại quyết, ngại trách nhiệm.

Chỉ có vậy doanh nghiệp mới được cấp cứu kịp thời, sức khỏe của nền kinh tế mới có thể được đảm bảo.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.