Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

"Mắc kẹt" về quy định PCCC, nhiều doanh nghiệp không biết đáp ứng thế nào

Huy Hoàng - Nhất Hoàng: Thứ sáu 21/04/2023, 10:51 (GMT+7)

Với các quy định về phòng cháy chữa cháy hiện nay đang khiến nhiều doanh nghiệp bị “mắc kẹt”, không biết phải đáp ứng như thế nào. Nhiều công trình bị ngưng trệ vì chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Rõ ràng, việc tăng cường các quy định về an toàn PCCC giúp giảm rủi ro cháy nổ cũng là điều cần thiết.

Nhưng khi xây dựng quy định, cũng cần tính đến tính khả thi, chi phí tuân thủ của người dân và doanh nghiệp. Nếu đặt ra quy định cao quá mức thì nhiều khi chi phí tuân thủ còn lớn hơn những lợi ích thu được từ việc giảm cháy nổ. 

Kinh doanh trong lĩnh vực karaoke nhưng 7 tháng nay, hệ thống Karaoke Fyou (ở quận 10, TP.HCM) phải tạm ngưng hoạt động để khắc phục một số hạng mục về an toàn PCCC.

Mặc dù đáp ứng đáp ứng 8 hạng mục mà cơ quan PCCC đưa ra nhưng đến nay doanh nghiệp của ông vẫn chưa hoạt động trở lại vì một số điều kiện khác chưa đáp ứng.

Ông Nguyễn Quang Vinh (chủ hệ thống Karaoke Fyou) cho biết, nếu không sớm hoạt động trở lại, cơ sở của ông chỉ cầm cự được khoảng 2 đến 3 tháng: “Khó khăn đầu tiên là về tiền mặt bằng hàng tháng, mình vẫn phải trả đủ cho bên chủ nhà, các bạn nhân viên thì mình đã cho nghỉ bớt. Nếu như tình hình này kéo dài thì chắc cơ sở chỉ cầm cự được từ 2 đến 3 tháng. 8 hạng mục bên PCCC đưa xuống thì mình đã đáp ứng đủ, bây giờ là rất mong muốn cơ quan chính quyền hỗ trợ nhanh nhất cho quán được hoạt động trở lại”.

7 tháng nay, quán Karaoke Fyou phải tạm ngưng hoạt động để khắc phục một số hạng mục về an toàn PCCC (Ảnh: Thanh Niên)

7 tháng nay, quán Karaoke Fyou phải tạm ngưng hoạt động để khắc phục một số hạng mục về an toàn PCCC (Ảnh: Thanh Niên)

Theo ông Huỳnh Văn Cường (chủ hệ thống Karaoke Star) nếu đáp ứng 100% các yêu cầu như quy định hiện nay thì rất khó. Ông Cường lấy ví dụ quy định về sơn chống cháy, ít nhất trên thị trường phải có 1, 2 loại sơn chống cháy đã được cấp phép thì doanh nghiệp mới mua và sử dụng được.

Tuy nhiên, quy định sơn chống cháy nhưng cả thị trường chưa có loại sơn nào được cấp phép đủ điều kiện nên doanh nghiệp không được thẩm định công trình, không được nghiệm thu, không được tiếp tục vận hành.

“Tôi lấy ví dụ đơn cử như thông tư 47, hồi trước mình không có quy định cầu thang phân tán, đã thẩm duyệt nghiệm thu rồi. Tới chừng nghị định 136 ra la2 bắt buộc cầu thang phân tán, đối với những nhà ống thì bắt buộc phải chuyển cầu thang ra 2 bên xa thì bắt buộc phải đập làm lại.

Cái thứ 2, có những cơ sở thẩm duyệt nghiệm thu theo đúng quy định 147 là vấn đề vật liệu khó cháy, chống cháy là chỉ có quy định tầng hầm, tầng bán hầm, hành lang, cầu thang thoát nạn và những phòng trên 50m2.

Giờ tới quy chuẩn 06 là bắt buộc phải vật liệu khó cháy, chống cháy thì phải làm lại. Mà cái quy định pháp luật về PCCC tới thời điểm hiện tại, cai quy chuẩn nó cao quá, không áp dụng được thực tế”, ông Huỳnh Văn Cường cho biết.

Không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh karaoke, mà các doanh nghiệp xây dựng vẫn đang đau đầu để bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định mới, với chi phí rất cao. Cụ thể, theo quy định mới về phòng cháy chữa cháy, công trình phải có bồn chứa nước 100 - 400m3, có một không gian thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn. Vật liệu được quy định là chống cháy 48 tiếng...

Ngoài ra, phải lắp một quạt hút không khí vào khu vực thoát hiểm. Theo 1 số doanh nghiệp, quy định này có thể phù hợp với các tòa nhà cao từ 10 - 20 tầng, chứ các công trình nhỏ mà cũng phải đáp ứng là không phù hợp

Các tổ chức, doanh nghiệp cho rằng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy hiện nay đang là điểm nghẽn rất lớn ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh vì chưa đồng bộ. Do đó, cần phân loại các nhóm vướng mắc của doanh nghiệp để giải quyết. Bởi nếu phải chờ 1 năm nữa ra thông tư mới thì hàng ngàn doanh nghiệp đó sẽ phá sản.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an TP.HCM cũng đã thành lập ngay Tổ tham mưu nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về PCCC.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an TP.HCM cũng đã thành lập ngay Tổ tham mưu nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về PCCC.

Tại TP.HCM, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TP cũng cho biết nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đang rất bức xúc, mệt mỏi vì vướng các quy định phòng cháy chữa cháy, trong đó phổ biến nhất quy định về diện tích, xây dựng cầu thang thoát hiểm, vật liệu xây dựng và sơn chống cháy...

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP.HCM cũng đã thành lập ngay Tổ tham mưu nhằm hướng dẫn doanh nghiệp, người dân tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về PCCC.

Công an Thành phố cũng có văn bản kiến nghị Bộ Công an áp dụng việc thẩm duyệt theo hướng cơ sở karaoke đưa vào hoạt động ở thời điểm nào thì áp dụng quy định ở thời điểm đó; đối với những cơ sở có thay đổi nhỏ, đã được thiết kế nghiệm thu rồi thì không phải thẩm duyệt lại.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan (Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP.HCM) nhấn mạnh. “Khi thành lập xong là chúng tôi tiếp nhận rất nhiều các thông tin kịp thời tháo gỡ. Hiện này thì qua nghiên cứu văn bản chỉ đạo của Bộ công an thì tập trung chính vào công tác thẩm duyệt, công tác nghiệm thu và công tác kiểm định. Thì những điều chỉnh lần này đã góp phần tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, đặc biệt là công tác kiểm định về phương tiện PCCC”.

Tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sáng ngày 16/4 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị đại diện Bộ Công an nói rõ vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy nổi lên vừa qua.

Sau khi nghe báo cáo của Trung tướng Lê Quốc Hùng (thứ trưởng Bộ Công an), Thủ tướng đã chỉ đạo cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn về phòng cháy chữa cháy, cũng như việc tổ chức thực hiện phòng cháy chữa cháy sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Không ít doanh nghiệp phải “giải thể” vì phải chờ thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy suốt một thời gian dài không có kết quả

Không ít doanh nghiệp phải “giải thể” vì phải chờ thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy suốt một thời gian dài không có kết quả

Việc tăng cường các quy định về an toàn PCCC giúp giảm rủi ro cháy nổ cũng là điều cần thiết. Tuy nhiên, các quy định cần sát thực tế, phù hợp với từng ngành nghề. Không thể rập khuôn, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, gây thất thu ngân sách.

Góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: “Đừng để các quy định về PCCC trở thành vật cản của nền kinh tế”

Dù đã hơn nửa năm trôi qua, nỗi ám ảnh từ vụ cháy quán karaoke An Phú tỉnh Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng vẫn là quá lớn.

Sự cố này là điển hình cho tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý cũng như thái độ xem thường các nguyên tắc đảm bảo an toàn PCCC, tính mạng con người của một bộ phận cán bộ quản lý nhà nước, các chủ doanh nghiệp trong đầu tư xây dựng, kinh doanh, sản xuất, khai thác dịch vụ.

Sau sự cố này, gần như toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên cả nước phải dừng hoạt động.

Không chỉ vậy, nhiều lĩnh vực khác như xây dựng, cải tạo nhà xưởng, công trình, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… cũng rơi vào cảnh đình trệ, nhiều dự án phải “đắp chiếu”, không ít doanh nghiệp phải “giải thể” vì phải chờ thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy suốt một thời gian dài không có kết quả.

Thiệt hại từ việc “mất bò mới lo làm chuồng này” lên đến hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn tỷ đồng – một con số không hề nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn.

anh-2-trang-thiet-bi-pccc-tu-dong-tai-nha-may-che-bien-san-pham-thit-ha-noi-duoc-trang-bi-day-du-hien-dai-1346

Vẫn biết rằng việc đưa ra các quy định về an toàn pccc là cần thiết trong bất kỳ hoàn cảnh nào, giai đoạn nào. Song từ thực tiễn quản lý của mình, chính Bộ chủ quản cũng đã thừa nhận rằng các tiêu chuẩn hiện hành đã quá cũ kỹ, lạc hậu, một số quy định khi áp dụng không khác gì “từ trên trời rơi xuống”, nên dù trực tiếp hay gián tiếp cũng đang trở thành vật cản đối với người dân, doanh nghiệp.

Việc mới đây Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện khẩn về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC được xem là tín hiệu tích cực.

Song để kịp thời hồi sức cho doanh nghiệp thì các Bộ ngành địa phương liên quan cần vào cuộc khẩn trương hơn nữa, tích cực hơn nữa để nhanh chóng rà soát, điều chỉnh, bổ sung những quy định pháp luật; cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; giải đáp, hướng dẫn, cung cấp đầy đủ các giải pháp để người dân, doanh nghiệp khắc phục các tồn đọng, vướng mắc trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… như chỉ đạo của Thủ Tướng.

Vẫn là quá sớm để nghĩ về một viễn cảnh sáng sủa hơn khi vẫn còn đó tình trạng “quyền anh, quyền tôi” hay cơ chế “xin cho” tồn tại nhiều năm qua trong quá trình quản lý, thẩm định, cấp phép phòng cháy chữa cháy.

Song cũng không phải vì nôn nóng muốn phục hồi, phát triển kinh tế mà hạ thấp các tiêu chuẩn, cần phải đặt an toàn tính mạng và tài sản của người dân lên trên hết.

Hơn lúc nào hết, điều mà rất nhiều người quan tâm, mong muốn lúc này là các bên liên quan cần phải vào cuộc với tinh thần cứu doanh nghiệp như cứu hỏa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trên nóng dưới lạnh hay tâm lý ngại làm, ngại quyết, ngại trách nhiệm.

Chỉ có vậy doanh nghiệp mới được cấp cứu kịp thời, sức khỏe của nền kinh tế mới có thể được đảm bảo.

Huy Hoàng - Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.