Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Du lịch mùa hoa, nét riêng làm nên thương hiệu

Quách Đồng: Chủ nhật 09/06/2024, 07:40 (GMT+7)

Việc trồng các loài cây cho hoa thành các phân khu đã được Hà Nội đặt ra cùng với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh.

Song, đến thời điểm này, không chỉ các phân khu chưa được hình thành một cách rõ nét, mà kết quả dù “đơm hoa kết trái”, nhưng vẫn chưa được tận dụng và sử dụng một cách bài bản để thành sản phẩm du lịch.

Từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, trên nhiều con phố ở Hà Nội, người dân không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ. Cây này “gọi” cây kia, phố phường Hà Nội mùa này chìm trong bản hòa tấu đa sắc dưới nắng hè oi ả.

Khác với sự náo nhiệt, ồn ào của nhịp sống thường ngày, sự dịu dàng của các loài hoa vào mùa khoe sắc đem lại nhiều xúc cảm đặc biệt cho những người yêu Hà Nội.

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội

---

---

Nhưng đó chỉ là số ít cây hoa xen lẫn cây xanh đô thị được trồng trên nhiều tuyến phố. Việc check in, chụp ảnh của người yêu hoa cũng chủ yếu tự phát, chứ chưa thực sự trở thành một sản phẩm du lịch, được trồng, chăm sóc và khai thác một cách bài bản.

Cũng có một số ít khu đô thị của Hà Nội đã quy hoạch thành công những con đường hoa và trở thành điểm nhấn, đó là hoa bằng lăng ở Vinhome Riverside, đường hoa giấy ở Ecopark, đường hoa phong linh ở Park City, đường hoa sưa trong khu Ngoại giao đoàn… Nhưng sự hình thành những đường hoa đó phụ thuộc phần nhiều vào sự quy hoạch của chủ đầu tư của những khu đô thị.

Bởi vậy, để mùa hoa Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch, trước hết chính quyền thành phố cần đặt ra mục tiêu rõ ràng, phối hợp với từng khu đô thị, từng nhà vườn để nghiên cứu trồng tập trung một vài loài hoa đặc trưng, phân bố theo từng phân khu để tạo ấn tượng riêng biệt.

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?

---

---

Khi hình thành những loài hoa đặc trưng trên từng tuyến phố, chính quyền đô thị, các nhà sinh học hoàn toàn có thể nắm rõ thời gian sinh trưởng, thời điểm trổ hoa để có kế hoạch quảng bá, thu hút du khách bằng những thông tin cụ thể về mùa hoa, thời gian và địa điểm cùng những chương trình kèm theo.

Khi có những tuyến phố với từng loài hoa, các công ty du lịch sẽ có kế hoạch đưa vào, kết hợp thành một sản phẩm du lịch, để du khách biết trước và tìm đến, được đưa đón bài bản đến từng địa điểm, chứ không phải check in tự phát, khó quản lý. Khi đó, việc tiếp đón, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ cũng được tính toán và tổ chức cẩn thận để vừa đảm bảo quyền lợi của du khách, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến giao thông, đi lại.

Thậm chí, khi có những kế hoạch cụ thể, Hà Nội có thể tổ chức khai mạc lễ hội mùa hoa, để từng bước nâng tầm thành những sản phẩm du lịch chủ lực, giống như lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, hoa tulip ở Hà Lan, hay hoa Oải hương ở Pháp…

Đặc biệt, ngoài tầm nhìn của chính quyền thành phố, ra đề cho các nhà sinh vật học, nhà cây xanh đô thị, thì cần ra đề cho các bên phối hợp, để tạo ra sản phẩm du lịch, kết hợp hoa với các tiềm năng khác như văn hóa, ẩm thực, để thực sự hấp dẫn du khách.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Với khí hậu gió mùa ẩm tiêu biểu cho kiểu khí hậu Bắc Bộ, Hà Nội có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, đây là tiền đề thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô xây dựng những sản phẩm hấp dẫn, gắn với những mùa hoa đặc trưng.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng, để Hà Nội trở thành thành phố của những mùa hoa, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quan trọng hơn, người Hà Nội và Việt Nam có thể tự hào về thành phố khi có sản phẩm du lịch mùa hoa. Ngược lại, sản phẩm mới này cũng góp phần tạo ra giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế mới, góp phần phát triển Thủ đô theo một cách rất nhân văn và đẹp đẽ.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.