Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Du lịch mùa hoa, nét riêng làm nên thương hiệu

Quách Đồng: Chủ nhật 09/06/2024, 07:40 (GMT+7)

Việc trồng các loài cây cho hoa thành các phân khu đã được Hà Nội đặt ra cùng với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh.

Song, đến thời điểm này, không chỉ các phân khu chưa được hình thành một cách rõ nét, mà kết quả dù “đơm hoa kết trái”, nhưng vẫn chưa được tận dụng và sử dụng một cách bài bản để thành sản phẩm du lịch.

Từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, trên nhiều con phố ở Hà Nội, người dân không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ. Cây này “gọi” cây kia, phố phường Hà Nội mùa này chìm trong bản hòa tấu đa sắc dưới nắng hè oi ả.

Khác với sự náo nhiệt, ồn ào của nhịp sống thường ngày, sự dịu dàng của các loài hoa vào mùa khoe sắc đem lại nhiều xúc cảm đặc biệt cho những người yêu Hà Nội.

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội

---

---

Nhưng đó chỉ là số ít cây hoa xen lẫn cây xanh đô thị được trồng trên nhiều tuyến phố. Việc check in, chụp ảnh của người yêu hoa cũng chủ yếu tự phát, chứ chưa thực sự trở thành một sản phẩm du lịch, được trồng, chăm sóc và khai thác một cách bài bản.

Cũng có một số ít khu đô thị của Hà Nội đã quy hoạch thành công những con đường hoa và trở thành điểm nhấn, đó là hoa bằng lăng ở Vinhome Riverside, đường hoa giấy ở Ecopark, đường hoa phong linh ở Park City, đường hoa sưa trong khu Ngoại giao đoàn… Nhưng sự hình thành những đường hoa đó phụ thuộc phần nhiều vào sự quy hoạch của chủ đầu tư của những khu đô thị.

Bởi vậy, để mùa hoa Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch, trước hết chính quyền thành phố cần đặt ra mục tiêu rõ ràng, phối hợp với từng khu đô thị, từng nhà vườn để nghiên cứu trồng tập trung một vài loài hoa đặc trưng, phân bố theo từng phân khu để tạo ấn tượng riêng biệt.

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?

---

---

Khi hình thành những loài hoa đặc trưng trên từng tuyến phố, chính quyền đô thị, các nhà sinh học hoàn toàn có thể nắm rõ thời gian sinh trưởng, thời điểm trổ hoa để có kế hoạch quảng bá, thu hút du khách bằng những thông tin cụ thể về mùa hoa, thời gian và địa điểm cùng những chương trình kèm theo.

Khi có những tuyến phố với từng loài hoa, các công ty du lịch sẽ có kế hoạch đưa vào, kết hợp thành một sản phẩm du lịch, để du khách biết trước và tìm đến, được đưa đón bài bản đến từng địa điểm, chứ không phải check in tự phát, khó quản lý. Khi đó, việc tiếp đón, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ cũng được tính toán và tổ chức cẩn thận để vừa đảm bảo quyền lợi của du khách, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến giao thông, đi lại.

Thậm chí, khi có những kế hoạch cụ thể, Hà Nội có thể tổ chức khai mạc lễ hội mùa hoa, để từng bước nâng tầm thành những sản phẩm du lịch chủ lực, giống như lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, hoa tulip ở Hà Lan, hay hoa Oải hương ở Pháp…

Đặc biệt, ngoài tầm nhìn của chính quyền thành phố, ra đề cho các nhà sinh vật học, nhà cây xanh đô thị, thì cần ra đề cho các bên phối hợp, để tạo ra sản phẩm du lịch, kết hợp hoa với các tiềm năng khác như văn hóa, ẩm thực, để thực sự hấp dẫn du khách.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Với khí hậu gió mùa ẩm tiêu biểu cho kiểu khí hậu Bắc Bộ, Hà Nội có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, đây là tiền đề thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô xây dựng những sản phẩm hấp dẫn, gắn với những mùa hoa đặc trưng.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng, để Hà Nội trở thành thành phố của những mùa hoa, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quan trọng hơn, người Hà Nội và Việt Nam có thể tự hào về thành phố khi có sản phẩm du lịch mùa hoa. Ngược lại, sản phẩm mới này cũng góp phần tạo ra giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế mới, góp phần phát triển Thủ đô theo một cách rất nhân văn và đẹp đẽ.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Ùn tắc nghiêm trọng từ bất cập trên cầu Phạm Văn Chí

TP.HCM: Ùn tắc nghiêm trọng từ bất cập trên cầu Phạm Văn Chí

Cây cầu hiện đang chắn 1 làn đường để tiến hành duy tu, sửa chữa tuy nhiên thời gian sửa chữa đang kéo dài quá thời hạn so với thời gian dự kiến thi công khiến khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Những ngày qua, sàn thương mại điện tử Temu đã tạo nên một “làn sóng mới” trên thị trường Việt Nam với chiến lược giá rẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn ấy lại là những rủi ro không nhỏ mà người tiêu dùng phải đối mặt.

Hà Nội: Người dân xóm 4 Đồng Nhân 'kêu trời' vì mất nước liên tục

Hà Nội: Người dân xóm 4 Đồng Nhân "kêu trời" vì mất nước liên tục

Tối 30/10/2024, VOV Giao thông nhận được phản ánh của người dân xóm 4 Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội (khu liền kề 19 căn) về tình trạng mất nước kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Quy hoạch 2 bờ sông Hồng, làm sao để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Quy hoạch 2 bờ sông Hồng, làm sao để thích ứng với biến đổi khí hậu?

Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội xác định lấy sông Hồng là trục xanh, phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Tuy nhiên, đợt mưa bão vừa qua, nhiều khu vực ven sông bị ngập, đời sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. 

Hồ Tây… không chỉ có nước hồ

Hồ Tây… không chỉ có nước hồ

Hồ Tây, một địa điểm quen thuộc của người dân thủ đô, là nơi để vui chơi giải trí, tập thể dục và đi dạo… Thế nhưng, nhũng ngày gần đây, tình trạng cá chết tại khu vực hồ Tây đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh.

Ai đang 'nỗ lực' lấp sông Hồng?

Ai đang "nỗ lực" lấp sông Hồng?

Tình trạng đổ rác thải xuống sông Hồng, đặc biệt là rác thải xây dựng đã diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là ở các quận ven sông Hồng. Thậm chí, cả chính quyền địa phương cũng cho dựng bãi chứa rác tại khu vực bãi giữa sông để làm nơi tập kết, xả thải...

Có nên xử lý học sinh đi xe máy từ bãi giữ xe trường học

Có nên xử lý học sinh đi xe máy từ bãi giữ xe trường học

CSGT TP.HCM mới đây phối hợp các lực lượng chức năng, kiểm tra nhiều bãi giữ xe của các trường THPT, phát hiện và xử lý nhiều học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện. Với Hà Nội, tình trạng học sinh THPT này diễn ra phổ biến, người dân thủ đô nghĩ sao về hiệu quả của biện pháp này?