Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Du lịch mùa hoa, nét riêng làm nên thương hiệu

Quách Đồng: Chủ nhật 09/06/2024, 07:40 (GMT+7)

Việc trồng các loài cây cho hoa thành các phân khu đã được Hà Nội đặt ra cùng với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh.

Song, đến thời điểm này, không chỉ các phân khu chưa được hình thành một cách rõ nét, mà kết quả dù “đơm hoa kết trái”, nhưng vẫn chưa được tận dụng và sử dụng một cách bài bản để thành sản phẩm du lịch.

Từ những ngày đầu tháng 5 đến nay, trên nhiều con phố ở Hà Nội, người dân không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ. Cây này “gọi” cây kia, phố phường Hà Nội mùa này chìm trong bản hòa tấu đa sắc dưới nắng hè oi ả.

Khác với sự náo nhiệt, ồn ào của nhịp sống thường ngày, sự dịu dàng của các loài hoa vào mùa khoe sắc đem lại nhiều xúc cảm đặc biệt cho những người yêu Hà Nội.

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội

Không khó bắt gặp hình ảnh những cây bằng lăng, hoàng yến và phượng vỹ bung nở rực rỡ khắp phố phường Hà Nội

---

---

Nhưng đó chỉ là số ít cây hoa xen lẫn cây xanh đô thị được trồng trên nhiều tuyến phố. Việc check in, chụp ảnh của người yêu hoa cũng chủ yếu tự phát, chứ chưa thực sự trở thành một sản phẩm du lịch, được trồng, chăm sóc và khai thác một cách bài bản.

Cũng có một số ít khu đô thị của Hà Nội đã quy hoạch thành công những con đường hoa và trở thành điểm nhấn, đó là hoa bằng lăng ở Vinhome Riverside, đường hoa giấy ở Ecopark, đường hoa phong linh ở Park City, đường hoa sưa trong khu Ngoại giao đoàn… Nhưng sự hình thành những đường hoa đó phụ thuộc phần nhiều vào sự quy hoạch của chủ đầu tư của những khu đô thị.

Bởi vậy, để mùa hoa Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch, trước hết chính quyền thành phố cần đặt ra mục tiêu rõ ràng, phối hợp với từng khu đô thị, từng nhà vườn để nghiên cứu trồng tập trung một vài loài hoa đặc trưng, phân bố theo từng phân khu để tạo ấn tượng riêng biệt.

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?

Cần làm gì để mùa hoa Hà Nội trở thành điểm nhấn và trở thành một sản phẩm du lịch thu hút du khách?

---

---

Khi hình thành những loài hoa đặc trưng trên từng tuyến phố, chính quyền đô thị, các nhà sinh học hoàn toàn có thể nắm rõ thời gian sinh trưởng, thời điểm trổ hoa để có kế hoạch quảng bá, thu hút du khách bằng những thông tin cụ thể về mùa hoa, thời gian và địa điểm cùng những chương trình kèm theo.

Khi có những tuyến phố với từng loài hoa, các công ty du lịch sẽ có kế hoạch đưa vào, kết hợp thành một sản phẩm du lịch, để du khách biết trước và tìm đến, được đưa đón bài bản đến từng địa điểm, chứ không phải check in tự phát, khó quản lý. Khi đó, việc tiếp đón, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ cũng được tính toán và tổ chức cẩn thận để vừa đảm bảo quyền lợi của du khách, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến giao thông, đi lại.

Thậm chí, khi có những kế hoạch cụ thể, Hà Nội có thể tổ chức khai mạc lễ hội mùa hoa, để từng bước nâng tầm thành những sản phẩm du lịch chủ lực, giống như lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, hoa tulip ở Hà Lan, hay hoa Oải hương ở Pháp…

Đặc biệt, ngoài tầm nhìn của chính quyền thành phố, ra đề cho các nhà sinh vật học, nhà cây xanh đô thị, thì cần ra đề cho các bên phối hợp, để tạo ra sản phẩm du lịch, kết hợp hoa với các tiềm năng khác như văn hóa, ẩm thực, để thực sự hấp dẫn du khách.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng

Với khí hậu gió mùa ẩm tiêu biểu cho kiểu khí hậu Bắc Bộ, Hà Nội có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, đây là tiền đề thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô xây dựng những sản phẩm hấp dẫn, gắn với những mùa hoa đặc trưng.

Nếu được quan tâm và đầu tư bài bản, du lịch Thủ đô sẽ tạo được thương hiệu riêng, để Hà Nội trở thành thành phố của những mùa hoa, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quan trọng hơn, người Hà Nội và Việt Nam có thể tự hào về thành phố khi có sản phẩm du lịch mùa hoa. Ngược lại, sản phẩm mới này cũng góp phần tạo ra giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế mới, góp phần phát triển Thủ đô theo một cách rất nhân văn và đẹp đẽ.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.