Tiếp tục xảy ra cháy tại Thủ Đức, chưa rõ thiệt hại
Sau vụ cháy tại khu trọ khiến 2 người tử vong, tiếp tục một vụ cháy khác xảy ra vào sáng nay (27/12) tại TP.Thủ Đức.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi dự án mở rộng QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa (từ thị trấn Vân Đình đến ĐT.424) có chiều dài 4,6 km được thực hiện từ năm 2022, mục tiêu hoàn thành vào năm 2025 nhưng đến nay cũng vẫn còn ngổn ngang.
Vậy tiến độ các dự án hiện nay thế nào? Đâu là nút thắt khiến các dự án chưa thể về đích? Xung quanh các vấn đề này, PV VOV Giao thông đối thoại với đại diện chủ đầu tư và nhà thầu dự án.
PV: Xin ông cho biết tiến độ các gói thầu thuộc dự án mở rộng QL21B đoạn qua huyện Thanh Oai đến thời điểm hiện nay?
Ông Vũ Tiến Dũng (Trưởng phòng QLDA 2 Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai): QL21B đi qua huyện Thanh Oai được đánh giá là trục quan trọng kết nối từ Hà Đông đi các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức. Hiện dự án này đang thi công 3 gói thầu, gói thầu thứ nhất là đoạn từ nút giao tỉnh lộ 427 đến thị trấn Kim Bài; gói thầu thứ 2 là đoạn từ thị trấn Kim Bài đến ngã tư Vác; gói thầu thứ ba gồm 2 đoạn, đoạn từ nút giao ngã tư Vác đến hết địa phận huyện Thanh Oai và đoạn từ cầu Thạch Bích đi về Bình Minh. Trước đó, đoạn qua thị trấn Kim Bài đã hoàn thành và đang bàn giao.
Trên tuyến hiện nay, Ban QLDA huyện đang chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành 100% đối với các vị trí đã được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện bàn giao mặt bằng sạch. Hiện nay, tại 3 gói thầu do Ban làm chủ đầu tư đang vướng mặt bằng về hạ tầng kĩ thuật như: một số vị trí cột điện, hạ ngầm cáp viễn thông, hệ thống cấp nước sạch và phần lớn là vướng đất ở thuộc địa bàn các xã Bình Minh, Bích Hòa, Phương Trung, Dân Hòa và Hồng Dương.
PV: Các vướng mắc về mặt bằng cụ thể là gì, thưa ông?
Ông Vũ Tiến Dũng: Vướng mặt bằng hiện nay chủ yếu liên quan đến đất ở, đoạn từ tỉnh lộ 427 đến thị trấn Kim Bài vướng đất ở thuộc xã Bình Minh và Thanh Mai; đoạn từ thị trấn Kim Bài đến ngã tư Vác vướng đất ở xã Phương Trung, Dân Hòa với chiều dài khoảng 200m; đoạn từ ngã tư Vác đến hết địa phận huyện Thanh Oai và từ nút giao tỉnh lộ 427 đến cầu Thạch Bích đang triển khai thi công xử lý nền, tập trung giải phóng mặt bằng phần đất ở và tạ tầng ngầm/nổi.
Hiện nay thành phố Hà Nội đã giao cho huyện Thanh Oai phê duyệt giá đất ở, nhưng trong quá trình thực hiện giá đất ở được huyện phê duyệt thấp hơn nhiều so với giá đất hiện nay đang giao dịch ngoài thị trường nên việc đồng thuận của nhân dân không cao, dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng đất ở rất chậm.
PV: Xin cảm ơn ông Vũ Tiến Dũng
PV: Thưa ông Nguyễn Đăng Truyền, đại diện nhà thầu Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội, dự án mở rộng QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa đang được triển khai thi công như thế nào? Công tác đảm bảo ATGT trong quá trình vừa khai thác vừa thi công được thực hiện ra sao?
Ông Nguyễn Đăng Truyền: Dự án QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa tiến độ xây lắp đạt khoảng 60%, trong quá trình thi công hiện cũng đang gặp khó khăn về mặt bằng như: vướng đất nông nghiệp, đất ở, đất công và đặc biệt liên quan đến các gói di dời hạ tầng điện và cáp quang…hiện nay địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu chúng tôi sẽ thi công gọn đến đó.
Để đảm bảo an toàn trong thi công, do công trình mở rộng về phần bờ đê, nên khi đạt được cao trình mở rộng xấp xỉ làn đường cũ thì chúng tôi mới tiến hành phá đê cũ, tức là đoạn nào làm được đê mới thì mới triển khai phá đê cũ và có các biển báo chỉ dẫn.
Đặc biệt, giai đoạn này đang triển khai thi công lớp base, nhưng mưa gió giai đoạn này diễn ra thường xuyên nên chúng tôi cũng gặp khó khăn khi mưa kéo dài, ảnh hưởng tới công tác thi công. Vị trí nào đọng nước đơn vị đã sẵn sàng máy móc, thiết bị để tháo nước, thoát nước mặt đường, bảo vệ làn đường cho nhân dân đi lại; tất cả những vị trí nguy hiểm đều có cảnh báo và có người hướng dẫn, phân luồng đảm bảo giao thông.
PV: Xin cảm ơn ông Nguyễn Đăng Truyền.
Quốc lộ 21B là tuyến đường bộ cấp quốc gia có điểm đầu tại nút giao Ba La (Hà Đông, Hà Nội) và điểm cuối ở nút giao với Quốc lộ 1 (TP Tam Điệp, Ninh Bình). Đây là tuyến đường kết nối Hà Nội với các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Tại Hà Nội, Quốc lộ 21B đi qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và huyện Ứng Hòa. Trước đây, tuyến đường này có mặt cắt ngang rất hẹp, chỉ từ 4 - 5 m, trong khi có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Trước tình trạng này, những năm trở lại đây, TP Hà Nội đã phê duyệt mở rộng, nâng cấp nhiều đoạn tuyến của Quốc lộ 21B qua các huyện Thanh Oai và Ứng Hòa lên 6 làn xe cơ giới. Hiện nay các gói thầu qua huyện Thanh Oai đạt từ 80% - 95% giá trị hợp đồng, riêng đoạn từ Bình Minh đi cầu Thạch Bích và đoạn từ Dân Hoà đến hết địa phận huyện Thanh Oai đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng.
Sau vụ cháy tại khu trọ khiến 2 người tử vong, tiếp tục một vụ cháy khác xảy ra vào sáng nay (27/12) tại TP.Thủ Đức.
Bước đầu, danh tính 2 nạn nhân tử vong được xác định là 2 vợ chồng, quê Thái Bình.
Đường tỉnh 922 nối quận Bình Thủy và huyện Thới Lai, Cần Thơ đã đưa vào khai thác được 3 năm, giúp rút ngắn thời gian đi từ trung tâm đến các quận, huyện. Thế nhưng suốt chừng ấy năm, qua mấy bận bổ sung hạng mục, đến nay, con đường này vẫn là “điểm đen” về tai nạn giao thông.
Hàng trăm cư dân đã kịp thời được sơ tán an toàn và không có thiệt hại nào về người sau vụ cháy tại chung cư HQC Bình Trưng Đông, Tp.Thủ Đức trưa nay (27/12).
Chỉ trong vòng 1 tuần, tại TP.HCM liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng khiến người dân bất an, lo ngại về công tác phòng chống cháy nổ, đặc biệt lại là thời điểm năm hết tết đến nhiều bận rộn.
Câu chuyện cafe đường tàu ở Hà Nội không mới, và nó luôn là chủ đề tranh luận giữa hai xu hướng: đảm bảo an toàn giao thông và thu hút du lịch. Vậy có giải pháp nào đảm bảo sự cân bằng cho cả hay yêu cầu đó hay không?
Trước tình trạng một bộ phận lớn xe ôm, shipper thường xuyên vi phạm luật giao thông, quản lý là cần thiết, chấn chỉnh cần sớm thực hiện, song việc triển khai cần nhiều giải pháp đồng bộ chứ không đơn giản là một chiếc thẻ hoạt động vận chuyển.