Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án mở rộng QL21B “mờ mịt” ngày về đích vì mặt bằng

Hoàng Hà: Thứ năm 01/08/2024, 06:10 (GMT+7)

Dự án mở rộng QL21B qua Hà Nội gồm nhiều dự án thành phần khác nhau. Trong đó đoạn qua huyện Thanh Oai có tổng chiều dài 16,4km với 4 gói thầu được khởi công cách đây 2-4 năm nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng tại nhiều vị trí, khiến cho tuyến đường này xuất hiện nhiều nút thắt cổ chai.

Trong khi dự án mở rộng QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa (từ thị trấn Vân Đình đến ĐT.424) có chiều dài 4,6 km được thực hiện từ năm 2022, mục tiêu hoàn thành vào năm 2025 nhưng đến nay cũng vẫn còn ngổn ngang.

Vậy tiến độ các dự án hiện nay thế nào? Đâu là nút thắt khiến các dự án chưa thể về đích? Xung quanh các vấn đề này, PV VOV Giao thông đối thoại với đại diện chủ đầu tư và nhà thầu dự án.

 

Quốc lộ 21B đoạn qua huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Quốc lộ 21B đoạn qua huyện Thanh Oai, Hà Nội.

PV: Xin ông cho biết tiến độ các gói thầu thuộc dự án mở rộng QL21B đoạn qua huyện Thanh Oai đến thời điểm hiện nay?

Ông Vũ Tiến Dũng (Trưởng phòng QLDA 2 Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai): QL21B đi qua huyện Thanh Oai được đánh giá là trục quan trọng kết nối từ Hà Đông đi các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức. Hiện dự án này đang thi công 3 gói thầu, gói thầu thứ nhất là đoạn từ nút giao tỉnh lộ 427 đến thị trấn Kim Bài; gói thầu thứ 2 là đoạn từ thị trấn Kim Bài đến ngã tư Vác; gói thầu thứ ba gồm 2 đoạn, đoạn từ nút giao ngã tư Vác đến hết địa phận huyện Thanh Oai và đoạn từ cầu Thạch Bích đi về Bình Minh. Trước đó, đoạn qua thị trấn Kim Bài đã hoàn thành và đang bàn giao.

Trên tuyến hiện nay, Ban QLDA huyện đang chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành 100% đối với các vị trí đã được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện bàn giao mặt bằng sạch. Hiện nay, tại 3 gói thầu do Ban làm chủ đầu tư đang vướng mặt bằng về hạ tầng kĩ thuật như: một số vị trí cột điện, hạ ngầm cáp viễn thông, hệ thống cấp nước sạch và phần lớn là vướng đất ở thuộc địa bàn các xã Bình Minh, Bích Hòa, Phương Trung, Dân Hòa và Hồng Dương.

PV: Các vướng mắc về mặt bằng cụ thể là gì, thưa ông?

Ông Vũ Tiến Dũng: Vướng mặt bằng hiện nay chủ yếu liên quan đến đất ở, đoạn từ tỉnh lộ 427 đến thị trấn Kim Bài vướng đất ở thuộc xã Bình Minh và Thanh Mai; đoạn từ thị trấn Kim Bài đến ngã tư Vác vướng đất ở xã Phương Trung, Dân Hòa với chiều dài khoảng 200m; đoạn từ ngã tư Vác đến hết địa phận huyện Thanh Oai và từ nút giao tỉnh lộ 427 đến cầu Thạch Bích đang triển khai thi công xử lý nền, tập trung giải phóng mặt bằng phần đất ở và tạ tầng ngầm/nổi.

Hiện nay thành phố Hà Nội đã giao cho huyện Thanh Oai phê duyệt giá đất ở, nhưng trong quá trình thực hiện giá đất ở được huyện phê duyệt thấp hơn nhiều so với giá đất hiện nay đang giao dịch ngoài thị trường nên việc đồng thuận của nhân dân không cao, dẫn đến tiến độ giải phóng mặt bằng đất ở rất chậm.

PV: Xin cảm ơn ông Vũ Tiến Dũng

IMG_20240731_122434


PV: Thưa ông Nguyễn Đăng Truyền, đại diện nhà thầu Công ty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội, dự án mở rộng QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa đang được triển khai thi công như thế nào? Công tác đảm bảo ATGT trong quá trình vừa khai thác vừa thi công được thực hiện ra sao?

Ông Nguyễn Đăng Truyền: Dự án QL21B đoạn qua huyện Ứng Hòa tiến độ xây lắp đạt khoảng 60%, trong quá trình thi công hiện cũng đang gặp khó khăn về mặt bằng như: vướng đất nông nghiệp, đất ở, đất công và đặc biệt liên quan đến các gói di dời hạ tầng điện và cáp quang…hiện nay địa phương bàn giao mặt bằng đến đâu chúng tôi sẽ thi công gọn đến đó.

Để đảm bảo an toàn trong thi công, do công trình mở rộng về phần bờ đê, nên khi đạt được cao trình mở rộng xấp xỉ làn đường cũ thì chúng tôi mới tiến hành phá đê cũ, tức là đoạn nào làm được đê mới thì mới triển khai phá đê cũ và có các biển báo chỉ dẫn.

Đặc biệt, giai đoạn này đang triển khai thi công lớp base, nhưng mưa gió giai đoạn này diễn ra thường xuyên nên chúng tôi cũng gặp khó khăn khi mưa kéo dài, ảnh hưởng tới công tác thi công. Vị trí nào đọng nước đơn vị đã sẵn sàng máy móc, thiết bị để tháo nước, thoát nước mặt đường, bảo vệ làn đường cho nhân dân đi lại; tất cả những vị trí nguy hiểm đều có cảnh báo và có người hướng dẫn, phân luồng đảm bảo giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông Nguyễn Đăng Truyền.

Quốc lộ 21B là tuyến đường bộ cấp quốc gia có điểm đầu tại nút giao Ba La (Hà Đông, Hà Nội) và điểm cuối ở nút giao với Quốc lộ 1 (TP Tam Điệp, Ninh Bình). Đây là tuyến đường kết nối Hà Nội với các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Tại Hà Nội, Quốc lộ 21B đi qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và huyện Ứng Hòa. Trước đây, tuyến đường này có mặt cắt ngang rất hẹp, chỉ từ 4 - 5 m, trong khi có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông. Trước tình trạng này, những năm trở lại đây, TP Hà Nội đã phê duyệt mở rộng, nâng cấp nhiều đoạn tuyến của Quốc lộ 21B qua các huyện Thanh Oai và Ứng Hòa lên 6 làn xe cơ giới. Hiện nay các gói thầu qua huyện Thanh Oai đạt từ 80% - 95% giá trị hợp đồng, riêng đoạn từ Bình Minh đi cầu Thạch Bích và đoạn từ Dân Hoà đến hết địa phận huyện Thanh Oai đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.