Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Drama

Phạm Thái: Thứ tư 14/12/2022, 20:09 (GMT+7)

Drama là một từ trở nên quá quen thuộc, nhất là đối với cộng đồng các bạn trẻ, những người thường xuyên dùng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Tiktok…

Drama có nguồn gốc từ lâu đời, xuất hiện đầu tiên với tiếng Hy Lạp được nhà triết học Aristoteles sử dụng trong tác phẩm “Poetics” (Nghệ thuật thi ca) vào thế kỷ thứ 4 trước công nguyên. Nhà triết học này cho rằng drama có nghĩa là kịch hoặc tác phẩm thơ có tính hành động, mạnh mẽ.

Drama trong tiếng Anh cũng có nghĩa tương tự. Trong Drama, diễn biến tâm lý nhân vật phải được đẩy lên đỉnh điểm của sự mâu thuẫn và có cao trào, chứa đựng các tình tiết kịch tính, gây ra những cảm xúc mãnh liệt cho người theo dõi (hồi hộp, căng thẳng, xúc động….).

Ảnh minh họa: Vàng Xám Comic

Ảnh minh họa: Vàng Xám Comic

Trên mạng xã hội bây giờ, ý nghĩa của drama được mở rộng hơn, đa dạng nghĩa và có nhiều cách sử dụng hơn. Drama được dùng để nói đến những vấn đề, câu chuyện kịch tính, hồi hộp, gây cấn, những câu chuyện mang tính phơi bày, bóc phốt (mang nghĩa bêu xấu).

Vì là mạng xã hội nên những drama trên facebook có tốc độ lan truyền chóng mặt, tác động mạnh tới cộng đồng mạng và xã hội kích thích sự tò mò của mỗi người.

Một drama được quan tâm thu hút nhiều người theo dõi diễn biến sự việc đó cho đến khi có hồi kết. Ví dụ: drama về việc sao kê từ thiện của một số nghệ sỹ Việt đang gây bão một thời gian dài, hay drama về một cô ca sĩ cặp bồ với đại gia chẳng hạn…

Drama nói chung hay drama trên facebook có 2 loại: Drama có chủ đích: do chính người trong cuộc tạo ra với mục đích tạo nên lợi ích, quyền lợi nhất định cho mình. Drama không có chủ đích: không xuất phát từ người trong cuộc, phát sinh do có mâu thuẫn trong sinh hoạt đời sống.

"Hít drama" cũng là từ được dùng phổ biến trên facebook, chỉ sự hóng hớt, nghe ngóng, bàn tán về những chủ đề, những “phốt hay”, các vấn đề thị phi… đang được lan truyền trên mạng xã hội. Giới trẻ có thể tranh luận với nhau về các tình huống drama diễn ra trong showbiz, trong các bộ phim “làm mưa làm gió” hay bất kì một đối tượng nào bị “bóc phốt”.

Đây cũng là một trong những “thú vui” với người trẻ khi tham gia các mạng xã hội.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn