Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hành hung nhân viên sân golf: Hành vi hạ đẳng

Hoàng Hà: Thứ ba 13/12/2022, 15:40 (GMT+7)

Dư luận đang vô cùng phẫn nộ về hành vi hành hung nhân viên sân golf đến mức phải nhập viện của một golfer. Được biết ông này là Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Quảng, hơn nữa còn là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam.

Hành vi hành hung, coi thường tính mạng người khác của một vị cán bộ dân cử cần được nhìn nhận và xử lý ra sao? Phóng viên Kênh VOV Giao thông đối thoại với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc, đại biểu Quốc hội khóa XIV:

PV: Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về hành vi đánh người đến nhập viện trên sân golf BRG Đà Nẵng của vị đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Caddie là một trong những lao động chính trên sân golf, họ là người phục vụ chứ không phải là nô lệ của những người đi chơi golf. Ngoài dịch vụ họ cung cấp thì người chơi golf không có quyền xâm phạm đến thân thể, tính mạng và sức khỏe của họ.

Ở khía cạnh khác, ông này mặc dù là DN nhưng lại là đại biểu hội đồng nhân dân, ông ta không phải là cán bộ công chức thông thường mà là một chính khách hoạt động kiêm nhiệm với tư cách được người dân tin tưởng bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Ông ta là người đại diện cho dân, đáng lẽ phải thể hiện được thái độ, sự gương mẫu, thế nhưng ông ta lại đi đánh dân như thế trong khi họ đang phục vụ ông ta. Với cả 2 tư cách là người đại diện của dân cũng như với tư cách là một người chơi thể thao thì hành động đó đều vi phạm pháp luật và thiếu văn hóa.  

Cây gậy golf bị gãy được cho là của ông Nguyễn V.D sử dụng khi đánh nữ caddie tên L ngay trên sân golf BRG Đà Nẵng.

Cây gậy golf bị gãy được cho là của ông Nguyễn V.D sử dụng khi đánh nữ caddie tên L ngay trên sân golf BRG Đà Nẵng.

PV: Vâng, có thể nói hành vi hành hung và coi thường tính mạng người khác rất đáng lên án, tuy nhiên chỉ khi báo chí lên tiếng thì hành vi này mới được đưa ra xem xét. Vậy việc giám sát cán bộ thời gian qua đã thực hiện tốt chưa?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Nhà báo có đặt vấn đề là chỉ khi báo chí vào cuộc rầm rộ thì vấn đề này mới được xem xét, thậm chí đến nay chưa được xem xét đến nơi đến chốn, mạng xã hội cũng đang gây sức ép cần xử lý một cách nhiêm minh, tránh tình trạng “đánh bùn sang ao” đối với trường hợp này.

Nhìn ở phía sau sự việc, có thể phỏng đoán rằng, ông cũng là người giám sát chính bản thân mình nhưng ông ta đã không thực hiện được vấn đề đó.

Nhân viên của sân golf đã đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng

Nhân viên của sân golf đã đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng

Vấn đề nữa là trong vụ việc này chưa thấy được sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền một cách quyết liệt.

Như vậy có thể thấy rằng công tác giám sát một cách chính thức của của các cơ quan nhà nước cũng như giám sát xã hội đối với trường hợp này là chưa đến nơi đến chốn. Nhưng nhờ sự giám sát của báo chí và giám sát của người dân nên vụ việc này không bị chìm xuồng. Đây là vấn đề mà chúng ta cần rút kinh nghiệm.

PV: Vậy hành vi này sẽ được xử lý như thế nào dưới góc độ pháp luật cũng như góc độ đạo đức của người cán bộ?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Chơi golf được cho là môn thể thao quý tộc và những người chơi được coi là những quý ông, nhưng ông ta chưa lựa chọn được cách xử sự phù hợp. Thay vì thông báo với người quản lý để xử lý vấn đề này, ông ta đã sử dụng một hành vi mà thiên hạ gọi là hành vi rất hạ đẳng - không xứng đáng là một quý ông và lại càng không thể đại diện cho cho cơ quan dân cử được.

Với tư cách là đại biểu của dân thì ông ta phải có cách xử sự phù hợp với chức vụ, vị trí của mình. Theo tôi cơ quan có thẩm quyền phải công bằng xem xét, đánh giá tính chất và mức độ của hành vi để xử lý theo đúng quy định của pháp luật cũng như quy tắc, đạo đức xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn