Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Doanh nghiệp năm nay thưởng Tết ra sao?

Nguyễn Yên: Thứ tư 07/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, trong đó, không ít doanh nghiệp đang "đau đầu" chuyện thưởng Tết bởi gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng, phải cắt giảm lao động.

Vì thế, dư luận đang quan tâm tình hình thưởng Tết năm nay như thế nào? Liệu người lao động có thưởng Tết hay không và mức thưởng ra sao?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Lê Quang Trung - nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) về nội dung này:

PV: Thưa ông, về mức thưởng Tết cho người lao động năm  nay, ông có dự báo thế nào?

Ông Lê Quang Trung: Năm 2022 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và những biến động của thị trường trong nước và quốc tế nên các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nền kinh tế đã dần phục hồi nhiều điểm sáng về khôi phục và phát triển kinh tế, nhiều hàng hóa đã được xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp phát triển; nên mức thưởng Tết năm nay dự báo sẽ cao hơn, tập trung vào các lĩnh vực có lợi nhuận như nhóm ngành dịch vụ xuất khẩu, ngân hàng, logistics và hàng hóa gia công.

Về khu vực thì tôi cho rằng khu vực doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh đem lại kết quả sản xuất cao sẽ có mức thưởng Tết khá hơn những năm trước.

Ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty CP TKG Taekwang Vina đang thương lượng với Ban giám đốc công ty giữ vững tiền lương, thưởng Tết cho NLĐ. Ảnh: Hà Anh Chiến/Báo Lao động

Ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty CP TKG Taekwang Vina đang thương lượng với Ban giám đốc công ty giữ vững tiền lương, thưởng Tết cho NLĐ. Ảnh: Hà Anh Chiến/Báo Lao động

PV: Vậy, với doanh nghiệp đang khó khăn, liệu thưởng Tết của người lao động sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Ông Lê Quang Trung: Một số doanh nghiệp thời gian vừa qua bị giảm và cắt đơn hàng nên buộc phải cắt giảm hợp đồng lao động. Tết này ở những doanh nghiệp đó thực sự khó khăn.

Đây là điều mà chủ sử dụng lao động cũng không mong muốn nên người lao động cần chia sẻ với doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Còn theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có thể thưởng bằng hiện vật nhưng theo tôi, cần tham khảo, nghiên cứu nhu cầu của người lao động để thưởng bằng hiện vật làm sao đảm bảo giá trị vật chất, tinh thần và hết sức thiết thực với người lao động.

PV: Để bảo đảm chế độ thưởng Tết cho người lao động, theo ông, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát vấn đề này ra sao?

Ông Lê Quang Trung: Sở Lao động - Thương binh - Xã hội các địa phương cũng như tổ chức công đoàn các cấp cần tổ chức phổ biến, tuyên truyền các chính sách, quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động trong vấn đề thưởng Tết theo bộ Luật Lao động đồng thời nhận rõ trách nhiệm các bên để trong quá trình thực hiện có vấn đề vướng mắc, khó khăn thì hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, phải kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện thưởng bằng tiền hoặc hiện vật phải thực sự đem lại ý nghĩa thiết thực và hỗ trợ được người lao động đón xuân và chuẩn bị cho một chu kỳ sản xuất mới.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn