Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đoàn cứu hộ Việt Nam cứu nạn nhân đầu tiên sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ

Phan Nhơn: Chủ nhật 12/02/2023, 13:21 (GMT+7)

Đội Cứu nạn cứu hộ Việt Nam đã phát hiện một nạn nhân còn sống sót bị vùi trong đống đổ nát. Sau khi phối hợp với đoàn Pakistan đã giải cứu thành công một nạn nhân 14 tuổi mắc kẹt dưới đống bê tông sụp đổ.

Lực lượng Đội Cứu nạn cứu hộ Công an Nhân Dân Việt Nam thực hiện công tác cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng Đội Cứu nạn cứu hộ Công an Nhân Dân Việt Nam thực hiện công tác cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Sáng ngày 12/2, sau ngày đầu tiên của Đội Cứu nạn cứu hộ Công an Nhân Dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quốc tế, Cục Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết, lực lượng Việt Nam trên đất Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện được 1 nạn nhân sống sót, thực hiện công tác cứu nạn đưa nạn nhân 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát.

Vào khoảng 7 giờ 30 sáng ngày 11/2, Đội cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Bộ Công an đã tiếp cận hiện trường. Tại đó, Đội được Ban Tổ chức phân công tìm kiếm cứu nạn người dân trong khu vực sập đổ. Thông tin chính xác vào thời điểm đó là có 10 người bị vùi lấp. Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng của Việt Nam và sự hỗ trợ phương tiện cơ giới của nước bạn như máy xúc, máy đào, lực lượng CNCH Việt Nam đã tiến hành công việc rất tích cực từ 7giờ30 sáng đến 6 giờ 30 phút chiều cùng ngày. Lực lượng  gần như dọn dẹp hầu như sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp.

Đồng thời, tổ công tác sử dụng camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh và đã phát hiện dấu hiệu của sự sống với hai âm thanh khác nhau (dự đoán có hai người còn sống sót) trong khu vực sập đổ. Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 6m theo một đường hẹp chỉ vừa một người chui vào được. Tiếp tục phát hiện rất rõ dấu hiệu của nạn nhân có âm thành dội ra, Đoàn đã giao tiếp với nạn nhân với những câu chào, hỏi thăm sức khỏe "Hello" "How are you?"... và có tín hiệu đáp lại của nạn nhân.

Nhận được tín hiệu của sự sống, Đội CNCH của Việt Nam đã phối hợp cơ quan điều phối của Thổ Nhĩ Kỳ để huy động thêm lực lượng và thiết bị của các lực lượng đến từ các nước khác phối hợp ứng cứu với mục tiêu nhanh chóng cứu sống nạn nhân. Lúc đó, có lực lượng quân đội của Pakistan làm việc ngay giáp lưng tòa nhà nơi lực lượng Việt Nam thực hiện nhiệm vụ. Đội CNCH của nước bạn Pakistan cũng đã phối hợp dùng sóng siêu âm xác định vị trí nạn nhân và lên phương án phối hợp với Đội Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tìm cứu người bị nạn.

Đội CNCH của Việt Nam đã phối hợp, giải cứu thành công 1 nạn nhân 14 tuổi

Đội CNCH của Việt Nam đã phối hợp, giải cứu thành công 1 nạn nhân 14 tuổi

Từ việc phối hợp đó, Đội Việt Nam đề nghị Đội CNCH của quân đội Pakistan cùng tiếp cận theo các hướng. Đội Pakistan đã tiếp cận phía sau tòa nhà nơi họ đang làm nhiệm vụ. Sau khi thiết bị dò tìm tiến vào theo hướng hông nhà, Đội CNCH Pakistan đã đưa được một nạn nhân khoảng 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát. Lúc đó, cảm xúc vỡ òa của người nhà, người thân và các lực lượng quốc tế tham gia CNCH tại hiện trường.

 Ngay sau đó, Đội trưởng Đội CNCH của Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, trưởng đoàn Việt Nam để cảm ơn Đội CNCH của Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm an toàn.

Đoàn Việt Nam phối hợp giải cứu thành công nạn nhân 14 tuổi trong đống đổ nát sau 7 ngày động đất.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn