Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Quyền và trách nhiệm đăng kiểm

Phạm Trung Tuyến: Chủ nhật 12/02/2023, 07:30 (GMT+7)

Các trạm đăng kiểm vẫn ùn tắc, nhiều trạm đăng kiểm vẫn thiếu nhân viên, và hạ tầng kỹ thuật không đủ đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân. Trong khi đó, các cơ sở bảo dưỡng chính hãng, dù đủ năng lực đăng kiểm vẫn không thể tham gia.

Cần sớm trao quyền và trách nhiệm đăng kiểm cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng.

Chủ trương các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S chính hãng (tức là có không gian trưng bày xe, có dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng, và cung cấp phụ tùng chính hãng) hoặc 4S (có thêm hệ thống nhận phản hồi của khách hàng) được trao quyền đăng kiểm, là một đề xuất đáng được đẩy nhanh tiến độ đưa vào áp dụng.

Trên thực tế, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng chính hãng có đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, thiết bị, cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật để đảm bảo yêu cầu đăng kiểm phương tiện.

Và nếu các cơ sở này được trao quyền đăng kiểm thì sẽ giảm tải rất nhiều cho hoạt động đăng kiểm, mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.

Người dân thay vì đi bảo dưỡng định kỳ một nơi, đăng kiểm phương tiện phương tiện một nơi thì chỉ cần đi bảo dưỡng định kỳ và được xác nhận xe đủ điều kiện lưu hành.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội, giảm nhu cầu đi lại, mà còn tăng trách nhiệm của các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Lợi ích đối với người dân là rất lớn.

a1-trung-tam-dang-kiem-o-dong-nai-phai-treo-bang-ngung-nhan-ho-so-vi-luong-phuong-tien-qua-dong-1551

Đối với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, việc được trao quyền đăng kiểm nếu đủ điều kiện sẽ giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh với các cơ sở sửa chữa nhỏ, nơi mà các thiết bị bảo dưỡng thô sơ, chế độ, sử dụng phụ tùng trôi nổi để giảm chi phí.

Đối với nhà nước, việc trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở bảo dưỡng chính hãng sẽ thúc đẩy quá trình xã hội hóa đăng kiểm. Nhà nước thay vì vừa phải đá bóng, vừa phải thổi còi sẽ tập trung vào công việc quản lý nhà nước, đảm bảo tham vấn chính sách phù hợp với cuộc sống.

Mặt đáng lo ngại của việc trao quyền đăng kiểm là gì? Có lẽ, duy nhất một điều đáng lo ngại thường được viện dẫn là điều đó có phải là thả nổi công tác đăng kiểm, dẫn đến không đảm bảo an toàn. Thực ra, điều này luôn đáng để lo ngại, nếu như công tác quản lý, kiểm tra, và xác định trách nhiệm hậu đăng kiểm không được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, đây là vấn đề không khó giải quyết, nếu như việc trao quyền luôn gắn liền với trao trách nhiệm. Khi các cơ sở được quyền đăng kiểm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ phải chịu trách nhiệm đối với những tình huống phương tiện lưu hành không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, các cơ sở bảo dưỡng được trao quyền đăng kiểm cũng cần bổ sung chứng chỉ đăng kiểm cho các kỹ thuật viên của mình.

Một hành lang pháp lý đảm bảo điều chỉnh trách nhiệm của các bên liên quan, từ người lái, chủ phương tiện, đơn vị đăng kiểm khi phương tiện lưu hành sẽ là yếu tố quan trọng để có thể yên tâm trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng.

Và đó là điều cần thiết để gỡ nút thắt đăng kiểm hiện nay.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

"Thứ nhất nhân ngôn, thứ nhì thạch tín”. Dân gian vẫn thường dùng câu nói này để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của “sát thủ vô hình” mang tên Xyanua.

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Dù phần vỉa hè dành cho người đi bộ tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội ) được lập rào chắn để ngăn chặn các phương tiện xe máy di chuyển và lắp biển cấm đỗ xe nhưng lại bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô với hai hàng thẳng tắp.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật Đường bộ là việc quy định xe hợp đồng dưới 9 chỗ không cần hợp đồng thuê cả chuyến, mà được gom khách lẻ.

Văn hóa vỉa hè

Văn hóa vỉa hè

Có lẽ ở Hà Nội, vỉa hè – bên cạnh vai trò là không gian vật lý với chức năng giao thông ban đầu, còn nổi bật với chức năng của một “không gian kinh tế” và “không gian văn hoá” của người Hà Nội.

'Số hóa' thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Thời gian qua, trên địa bàn TpHCM đã liên tục xảy ra nhiều vụ mất cắp lưới chắn rác, nắp cống, cáp điện,.... đặc biệt là tại các tuyến đường ở khu dân cư thưa thớt và ngoại thành.