Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Quyền và trách nhiệm đăng kiểm

Phạm Trung Tuyến: Chủ nhật 12/02/2023, 07:30 (GMT+7)

Các trạm đăng kiểm vẫn ùn tắc, nhiều trạm đăng kiểm vẫn thiếu nhân viên, và hạ tầng kỹ thuật không đủ đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân. Trong khi đó, các cơ sở bảo dưỡng chính hãng, dù đủ năng lực đăng kiểm vẫn không thể tham gia.

Cần sớm trao quyền và trách nhiệm đăng kiểm cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng.

Chủ trương các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S chính hãng (tức là có không gian trưng bày xe, có dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng, và cung cấp phụ tùng chính hãng) hoặc 4S (có thêm hệ thống nhận phản hồi của khách hàng) được trao quyền đăng kiểm, là một đề xuất đáng được đẩy nhanh tiến độ đưa vào áp dụng.

Trên thực tế, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng chính hãng có đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, thiết bị, cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật để đảm bảo yêu cầu đăng kiểm phương tiện.

Và nếu các cơ sở này được trao quyền đăng kiểm thì sẽ giảm tải rất nhiều cho hoạt động đăng kiểm, mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.

Người dân thay vì đi bảo dưỡng định kỳ một nơi, đăng kiểm phương tiện phương tiện một nơi thì chỉ cần đi bảo dưỡng định kỳ và được xác nhận xe đủ điều kiện lưu hành.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội, giảm nhu cầu đi lại, mà còn tăng trách nhiệm của các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Lợi ích đối với người dân là rất lớn.

a1-trung-tam-dang-kiem-o-dong-nai-phai-treo-bang-ngung-nhan-ho-so-vi-luong-phuong-tien-qua-dong-1551

Đối với các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, việc được trao quyền đăng kiểm nếu đủ điều kiện sẽ giúp họ tăng lợi thế cạnh tranh với các cơ sở sửa chữa nhỏ, nơi mà các thiết bị bảo dưỡng thô sơ, chế độ, sử dụng phụ tùng trôi nổi để giảm chi phí.

Đối với nhà nước, việc trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở bảo dưỡng chính hãng sẽ thúc đẩy quá trình xã hội hóa đăng kiểm. Nhà nước thay vì vừa phải đá bóng, vừa phải thổi còi sẽ tập trung vào công việc quản lý nhà nước, đảm bảo tham vấn chính sách phù hợp với cuộc sống.

Mặt đáng lo ngại của việc trao quyền đăng kiểm là gì? Có lẽ, duy nhất một điều đáng lo ngại thường được viện dẫn là điều đó có phải là thả nổi công tác đăng kiểm, dẫn đến không đảm bảo an toàn. Thực ra, điều này luôn đáng để lo ngại, nếu như công tác quản lý, kiểm tra, và xác định trách nhiệm hậu đăng kiểm không được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, đây là vấn đề không khó giải quyết, nếu như việc trao quyền luôn gắn liền với trao trách nhiệm. Khi các cơ sở được quyền đăng kiểm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ phải chịu trách nhiệm đối với những tình huống phương tiện lưu hành không đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, các cơ sở bảo dưỡng được trao quyền đăng kiểm cũng cần bổ sung chứng chỉ đăng kiểm cho các kỹ thuật viên của mình.

Một hành lang pháp lý đảm bảo điều chỉnh trách nhiệm của các bên liên quan, từ người lái, chủ phương tiện, đơn vị đăng kiểm khi phương tiện lưu hành sẽ là yếu tố quan trọng để có thể yên tâm trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng.

Và đó là điều cần thiết để gỡ nút thắt đăng kiểm hiện nay.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.