Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Ba, 1/4/2025
Thị thành ký

Đìu hiu phố đi bộ gần 30 tỷ đồng

Hải Bằng: Thứ năm 27/03/2025, 16:59 (GMT+7)

Mang nét đặc trưng của từng địa phương, phố đi bộ thu hút người trải nghiệm bởi nét văn hóa riêng vừa thân thiện với người dân lại vừa tạo dấu ấn cho du khách. Thế nhưng, tại Hà Nội, nhiều tuyến phố đi bộ lại như bị “rơi vào quên lãng” vì thiếu đặc trưng và chưa phù hợp với du khách.

Phố Phạm Huy Thông, bao quanh hồ Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) từ lâu được nhiều người dân và du khách biết đến với các quán café đặc sắc và có góc nhìn ra hồ rộng rãi và nhiều cây xanh. Từ tháng 10/2024, con phố này trở thành phố đi bộ vào mỗi dịp cuối tuần.

Cứ ngỡ rằng, sau khi được triển khai thành phố đi bộ, người dân và du khách sẽ biết đến nhiều hơn, hàng quán cũng nhộn nhịp và ăn nên làm ra. Thế nhưng, sau gần nửa năm đi vào hoạt động, phố đi bộ hồ Ngọc Khánh lại trở nên đìu hiu, ế ẩm.

Hàng quán tại phố đi bộ hồ Ngọc Khánh đìu hiu trong những ngày cuối tuần

Hàng quán tại phố đi bộ hồ Ngọc Khánh đìu hiu trong những ngày cuối tuần

Bạn Hà Chi, quản lý 1 quán cafe tại phố đi bộ hồ Ngọc Khánh cho biết: “Thường thì buổi sáng cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật lượng khách khá nhiều. Nhưng hôm nay là phố đi bộ thì không có mấy khách. Nếu so với cuối tuần lúc có phố đi bộ thì khách ít hơn vì không có ai vào đây. Khách chỉ có nhu cầu đi xe máy mà không có nhu cầu đi bộ nên vắng khách. Khách chỉ vào sau 10h tối, còn khoảng thời gian trước đó gần như không có khách”.

Sau gần nửa năm được đưa vào sử dụng, phố đi bộ hồ Ngọc Khánh khiến các chủ cửa hàng lại tỏ ra chán nản bởi đường thì bị cấm không cho xe qua lại, phố đi bộ thì vắng vẻ khiến nhiều hàng quán chẳng thể thu nhập. Vào những ngày cuối tuần,  phố đi bộ này khá vắng vẻ, người đi bộ chủ yếu đi trên vỉa hè và người cao tuổi tập thể dục. Các quán cafe hàng ngày đông đúc nhộn nhịp thì nay rơi vào trạng thái ế ẩm.

Một chủ quán café trong phố đi bộ hồ Ngọc Khánh chia sẻ: “Thực sự là rất vắng, vắng hơn nhiều với ngày thường. Ở đây là tiếp khách bên ngoài và từ cty quanh đây. Giờ rào đường chắc chắn không có khách, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bán hàng của bên mình vì người ta ngại gửi xe ở ngoài để đi bộ vào uống café”.

Mặc dù vào ngày cuối tuần, thế nhưng phố đi bộ hồ Ngọc Khánh vẫn vắng khách

Mặc dù vào ngày cuối tuần, thế nhưng phố đi bộ hồ Ngọc Khánh vẫn vắng khách

Thường xuyên tập thể dục tại hồ Ngọc Khánh, ông Nguyễn Lê Huy (trú tại quận Ba Đình) cho biết, từ khi có phố đi bộ đường phố đã có phần sạch sẽ và gọn gàng hơn. Thế nhưng, sau nửa năm được đưa vào sử dụng, phố đi bộ hồ Ngọc Khánh lộ ra nhiều điểm bất cập như: tuyến phố nhỏ và ngắn, thiếu hoạt động vui chơi, không có điểm nổi bật để tạo nét đặc trưng cho tuyến phố để thu hút du khách.

“Hàng quán không lấn chiếm ở đây chúng tôi đi bộ thoải mái hơn. Nhưng mà tự nhiên có 1 đoạn cũng mở ra phố đi bộ, chẳng giải quyết được vấn đề gì cả. Cả 1 vòng hồ đẹp như thế này, bên kia còn 1 đoạn ngắn cũng không làm, vẫn để lồi lõm như thế. Đã làm thì phải làm hết, cả cái áo còn 1 cái dải cũng không làm thì không đồng bộ tí nào. Tôi sợ không biết có làm được bền không hay lại đâu vào đó. Ngày mai xe máy lại để đầy lên vỉa hè, rác rưởi để đầy đây, không ăn thua, tôi chỉ thấy bờ hồ làm là hấp dẫn còn lại các nơi làm đều không thành công”.

Dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, tổ chức phố đi bộ quanh khu vực hồ Ngọc Khánh là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng, sau khi triển khai diện mạo quanh hồ Ngọc Khánh đã được cải thiện khá nhiều.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh chính thức đi vào hoạt động từ ngày 11/10, thời gian hoạt động từ 18h thứ Sáu đến 24h Chủ nhật hàng tuần, toàn bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, phố Phạm Huy Thông cùng 8 ngõ đi chung kết nối với các tuyến phố Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, La Thành... sẽ tổ chức cấm đường và phân luồng giao thông để phục vụ cho hoạt động phố đi bộ.

Theo người dân, tuyến phố này chưa thu hút được du khách vì chưa có nét đặc trưng và thiếu hoạt động vui chơi giải trí cho giới trẻ

Theo người dân, tuyến phố này chưa thu hút được du khách vì chưa có nét đặc trưng và thiếu hoạt động vui chơi giải trí cho giới trẻ

Trên thực tế, nhiều tuyến phố đi bộ của Hà Nội trước đó được triển khai nhưng cũng không đạt được kỳ vọng như mong đợi như phố tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) hay phố ẩm thực Đảo Ngọc – Ngũ Xã (quận Ba Đình) cũng khá vắng vẻ.

Theo nhiều chuyên gia, các địa phương cần khảo sát kỹ nhu cầu của nhân dân, điều kiện ở những vị trí dự kiến làm phố đi bộ và bài toán quản lý đặt ra khi đưa vào hoạt động. Đặc biệt là kinh nghiệm từ các mô hình thất bại, kể cả các mô hình thành công gặp khó khăn gì, để đúc rút, tránh hiện tượng phố đi bộ trở thành nơi chuyên bán hàng, ô nhiễm vệ sinh công cộng, nhếch nhác, kém văn hóa.

Việc các địa phương nỗ lực xây dựng thêm không gian phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân là rất đáng ngợi khen. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển “nóng” như hiện nay, càng cần sự tỉnh táo để tránh những tuyến phố đi bộ được tưng bừng khai trương, nhưng sau đó lại âm thầm chuyển đổi.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Thủ đô quá tải?

Thủ đô quá tải?

Chuyện đô thị là nơi cư dân tập trung đông đúc, quá tải, đường phố luôn chật chội, giao thông tắc nghẽn, khói bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường… có lẽ là đặc trưng của những thành phố lớn. Tuy nhiên, từ đó cũng có thể nhìn thấy sự phát triển không đồng đều giữa thành thị và nông thôn…

Khi những biển cấm trở nên “vô hình”

Khi những biển cấm trở nên “vô hình”

Xuất hiện với tần suất dày đặc trên các con đường của thủ đô, thế nhưng nhiều biển báo cấm đỗ xe lại trở nên “vô dụng”. Bởi, bất chấp những biển báo này nhiều chủ xe vẫn vô tư đỗ xe dưới lòng đường.

Giấc mơ trên đảo Muối

Giấc mơ trên đảo Muối

Nghề làm muối tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) ra đời cùng với những cư dân đến đây khai hoang, bắt đầu vào khoảng năm 1973.

Gấp rút xây trạm dừng nghỉ phục vụ nhân dân dịp 30/4

Gấp rút xây trạm dừng nghỉ phục vụ nhân dân dịp 30/4

Nhiều thính giả VOV Giao thông quan tâm các trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam sẽ hoạt động dịp 30/4, đáp ứng nhu cầu đi lại. Đồng thời, tiến độ xây dựng các trạm do Bộ Xây dựng quản lý hiện ra sao?

Hà Nội: Địa chỉ 30 đơn vị công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX

Hà Nội: Địa chỉ 30 đơn vị công an tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX

Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Công an TP Hà Nội mở rộng mạng lưới tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX với 30 điểm mới, đồng thời đẩy mạnh hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân thủ đô.

Thiết kế cảnh quan sông Tô Lịch: Con người là trung tâm

Thiết kế cảnh quan sông Tô Lịch: Con người là trung tâm

Xây dựng không gian xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan cho sông Tô Lịch sẽ giúp cải thiện mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những người dân sống trong các khu vực gần đó cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo đảm sự tồn tại bền vững của không gian đó.

Người dân TP.HCM háo hức mong chờ cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn

Người dân TP.HCM háo hức mong chờ cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn

Với vị trí chiến lược, đắc địa nằm phía đông sông Sài Gòn, đối diện khu trung tâm hiện hữu của TP.HCM, nơi đây được quy hoạch bài bản, đồng bộ và kỳ vọng trở thành một trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ quốc tế, bổ sung và gia tăng chức năng cho khu trung tâm lịch sử của thành phố.